บันทึกธุรกิจ(formula)
เชลล์/โตโยตา/ยานภัณฑ์ ฯ/แจกวาร์/นิสสัน/เชฟโรเลต์/เอ.พี.ฮอนด้า ฯ
เชลล์
เปิดตัว เบนซิน 91-95 สูตรพิเศษ
ธีรพจน์ วัชราภัย ประธาน บริษัท เชลล์ในประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า เบนซิน ออคเทน 91 และ 95 สูตรพิเศษ SAFE (SHELL'S ADVANCED FUEL ECONOMY) ได้ถูกพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดเครื่องยนต์ ดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้สะอาดอยู่เสมอและทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียพลังงานเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้คุณค่าจากน้ำมันเชลล์ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงสอดคล้องกับนโยบายประหยัดพลังงานของภาครัฐ
สำหรับในด้านการตลาด จะยังคงใช้ชื่อเดิมของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นชื่อที่ลูกค้าคุ้นเคยอยู่แล้ว คือ เชลล์ แอดวานศ์ สำหรับเบนซิน ออคเทน 95 และ เชลล์ ชัวร์ สำหรับเบนซิน ออคเทน 91 รวมถึงยังจำหน่ายในราคาเดิม โดยจะมีเครื่องหมาย BETTER MILEAGE กำกับที่หัวจ่ายอันเป็นเครื่องหมายที่เชลล์สำนักงานใหญ่ในประเทศอังกฤษ ขึ้นทะเบียนเป็นสัญลักษณ์สากล
ทั้งนี้เชลล์เบนซิน สูตรพิเศษ SAFE ได้เริ่มจำหน่ายแล้ว ณ สถานีบริการน้ำมันเชลล์ทั่วประเทศรวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย กิจกรรมประชาสัมพันธ์ และโฆษณา ภายใต้โครงการ BETTER MILEAGE ไปได้ไกล ไปด้วยเชลล์
โตโยตา
ขยายผู้แทนจำหน่าย
เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วย ไพบูลย์ ไวความดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าจากการขยายตัวของตลาดรถยนต์ที่คาดว่าในปีนี้ จะเติบโตถึง 500,000 คัน บริษัทจึงได้มีการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่าย และบริการหลังการขายมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า และกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอันจะส่งผลดีต่อพัฒนาการของสังคมไทยโดยรวม
สำหรับการขยายเครือข่ายของ โตโยตา ครั้งนี้ มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนโชว์รูม และศูนย์บริการให้ได้ 300แห่งทั่วประเทศ ใน 2 ปีข้างหน้า ซึ่งหมายถึงจะต้องเพิ่มจำนวนโชว์รูมและศูนย์บริการอีก 60-70 แห่งโดยการเพิ่มจะเน้นที่กรุงเทพ ฯ ก่อนประมาณ 20-30 แห่ง
นอกจากนี้ในส่วนของ เลกซัส ที่ปัจจุบันมีผู้แทนจำหน่ายเพียงแห่งเดียว คือ บริษัท เล็กซ์ซัส กรุงเทพจำกัด โดยภายใน 2 ปี บริษัท ฯ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนโชว์รูมและศูนย์บริการให้ได้ 5 แห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อรองรับกับการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ โดยช่วงแรกจะเน้นเขตกรุงเทพ ฯ
ทั้งนี้ที่ผ่านมา โตโยตา ได้จัดตั้ง เลกซัสกรุพ เพื่อรับผิดชอบการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าพร้อมทั้งส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า เลกซัสกรุพ จะทำหน้าที่ดูแลการขยายตัวของรถยนต์เลกซัส โดยผู้ที่สนใจสมัครเป็นผู้แทนจำหนาย โตโยตา และเลกซัสควรมีพื้นฐานมาจากการดำเนินธุรกิจซึ่งมุ่งสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า
