X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Feb 2003
ฮิเดคิ มัสซึอิ
ฮิเดคิ มัสซึอิ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หนุ่มใหญ่ชาวญี่ปุ่นที่มารับหน้าที่การตลาดของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับหลอดไฟในเมืองไทย ทั้งๆ ที่ไม่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน หลังจบการศึกษาด้านวิศวกรรมเครื่องกล จาก นิฮอน ยูนิเวอร์ซิที ฮิเดคิ เริ่มทำงานครั้งแรก ที่แผนกออกแบบรับผิดชอบการออกแบบโคมไฟรถยนต์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เจาะตลาดโรงงานประกอบรถยนต์โดยตรง ทำอยู่ 4 ปีก็ย้ายมาทำออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดทดแทน และอีก 4 ปี สำหรับการทำงานด้านการวางแผนโครงการต่างๆโดยอยู่ที่บริษัท สแตนเลย์ ประเทศญี่ปุ่นมาตลอด จนกระทั่งย้ายมาอยู่ที่ประเทศไทย รับผิดชอบงานด้านการตลาดโคมไฟ รถจักรยานยนต์ ยามาฮา ฮอนดา เป็นต้น "การตลาดประเทศไทยอัตราการหมุนเวียนของผลิตภัณฑ์รถยนต์ค่อนข้างช้า หากเปรียบเทียบกับญี่ปุ่นทั้งนี้เนื่องจากรายได้ของประเทศไทยเทียบกับญี่ปุ่นแล้ว 1 ปี คนไทยซื้อได้เพียงรถจักรยานยนต์เท่านั้นแต่ญี่ปุ่นสามารถซื้อรถยนต์ได้ จึงทำให้มุมมองในเรื่องการเลือกซื้อสินค้าแตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะมองที่คุณภาพแต่ราคาจะต้องถูก" จากส่วนนี้ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ ที่พยายามเพิ่มยอดขาย จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ผลิตสินค้าราคาถูกซึ่งส่งผลมาที่บริษัทว่าต้องผลิตสินค้าราคาถูกเพื่อรองรับตลาด ทำให้ บริษัทต้องเพิ่มมาตรการลดของเสียให้น้อยลงปรับกระบวนการผลิต ลดขั้นตอนการทำงาน รวมถึงพยายามลดสิ่งสูญเปล่า ซึ่งที่ญี่ปุ่นเรียกว่า "มูดะ" จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาเขารู้สึกภูมิใจที่สามารถสร้างส่วนแบ่งการตลาดชิ้นส่วนจักรยานยนต์ที่เคยมีอยู่ร้อยละ 60 เพิ่มเป็นกว่าร้อยละ 90 ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง รวมถึงการสร้างกิจกรรมต่างๆให้ประสานเข้าด้วยกัน ทั้งการตลาด การวิจัยและพัฒนา ที่สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าและพัฒนาสินค้าตรงกับความต้องการของลูกค้าจนเป็นที่ยอมรับ ทุกวันนี้รถจักรยานยนต์ที่ได้รับความนิยมในตลาด เกือบทุกรุ่น ใช้โคมไฟหน้า/หลัง เป็นสินค้าของบริษัททั้งสิ้นรวมถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด รีเฟลคเตอร์ ที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจยอมรับในสินค้า ที่บริษัทเป็นผู้ผลิตยี่ห้อแรกโดยเทคโนโลยีนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น "ความสำเร็จนั้นไม่ได้เกิดจากผมเพียงคนเดียว แต่เกิดจากผู้ร่วมงาน ที่ทำงานกันเป็นทีม ทำให้ผลงานออกมาดีซึ่งจะว่าไปแล้วความภูมิใจนั้นวัดไม่ได้ เพราะงานทุกงานที่ตั้งใจทำ จนออกมาเป็นผลงานที่ได้รับการยอมรับ" จากจุดนี้ ฮิเดคิ มัสซึอิ จึงต้องวางแผนงานทุกอย่างที่รับผิดชอบให้มีกระบวนการที่สอดประสานกันอย่างมากเพราะนอกจากการดูแลผลิตภัณฑ์โคมไฟจักรยานยนต์แล้ว จะต้องดูแลอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานการบริการหลังการขาย รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์ "แนวทางของผมคือ การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้า รวมถึงสัมพันธภาพภายในบริษัทไม่ว่าจะเป็นการผลิตหรือการพัฒนา โดยสิ่งแรกที่จะต้องพัฒนาให้เกิดการยอมรับในตลาด คือ ผลิตภัณฑ์ เรย์บริกที่ตั้งใจว่าจะขยายตลาดทั้งในประเทศไทยและเอเชีย ให้เป็นที่ยอมรับเหมือนกับที่ญี่ปุ่น" และที่ทำสำเร็จในก้าวแรกนั่นก็คือ ร่วมกันกับฝ่ายต่างๆ ในบริษัท คิดค้นพัฒนาสินค้าและผลิตในประเทศเพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี และราคาถูก เป็นที่ยอมรับในตลาด การวางแผน ระบบการทำงาน ให้สำเร็จลุล่วง 100 % โดยที่ไม่ต้องอาศัยญี่ปุ่นนั้น โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 5 ปี ฮิเดคิ มัสซึอิ จึงยังมีเวลาสำหรับการพิสูจน์ผลงานของตน ในการสร้างสินค้า เรย์บริกในประเทศไทยและเอเชียอีกยาวไกล
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2546
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51475
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)