ENEOS (เอเนออส) น้ำมันเครื่องจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมรุกตลาดด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ มีคุณภาพ และราคาที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าชาวไทย “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ โยชิโตโมะ นาคามูรา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเนออส (ประเทศไทย) จำกัด
ฟอร์มูลา : อุตสาหกรรมน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยต่างกับในประเทศญี่ปุ่นอย่างไร ?
โยชิโตโมะ : ตลาดน้ำมันเครื่องในประเทศไทยมีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันหล่อลื่น หรือมีความต้องการของผลิตภัณฑ์ที่มีความหนืดสูงกว่าญี่ปุ่น ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากมูลค่าของตลาดรถยนต์มือสอง ทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์สูงมาก ทำให้มีรถรุ่นเก่าเป็นจำนวนมาก และรถรุ่นเก่ามีความต้องการน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดที่สูง นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์เครื่องประหยัดน้ำมันรุ่นล่าสุด เข้ามาทำตลาดต่อเนื่อง ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องในไทยมีการพัฒนาน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูง
ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบาย และทิศทาง ENEOS ในประเทศไทยไว้อย่างไร ?
โยชิโตโมะ : ตลาดยานยนต์ในไทยใหญ่เป็นอันดับต้นของเอเชีย โดยเฉพาะบแรนด์รถยนต์ของประเทศญี่ปุ่น มีสัดส่วนยอดขายสูงมาก ENEOS จึงมองว่าประเทศไทยมีความสำคัญ เราคาดหวังให้ผลิตภัณฑ์ของ ENEOS เป็นที่รู้จัก และยอมรับจากผู้บริโภคชาวไทยเหมือนบแรนด์รถยนต์ในไทย และคาดหวังว่า ผลิตภัณฑ์ ENEOS จะช่วยผู้บริโภคให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยยืดอายุของการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนาน
แนวทางการตลาดของ ENEOS ภายในอีก 3 ปีนี้ คือ จะคิดค้น พัฒนา ผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องสูตรใหม่ที่มีคุณภาพสูง และผ่านมาตรฐานที่ผู้ผลิตทั่วโลกยอมรับ รวมทั้งเหมาะกับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย รวมทั้งมีความหลากหลายในราคาที่เหมาะสม
ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย แตกต่างจากประเทศญี่ปุ่นหรือไม่ ?
โยชิโตโมะ : ENOES มีจุดเด่นที่เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากวัตถุดิบ และเทคโนโลยีคุณภาพสูง และเป็นน้ำมันเครื่องอันดับ 1 ของญี่ปุ่น รวมทั้งเป็นบแรนด์ชั้นนำสำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดโลก อีกทั้งรถยนต์ในประเทศไทยกว่า 85 % เป็นรถยนต์ญี่ปุ่น ENEOS ต้องการเน้นย้ำถึงคุณภาพที่สามารถดูแลปกป้องเครื่องยนต์ของลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งพยายามแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการดำเนินธุรกิจ และกิจกรรมทางการตลาดอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กลุ่มลูกค้า และเครือข่ายผู้จำหน่ายในปัจจุบัน และผู้จำหน่ายที่จะขยายเพิ่มขึ้นในอนาคต
ตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยมีการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากมีคู่แข่งรายใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์ยังทำผลิตภัณฑ์บแรนด์ตัวเองด้วย ส่งผลให้ผู้ใช้มีตัวเลือกมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีช่องว่างที่จะเจาะเข้าไปได้ ที่ผ่านมา ENEOS สามารถเจาะตลาดได้แล้ว แต่ยังต้องสร้างการรับรู้ และเพิ่มกลยุทธ์การตลาดให้มากขึ้น หลังจากนี้จะเน้นเข้าไปสร้างตลาดในทุกๆ ช่องทาง ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการจัดพโรโมชันในรูปแบบต่างๆ
ปีนี้ ENEOS มุ่งเน้นการสร้างการรับรู้ให้แก่คู่ค้าในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย โดยการจัดสัมมนา เพื่อให้ลูกค้าได้รับทราบข้อมูล และคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ ENEOS ว่ามีความเหมาะสมกับรถยนต์แต่ละรุ่นอย่างไรบ้าง เพื่อนำความรู้ไปแนะนำแก่ผู้ใช้
ฟอร์มูลา : ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ และอนาคต ?