ยานภัณฑ์ ฯ
ฉลอง 50 ปี แห่งความสำเร็จ
สัมพันธ์ พันธ์พาณิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด เปิดเผยว่าจากการดำเนินธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศมากว่า 50 ปี โดยส่งชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับโรงงานประกอบรถยนต์นั่ง รถพิคอัพ และอื่นๆ กว่า 1,500 รายการชิ้นส่วนทั้งหมด เช่น ท่อไอเสีย/หม้อเก็บเสียง/แชสซีส์/เครื่องยนต์ และตัวถัง เป็นต้นโดยบริษัทตั้งเป้าจะเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในระดับภูมิภาคอาเซียน
ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมแผนสำหรับการลงทุนเพิ่มอีก 1,500 ล้านบาท โดยขยายการลงทุนเป็น 3 ระยะภายใน 2 ปี ทั้งนี้เพื่อเจาะเข้าไปในตลาดชิ้นส่วนรถยนต์ในค่ายอื่นๆ ที่ยังไม่เคยส่งให้โดยปัจจุบันลูกค้าของบริษัทประกอบด้วย โตโยตา/จีเอม/อีซูซุ/ฮีโน/ฮอนดา/ฟอร์ด และนิสสัน
สำหรับในส่วนของรายได้ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีมากกว่า 2,200 ล้านบาท พร้อมคาดว่าในปี 2547 จะเพิ่มขึ้นเป็น 2,800 ล้านบาท
แจกวาร์
เปิดตัว เครื่องยนต์ดีเซล วี 6 ใหม่
เซอร์ นิค NICK SCHEELE ประธานและกรรมการบริหารสูงสุดกลุ่มฟอร์ด JEAN-MARTIN FOLZ ประธานกรรมการบริหาร PSA เปอโฌต์ ซีตรอง เปิดเผยว่า รถ แจกวาร์ เครื่องยนต์ วี 6 ใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างระหว่าง PSA เปอโฌต์ ซีตรอง และกลุ่มฟอร์ดและเป็นส่วนหนึ่งของการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องยนต์ดีเซลและการเพิ่มความเชี่ยวชาญในการผลิต ซึ่งจะนำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต โดยการผลิตและออกแบบโพรแกรมเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 นี้ คิดเป็นการลงทุนเป็นจำนวนเงินถึง 380 ล้านเหรียญสหรัฐ
บอบ โดเวอร์ ประธาน บริษัท จากัวร์ คาร์ส จำกัด เปิดเผยว่า เครื่องยนต์ 2.7 ลิตร วี 6 24 วาล์ว สามารถให้กำลังได้หลากหลายพิกัดที่แตกต่างกันทั้งจำนวนแรงม้า แรงบิด และปริมาณไอเสียเครื่องยนต์ใหม่นี้ เป็นเทคโนโลยีระบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน แรงดันสูงและใช้บลอคลูกสูบแบบ COMPACTED GRAPHITE LRON (CGI) ซึ่งส่งผลให้มีน้ำหนักเบาโครงสร้างแข็งแรงและทนทาน รวมทั้งสามารถลดระดับเสียงอีกด้วย
โดยเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้จะเปิดตัวในรถ แจกวาร์ รุ่น เอส-ไทพ์ ในอีก 1 ปีข้างหน้า และจะตามมาด้วย เปอโฌต์/ซีตรอง และกลุ่มฟอร์ด
นิสสัน
เพิ่มออพชัน เซฟีโร
บุญพีร์ พันธ์วร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เปิดเผยว่า จากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเริ่มมีการเติบโตรวมถึงตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลางซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ นิสสัน เซฟีโร เพื่อเตรียมรับสถานการณ์การแข่งขันรวมถึงการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด บริษัทจึงได้ออก เซฟีโร รุ่นพิเศษ สเปเชียล เอดิชันโดยมีทั้งเครื่องยนต์ 2.0 และ 3.0 ลิตร เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับลูกค้า
