X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
4 Mar 2003
เติมเสียงใส
JL AUDIO เป็นที่รู้จักกันดีในวงการเครื่องเสียงรถยนต์ ส่วนใหญ่ทุกครั้งที่มีการเปิดตัว จะมีรถเดโมออกมาสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ได้พบเห็น เช่นเดียวกับครั้งที่เปิดตัวซับวูเฟอร์ รุ่น W 7 ได้มีการนำเอา โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ 1.8 ที มาทำเป็นรถเดโม แต่ก่อนที่จะถึงขั้นตอนของการติดตั้งเครื่องเสียง ได้มีการตกแต่งตัวรถก่อน เริ่มจากส่วนของล้อ และยาง แทนที่ใหม่ด้วยกระทะล้อของ TSW แบบพินดไรฟ ขนาด 19"ควบคู่กับยางโตโย พรอกซ์ แล้วต่อด้วยอุปกรณ์ตกแต่งทางด้านแอโรไดนามิค อาทิเช่นฟรอนท์แดม ช่องดักลมหน้าสเกิร์ทข้าง สเกิร์ทหลัง และสปอยเลอร์ด้านท้าย เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ส่งผลให้ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ ดูออกไปทางยุโรปมากขี้น จากนั้นมาถึงขั้นตอนของการติดตั้งชุดแต่งระบบรองรับ และเครื่องยนต์จาก NEUSPEED ในส่วนของระบบรองรับ มีเหล็กกันโคลง ค้ำยันสตรัทหน้า คอยล์สปริง และชอคอับ BILSTEIN เพื่อช่วยให้รถเกาะถนนได้ดียิ่งขี้น และเพื่อให้เครื่องยนต์มีกำลังดีขี้น ได้พึ่งชุดแต่ง NEUSPEED K&N ไม่ว่าจะเป็นท่อร่วมไอดี P-FLO ท่อไอเสียสเตนเลสส์แคทแบค T-034 และ STAGE1 P-CHIP ที่ช่วยให้เครื่องยนต์สูบ วี 1.8 ลิตร มีกำลังสูงสุดถึง 220 แรงม้า ทีมงาน JL AUDIO หนักใจไม่น้อยในเรื่องการติดตั้ง ส่วนประกอบในการติดตั้ง จะใช้ไฟเบอร์กลาสส์ที่หล่อขึ้นตามแบบที่ปั้น ไม่มีการใช้ไม้ บอดีฟิลเตอร์ หรือผ้าผสมเรซิน จะมีแต่เพียงไฟเบอร์กลาสส์แข็งเท่านั้น ทีมงานใช้เวลาส่วนใหญ่ ยุ่งอยู่กับการทำแบบ สำหรับหล่อ ไฟเบอร์กลาสส์ เนื้อที่ในห้องเก็บของด้านหลัง กำหนดไว้เป็นที่ติดตั้ง JL AUDIO รุ่น 13 W 7 จำนวน 2 ตัวทีมงานจัดการเปลือยภายในตัวรถออกหมด จนเหลือแต่เนื้อเหล็กล่อนจ้อน เพื่อบุแผ่นกันเสียงรบกวน DYNAMAT EXTREME จากนั้นเป็นขั้นตอนการเดินสายไฟ และสายสัญญาณ สายสัญญาณเบอร์ 14 ของ SCOSCHE เดินไปยังครอสส์โอเวอร์ของ JL AUDIO XR 650-CSPXO ที่เป็นส่วนแบ่งสัญญาณสำหรับมิด และไฮ จากครอสส์โอเวอร์ต่อไปยังชุดลำโพงด้วยสายสัญญาณเบอร์ 16 ทางด้านความถี่ต่ำซับถูกเดินด้วยสายเบอร์ 8 นอกจากสายสัญญาณของ SCOSCHE แล้วยังมีสาย RCA สายคู่บิดเกลียว และอินเตอร์ คอนเนคท์ เพื่อแบ่งสัญญาณในช่วงความถี่ต่ำ ในส่วนของไฟฟ้าในรถ ใช้อัลเทอร์เนเตอร์ติดรถเดิม แต่แบทเตอรีเปลี่ยนลูกใหม่เป็นของOPTIMA ฝาเหลือง เพื่อให้เข้าชุดได้กับแบทเตอรี เพิ่มเสริมอีก 2 ลูก ที่วางอยู่ทางด้านหลังเบาะคู่หลัง โดยใช้สายเบอร์ 10 ของ SCOSCHE เชื่อมต่อระหว่างแบทเตอรี และมีไอโซเล เตอร์ และโซลินอยด์ พร้อมทั้งสวิทช์แบทเตอรีแบบที่ใช้กับเรือ เพื่อเลือกว่าจะใช้งานแบทเตอรีลูกใด โดยการบิดสวิทช์ เพื่อที่จะชาร์จแบทเตอรีทุกลูกได้ติดตั้ง ASMH คอนเนคเตอร์ไว้ข้างใต้กันชนหลัง เพื่อเชื่อมภาคเพาเวอร์ซัพพลายเข้าด้วยกัน เพาเวอร์ป้อนให้กับแอมพ์ผ่านสายเบอร์ 4 โดยมีกล่องฟิวส์โฮลเดอร์ของ SCOSCHE ทำหน้าที่ตัดวงจรไฟ โดยซ่อนที่เดียวกับสวิทช์แบทเตอรีแบบที่ใช้กับเรือ คือที่เบาะรองนั่งของเบาะหลัง ระบบเครื่องเสียงออกแบบให้ง่ายๆ เริ่มจากหัวใจของระบบ เฮดยูนิท SONY CDX-C90ที่เป็นเครื่องเล่นซีดีแผ่นเดียว ทำงานร่วมกับเชนเจอร์ 10 แผ่น ติดตั้งไว้ทางด้านท้ายของคอนโซลกลาง ส่วนเฮดยูนิทติดตั้งไว้ที่ช่องบนแผงหน้าปัดเดิม ทำแป้นปิดทับหน้าด้วยไฟเบอร์ กลาสส์พ่นทับด้วยสีเงิน ถัดลงมาเป็น AUDIO CONTROL SPL150 ของ JL AUDIO เช่นกัน สัญญาณจากซับเอาท์พุทของเฮดยูนิทจะส่งตรงไปยังแอมพ์ JL AUDIO 1000/12 ตัว สำหรับขับซับ 13 W 7 2 ตัว แอมพ์ใช้รีโมทเลเวลคอนโทรล ที่ติดตั้งทางด้านหน้าของคอนโซล สำหรับฟรอนท์สเตจ สัญญาณจากเฮดยูนิท จะป้อนออกทางฟรอนท์เอาท์พุท และส่งต่อไปยังอีควอไลเซอร์ ZAPCO EQ 30 2 ตัว หลังจากที่สัญญาณผ่านอีควอไลเซอร์แล้ว จะส่งไปยังแอมพ์ JL AUDIO 300/2 สองตัวทำหน้าที่ส่งกำลังขับให้กับฟรอนท์สเตจทั้งหมด ฉบับหน้ามาติดตามกันต่อในเรื่องของการติดตั้งที่เหนือชั้น โดยเฉพาะแผงซาวน์ดคอนเซพท์กับตู้ซับทางด้านหลัง ที่บอกได้คำเดียวว่า กลยุทธ์มืออาชีพล้วนๆ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53719
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์