X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Aug 2005
BOMBER
POWER AMPLIFIER
CLASS D MONO BLOCK
กำลังขับ 600 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม
มีรีโมทเบสส์ปรับจากด้านหน้า
"วัตต์แรง 1,300 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม"
BOMBER ค่ายเครื่องเสียงที่มาแรงพร้อมกับการแข่งขันที่ระอุในบ้านเรา จะสังเกตเห็นได้จากหลายๆ ค่าย ที่นำเพาเวอร์แอมพ์ตัวแรง ออกมาให้ได้สัมผัสกัน เพื่อตอบสนองกับกระแสการแข่งในรุ่นที่เน้นความแรง ระเบิดพลังเสียง SPL ซึ่งนี่ก็คืออีกรุ่น ที่นำออกมา และทีมงานก็นำมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
BMB 1300W เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นพลังกับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ด้วยขุมพลัง 600 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว 1,300 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม รุ่นนี้ออกแบบฮีทซิงค์ได้ดุดัน ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนที่ด้านข้างขนาดใหญ่ด้านบนมีป้าย PLEXIGLASS ใส ปิดทับสกรีนด้านใน ดูสวยงามและหมดโอกาสลอกออก บอกว่าเป็น MONO BLOCK และพลังแรง 1,300 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม ส่วนป้ายโลโกเป็นไดมอนด์คัทเล็กๆ ถัดลงมาเพิ่มช่องระบายความร้อนทางด้านข้าง เจาะทะลุถึงกัน และเข้าถึงแผงเซอร์กิท วิศวกรได้แยกชุดอินพุท และชุดปรับแต่งเสียงต่างหาก โดยเป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบทอง มีให้ในแบบสเตริโอ พร้อมไลน์เอาท์พุท 1 ชุด อยู่คู่กัน ปุ่มปรับแต่งเสียง เริ่มจากเลเวลปรับระดับสัญญาณ ปุ่ม QBASS สำหรับบูสต์เบสส์ที่ 0-18 ดีบี ชุดครอสส์โอเวอร์ มีสวิทช์เลือกเล่นโลว์พาสส์ และ FULL ปล่อยสัญญาณเต็ม พร้อมปุ่มปรับเลือกจุดตัดความถี่ ที่ 40-250 HZ ปิดท้ายที่ช่องต่อรีโมทเบสส์ ที่มาพร้อมกับชุดสาย เพื่อต่อไปปรับแต่งจากทางด้านหน้ารถ ขั้วต่อสายลำโพง สายไฟ และฟิวส์แยกอยู่อีกด้านหนึ่ง เป็นบลอคสกรูชุบทองแน่นหนา ป้องกันการลัดวงจร มีช่องต่อสายไฟ สายกราวน์ดขนาดใหญ่ รองรับสายขนาด 8 GAUGE และช่องต่อสายลำโพงรองรับขนาด 18 GAUGE พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว คุณสามารถต่อเล่นได้หลายรูปแบบ ซึ่งมีมาให้ในแมนวล สามารถขับลำโพงวอยศ์คอยล์คู่ 4 โอห์ม ข้างเดียวได้ทันที
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ต้องเลือกสรรซับวูเฟอร์กันเป็นพิเศษ ทีมงานได้จัดระบบ TRI-AMPSโดยใช้เพาเวอร์แอมพ์ทดสอบขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ทนกำลังขับ 500 วัตต์ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ส่วนชุดร่วมทดลองฟังเป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 ซึ่งจะใช้เฉพาะแชนแนลที่ 1/2 เท่านั้น ไม่มีอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมโมพาสสีฟตัดความถี่โลว์พาสส์ซับวูเฟอร์ที่ 500 HZ จากกราฟทดสอบเฉพาะซับวูเฟอร์ มีการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-500 HZ เริ่มจาก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ลงได้ลึกทำได้ดีในช่วงนี้ ซึ่งจะเป็นมวลเบสส์ลึกๆ ที่มีขนาดใหญ่ และแทบไม่ได้ยินกันจากนั้นที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี คงเป็นเบสส์ขนาดใหญ่ ที่มีลูกขนาดรองลงมา ทำได้ดีมีเนื้อหา ความโดดเด่นอยู่ที่ช่วงความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นลูกเบสส์ขนาดกลาง ที่ออกหนักหน่วง มีความโดดเด่นให้เห็นที่ 100 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี จากนั้นลดระดับลงที่ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นลูกเบสส์ที่เริ่มกระชับรวดเร็วมากขึ้นที่ความถี่ 200-315 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี อยู่ในเกณฑ์ จะได้รายละเอียดเสียงเบสส์ที่ต่อกับเสียงร้องซึ่งจริงๆ ไม่ควรตัดเกิน 250 HZ แต่เป็นการจับกราฟมาให้ดูกัน และปิดท้ายก่อนตัดความถี่ที่ 400-500 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ซึ่งลงตัวทีเดียว จริงๆ ค่ายนี้บอกมาในสเปคว่า สามารถขับเล่นแบบฟูลล์เรนจ์ได้
ความคุ้มค่า
แอมพ์รุ่นนี้ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ในการทดลองฟังดนตรีนั้น ตอบรับลูกเบสส์ได้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะลูกหนักหน่วง และจังหวะกระชับสนุกสนาน ลงตัวทีเดียว ซึ่งหากต้องการเค้นพลังเบสส์ให้หนักหน่วงตามวัตต์ที่ระบุมา ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องเซทระบบให้ได้วัตต์รวมของซับวูเฟอร์ใกล้เคียงกัน ก็จะลงตัวมากขึ้น [table]
แอมพ์ BOMBER รุ่น BMB 1300W
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,CLASS D กำลังขับต่อเนื่อง ,600 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม ,1300 วัตต์ ความถี่ตอบสนอง ,10-20000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม ,<0.10 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน ,>80 % ความไวตอบสนอง ,0.15-3.00 โวลท์ แดมพิง แฟคเตอร์ ,>100 ขนาดฟิวส์ ,40 แอมพ์x2 ราคา ,5500 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54733
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)