HYUNDAI ELANTRA N (ฮันเด เอลันทรา เอน) อวดโฉมเป็นทางการครั้งแรกที่ MOTOR EXPO 2023 โดย “N” คือ บแรนด์ย่อยที่เน้นรถสมรรถนะสูงโดยเฉพาะ พัฒนาขึ้นจากความหลงใหลในมอเตอร์สปอร์ท บนพื้นฐานแนวคิด NEVER JUST DRIVE โดย N ทุกรุ่น ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญของศูนย์วิจัย และพัฒนา HYUNDAI MOTOR NAMYANG R&D CENTER และผ่านการทดสอบที่สนาม NURBURGRING ในเยอรมนี เพื่อการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบทั้งในสนามแข่ง และในชีวิตประจำวัน ส่วนความคิดเห็นของทีมนักออกแบบต่อรถจากค่ายยักษ์ใหญ่แดนกิมจิคันนี้จะเป็นเช่นใด เชิญติดตาม
ภายนอก
ภัทรกิติ์ : ปัจจุบันผมไม่กังวลเรื่องการออกแบบของรถบแรนด์เกาหลีเลย และคันนี้ก็มีหน้าตาสวยลงตัว ตามแนวทางการออกแบบของรถสมรรถนะสูง แต่การใช้พื้นผิวรูปร่างเลขาคณิตบริเวณด้านข้าง ผมมองว่าดูเยอะไปหน่อย ไม่ค่อยรับกับพโรไฟล์ของรถ และทำให้คิดถึง HYUNDAI IONIQ 5 (ฮันเด ไอโอนิก 5) แต่คันนั้นดูลงตัวกว่า เช่นเดียวกับมือจับประตูที่ดูไม่ทันสมัย ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ที่ทำให้ตัวรถดูแรงก็เป็นไปตามสมัยนิยม ไฟหน้า-ไฟท้ายสวย
รูปลักษณ์ภายนอกโดยรวม ถือว่าเป็นรถที่จัดเต็ม แม้ด้านข้างจะดูหนักมือไปสักหน่อย แต่ก็ยังสวยลงตัว เร้าอารมณ์
อภิชาติ : ผมกลับชอบมุมมองจากด้านข้างของรถคันนี้ เพราะมีคาแรคเตอร์ชัดเจน เหลี่ยมสันต่างๆ ที่ลงตัว คาแรคเตอร์การวิ่งของเส้นสายทำได้ดี ทำให้รถน่าสนใจมากขึ้น ยิ่งถ้าโดนแสงตกกระทบจะมีแสงเงาที่ส่วนไฮไลท์ต่างๆ ส่วนด้านหน้ารายละเอียดการออกแบบน้อยไปหน่อย แต่ภาพรวมทำออกมาได้เรียบง่าย และลงตัว
พื้นผิวลักษณะนี้ ส่วนใหญ่จะพบในบรรดารถแนวคิดทั้งหลาย แต่ตอนนี้มันมาอยู่กับรถเพื่อจำหน่าย การใช้เส้นสายต่างๆ และการเพิ่มชิ้นส่วนสีแดง ช่วยเพิ่มความสปอร์ท ทำออกมาได้ดี แม้ด้านหน้าจะดูนิ่งไปหน่อยก็ตาม
ภายใน
ภัทรกิติ์ : ภายในให้ความรู้สึกเหมือนรถสปอร์ทค่ายยุโรป ซึ่งผมมองว่ามันก็ดูไม่มีอะไรใหม่ ถือว่าลงตัวแบบธรรมดา แต่ผมชอบการดีไซจ์น UX กับ UI (USER EXPERIENCE กับ USER INTERFACE) ที่ออกแบบมาได้เป็นระเบียบ เข้าใจง่าย กราฟิคสวย ชัดเจน และตรงไปตรงมา
อภิชาติ : ห้องโดยสารธรรมดาไปหน่อย ทั้งเบาะนั่ง พวงมาลัย และปุ่มต่างๆ แต่ก็ดูดี และเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับรถเซกเมนท์นี้ และเป็นคาแรคเตอร์ของเขา อีกอย่าง คือ เขาพยายามทำให้เกิดสัดส่วนแบบ “คอกพิท” สำหรับผู้ขับขี่ ซึ่งทำออกมาได้ดี
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ : รถ OLD SCHOOL รุ่นสุดท้าย ซึ่งผมมองว่าคู่แข่งโดยตรงในตลาด คือ HONDA TYPE R (ฮอนดา ไทพ์ อาร์) กับ TOYOTA (โตโยตา) ตระกูล GR (จีอาร์) ถ้าใครเป็นแฟนรถเกาหลีที่ชอบดีไซจ์นจัดๆ จะชอบรถคันนี้แน่นอน
อภิชาติ : คันนี้ดูรวมๆ แล้วไม่มีอะไรใหม่ให้หวือหวา หรือตื่นเต้น งานออกแบบภายนอก และภายใน อยู่ในระดับกลางๆ เป็นรถที่ภาพรวมดูดีในเซกเมนท์นี้