สำหรับ นิสสัน เซฟีโร รุ่นพิเศษนี้ได้มีการเพิ่มออพชันเพื่ออำนวยความสะดวก และเสริมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่พิเศษหลายรายการ เช่นระบบสัญญาณเตือนขณะถอยหลัง ที่เปิดประตูโครเมียมทั้งชุด เพิ่มความหรูหราไฟเลี้ยวข้างตังถังเปลี่ยนเป็นสีขาว เพิ่มความเป็นสปอร์ทให้กับตัวรถ ล้ออัลลอยลายใหม่ 6 ก้านลายไม้ใหม่ให้โทนสีสว่างมากขึ้น ที่วางแก้วสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เป็นต้น
นอกจากภายนอกแล้วในส่วนของภายในยังเพิ่มความเพลิดเพลินด้วยชุดเครื่องเสียง โซนี รุ่นใหม่ขนาดใหญ่ 2 DIN พร้อมซับวูเฟอร์ ลำโพง 4 ตัว และทวีเตอร์ 2 ตัวที่ได้รับการออกแบบให้ติดตั้งเรียบร้อยที่เสาเก๋งด้านหน้า พร้อมดีซีเชนเจอร์ 10 แผ่นเพิ่มความสุนทรีย์ในการขับขี่ แต่ยังคงราคาเดิมไว้ ถือเป็นการขอบคุณลูกค้าที่ไว้วางใจสนับสนุนและมั่นใจ ที่ใช้ นิสสัน เซฟีโร ตลอดมา
เชฟโรเลต์
ดึง ภราดร เป็นพรีเซนเตอร์
จอห์น ธอมสัน รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และบริการหลังการขาย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ทำแผนการโฆษณาครั้งสำคัญโดยนำนักเทนนิสขวัญใจชาวไทย ภราดร ศรีชาพันธ์ มาเป็นตัวแทนการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายบนป้ายโฆษณาบิลบอร์ดขนาดใหญ่ที่จะตั้งอยู่สถานที่สำคัญๆ เช่น วิภาวดี-รังสิต/ถนนเพชรบุรีและถนนบางนา
ทั้งนี้บนป้ายโฆษณาบิลบอร์ดจะแสดงให้ภาพของ ภราดรควบคู่ไปกับข้อความที่มีความหมายสะท้อนถึงความเป็น เชฟโรเลต์ คือ "BE PREPARED, BE STRONG AND BE HAPPY" โดยป้ายโฆษณาทุกอันจะเสริมสโลแกน "WE'LL BE THERE" เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงภาพลักษณ์ของ เชฟโรเลต์ ในประเทศไทยในฐานะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคนไทยและสังคมไทย
สำหรับแผนการโฆษณาในครั้งนี้บริษัทใช้งบประมาณ 33 ล้านบาท โดยจะรวมถึงสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่จะจัดทำขึ้นโดยใช้ THEME เดียวกัน รวมถึงเวลาที่อยู่ในประเทศไทย ภราดรจะเดินทางด้วยรถยนต์อเนกประสงค์ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา 2.2 สปอร์ท สี มิดไนท์ แบลค
เอ.พี.ฮอนด้า ฯ
ปรับโฉม แฟนทอม ใหม่
บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนโฉมรถจักรยานยนต์ แฟนทอมเพื่อให้ผลิตภัณฑ์สอดคล้องตรงกับความต้องการของผู้ใช้รถมากยิ่งขึ้นรวมทั้งสร้างความโดดเด่นให้กับรูปลักษณ์ โดยออกแบบลวดลายและสีสันใหม่ ให้สะดุดตากับรสนิยมของกลุ่มผู้ใช้รถแนวนี้
สำหรับสีสันใหม่จะมีทั้งแบบโมโนโทน และทูโทน คือ สีดำ สีน้ำเงิน-ดำ และสีทอง-ดำรวมถึงการจัดทำอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ สำหรับรถจักรยานยนต์ แฟนทอม โดยเฉพาะซึ่งจะช่วยเพิ่มสีสันให้รถมีความคลาสสิค และหรูหรายิ่งขึ้น โดยชุดอุปกรณ์ตกแต่งมีดังนี้ กระเป๋าหนัง มีให้เลือกทั้งแบบด้านข้างตัวรถด้านหลังพนักพิง รวมถึงใต้ไฟหน้ารถ นอกจากนั้นยังมีแผ่นหนังหุ้มถังน้ำมันพร้อมกระเป๋าโครงเหล็กป้องกันเครื่องยนต์ กระจกบังลมด้านหน้ารถ คิ้วโครเมียมครอบไฟหน้า ไฟเลี้ยวและบังโคลนหน้าด้านบนและด้านล่าง
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)