X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Jan 2003
ปรับเปลี่ยนบุคลิกใหม่
อเลกซ์ เฮนรี (ALEX HENRY) เจ้าของร้านติดตั้งอุปกรณ์ประดับรถยนต์ ดอลฟิน กราฟิกซ์ ในออร์ลันโด แต่งรถ อคูราอินเทกรา จีเอส ของเขาคันนี้ เพื่อแสดงความคิดสร้างสรรค์ส่วนตัวและเรียกความสนใจจากลูกค้าทั่วไปให้มายังร้านของเขา ทั้งที่เฮนรีอายุเพียง 27 ปี แต่เขาก็คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มา 8 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เขาทำงานร่วมกับเพื่อนๆ หลังจากนั้นจึงตัดสินใจทำธุรกิจเป็นของตัวเอง ผลงานล่าสุดของก็คือ อคูรา อินเทกรา จีเอส ปี 2535 ที่ซื้อมาจากพี่ชายของเขาแล้วจัดการแปลงสภาพเป็นรถผสม SPL กับวีดีโอที่ผิดหูผิดตาไป เฮนรีบอกว่าจริงๆ แล้ว ต้องการทำรถคันนี้เพื่อไปเอกซ์ทรีม ถึงแม้ว่าระบบของเขาจะดูสวย และให้เสียงออกมาดีแต่เนื่องจากระบบที่ใช้มีหลายยี่ห้อ ทำให้การทำงานไม่ค่อยประสานกันและ SPL ก็โหดสุดๆ ด้วย สำหรับการฟังแบบธรรมดา เฮนรีฟังได้ทั้งเพลง DANCE/TECHNO/CLASSIC และต้องการระบบที่ให้เสียงถอดแบบเหมือนจริงเอามากๆ แต่หลังจากนั้นไม่นาน อคูรา คันนี้ก็ถูกแปลงเป็นรถแข่งทางเรียบสมรรถนะสูง ที่ซ่อนม้าไว้หลายตัว และติดตั้งเครื่องเสียงที่ให้เสียงน่าประทับใจ ในการเตรียมรถใช้เวลานานถึง 8 เดือน เริ่มจากการเพิ่มชุดตัวถัง และอุปกรณ์ตกแต่งบางอย่าง แต่ไฟหน้าเป็นแบบเดิมๆ เมื่อตัวถังเริ่มที่จะดูดีแล้ว ก็มาถึงส่วนของเครื่องยนต์ เพิ่มไนตรัส เฟืองแคม และคลัทช์ที่แข็งแรงขึ้น ส่วนภายใน เพิ่มเบาะบักเกทซีทของเทนโซ ทำแผงหน้าปัดใหม่เจาะพื้นเพื่อเตรียมในส่วนของเครื่องเสียง รวมแล้วหมดงานในส่วนนี้ไปอีก 1 เดือน โดยเฮนรีใช้เวลาในช่วงพาร์ทไทม์มาทำ เครื่องเสียงเป็นส่วนสุดท้ายที่เขาทำ เขาต้องการให้เครื่องเสียงที่เพิ่มเข้าไปเข้ากันได้กับคุณภาพของส่วนที่เหลือของรถ ระบบป้องกันขโมยเป็นของ PRESTIGE APK 255SEC/CON ที่มาพร้อมกับระบบเปิดประตูโดยไม่ต้องใช้คีย์เลสส์ เอนทรี และตัดการสตาร์ทเครื่องยนต์
แผงหน้าปัด
ขั้นตอนในการทำกับแผงหน้าปัดนี้ เป็นไปอย่างง่ายๆ เขานำเอาความคิดต่างๆ ที่สั่งสมไว้รวมทั้งนำเอานิตยสารต่างๆ มาเปิดดู เลือกแบบและแนวทางที่ถูกใจที่สุดทุกอย่างที่เขาเก็บสะสมไว้ในสมองถูกระดมออกมาใช้กับการทำแผงหน้าปัดใหม่ทั้งหมด เริ่มจากนำแผงหน้าปัดเดิมมาทำใหม่ หล่อเป็นไฟเบอร์กลาสส์ แล้วตกแต่งตามความพอใจ เพิ่มเกจวัดต่างๆในตำแหน่งของช่องใส่ของ เขาลบรอยช่องลมแอร์ตรงกลางออก เพื่อให้เป็นที่ว่างสำหรับติดตั้งชุดเฮดยูนิท PIONEERแบบพับเก็บได้
ช่วงที่นั่งตอนหลัง
เขายกเบาะหลังออก เพื่อติดตั้งแอมพ์ AUDIOBAHN 2 ตัว ครอสส์โอเวอร์ และไลน์ดไรเวอร์ A-BAHNและตกแต่งด้วยนีออนของ LOW GLOW สายสัญญาณ MONSTER ใช้เชื่อมต่อทุกจุดรวมทั้งกล่องแยกสัญญาณไปจนถึงแบทเตอรี OPTIMA คาพาซิเตอร์ AUDIOBAHN 1 ฟารัด ในตรงกลางของตู้ เพราะเฮนรีต้องการเสียงเบสส์ที่ชัดเจนไร้เสียงหวีด เขาจึงปูพื้นรถทั้งหมดด้วยแผ่นเก็บเสียง DYNAMAT ORIGINAL และ DYNAMAT XTREME ปิดพื้นเหล็กในห้องโดยสารตอนหลังเพื่อหาที่ติดตั้งซับคู่เฮนรีและเพี่อน แมทท์ ลอกสดอน (MATT LOGSDON) แห่งร้านโลว์โกลว์ ได้ช่วยกันทำตู้จากไม้ MDF แยก 2 ตู้แต่ละตู้มีความจุ 8 ลูกบาศก์ฟุต แล้วปิดตัวกล่องด้วยกระจก แต่งรูปร่างให้เข้ากับโครงพื้นรถ ซับตัวหนึ่งติดกลับหัวเป็นไฮไลท์ด้วยบาสเกทชุบโครเมียม การขัดแต่งตู้ซับไฟเบอร์กลาสส์ นับว่าเป็นอีกงานที่หนักไม่ใช่น้อยสำหรับเฮนรี เขาบอกว่าถ้ามีความอดทนมากกว่านี้อีกสักหน่อย และคิดขั้นตอนในการทำแต่ละส่วนให้รอบคอบมากกว่านี้ มันจะออกมาดูดีกว่านี้อีกเยอะ รถคันนี้ เฮนรีขับใช้งานทุกวัน รวมทั้งงานแสดงรถหรือเครื่องเสียงที่ไหนๆ ก็จะเห็น อคูราคันนี้ ร่วมแจมด้วยทุกงาน เสียงจากซับคู่ที่สองที่เพิ่มเติมเข้าไปทีหลังช่วยขับกล่อมให้การเดินทางไร้ซึ่งความเหนื่อย อีกทั้งไม่ล้าด้วยระบบช่วงล่างแบบถุงลมที่มาแทนที่คอยล์สปริงของเดิม เสริมเทอร์โบ และย้ายกระป๋องไนตรัสมาไว้ทางเบาะหลัง เพิ่มมอนิเตอร์หลังเข้าไปอีกตัว ในเวอร์ชันก่อนหน้านี้มี 5 มอนิเตอร์ ตัวหนึ่งอยู่บนแผงหน้าปัดอีก 4 ตัวที่เหลือ อยู่บนที่พิงศีรษะของเบาะแต่ละตัว หลังจากที่ได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆของเฮนรีแล้ว กลับบ้านจัดการเปลี่ยนรถของตัวเองบ้างดีกว่า ภาพ 1 ถอดเอาเบาะหลังออก ทำให้มีเนื้อที่มากพอสำหรับติดตั้งแอมพ์ ครอสส์โอเวอร์ ไลน์ดไรเวอร์ และหลอดนีออน 2 ชุดฟรอนท์ และจอภาพที่คมชัดเมื่อเล่นเพลย์สเตชัน 2 ซ่อนตัวเครื่องไว้ใต้เบาะผู้โดยสาร 3 แผงประตูแต่ละข้างติดตั้งลำโพงโคแอกเซียล ขนาด 6 1/2" 4 ตู้ซับที่ง่ายๆ ใสสะอาด สวยกลมกลืนเข้ากับส่วนที่เหลือของภายใน 5 ผังแสดงตำแหน่งการติดตั้งเครื่องเสียงแต่ละชิ้นในรถ 1. ซิงเกิลซีดี PIONEER พร้อมจอดิสเพลย์ รุ่น AVX-P7000CD 2. ลำโพง AUDIOBAHN รุ่น ACX 653 3. ครอสส์โอเวอร์ AUDIOBAHN รุ่น AX 303 X 4. ไลน์ดไรเวอร์ AUDIOBAHN รุ่น ALD 28 X 5. แอมพ์ AUDIOBAHN รุ่น A 2401 X 6. แอมพ์ AUDIOBAHN รุ่น A 2601 X 7. ซับวูเฟอร์ AUDIOBAHN รุ่น AW 1200 X
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : AUTO SOUND & SECURITY
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53591
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)