โยชิโตโมะ : ENEOS มีผลิตภัณฑ์จำหน่ายในประเทศไทยหลายประเภท ทั้งน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์เบนซิน ดีเซล รวมถึงน้ำมันที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ โดย ENEOS แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดทุกปี
ปีนี้ และปีหน้า ENEOS เตรียมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ รวมถึงน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ทั้งน้ำมันกลุ่มสังเคราะห์ และกึ่งสังเคราะห์ โดยเฉพาะปลายปีจะมีหลายรุ่น ยกตัวอย่าง 3 รุ่น ได้แก่
- ENEOS X PRIME ATF น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ ENEOS ที่ผ่านมาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ผลิตเกียร์ที่ครอบคลุมมากๆ สามารถใช้งานได้ทั้งรถยนต์กลางเก่ากลางใหม่ จนถึงรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด เป็นน้ำมันสังเคราะห์แท้ 100 % เทคโนโลยีล่าสุดของ ENEOS ซึ่งจะช่วยปกป้องเกียร์ให้มีอายุใช้งานยาวนาน ช่วยประหยัดเชื้อเพลิง และเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่
-ENEOS X 5W-40 SP PREMIUM FULLY SYN น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100 % สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ตัวใหม่ล่าสุดที่ผ่านมาตรฐานสูงสุดของเครื่องยนต์เบนซิน API SP เหมาะสำหรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่เป็นระบบ GDI และยังสามารถใช้กับเครื่องยนต์รุ่นเก่าที่ผู้บริโภคต้องการประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในด้านปกป้องเครื่องยนต์ ลดอัตราการกินเชื้อเพลิง และให้อัตราเร่งที่ดีขึ้น
-ENEOS SCOOTER 4AT FULLY SYN 5W-40 น้ำมันสังเคราะห์แท้ 100 % ผ่านมาตรฐาน JASO MB สำหรับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์อัตโนมัติโดยเฉพาะ ซึ่งที่ผ่านมา ENEOS มีน้ำมันเครื่องเกียร์อัตโนมัติอยู่แล้ว แต่เนื่องจากยังมีช่องว่างทางการตลาดอยู่ในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับเครื่องยนต์ที่มีซีซีสูง หรือใช้งานหนัก รวมถึงปัจจุบัน รถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย อีกทั้งผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ยังได้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีขนาด และเครื่องยนต์ที่หลากหลายมากขึ้น
ฟอร์มูลา : ผลิตภัณฑ์ใดที่ขายดีที่สุดในปัจจุบัน ?
โยชิโตโมะ : ในประเทศไทย รถเครื่องยนต์ดีเซล เป็นตลาดใหญ่ ดังนั้น น้ำมันเครื่องยนต์ดีเซล จึงขายดีที่สุด ซึ่ง ENEOS มีน้ำมันเครื่องยนต์ดีเซล จำหน่ายถึง 14 รายการ รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ ENEOS COMMONRAIL CK-4 10W-30 และ ENEOS TURBO DIESEL CK-41 5W-40 น้ำมัน 2 ตัวนี้เป็นน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ สำหรับเครื่องยนต์คอมมอนเรล ซึ่งได้รับมาตรฐานสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน
ซึ่งตลาดเมืองไทย น้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ที่จะผ่านมาตรฐานนี้ จะเป็นน้ำมันสังเคราะห์แท้ 100 % แต่ราคาสินค้าก็จะค่อนข้างสูง ทำให้เราเห็นโอกาสทางการตลาด จึงพยายามนำเสนอสินค้า 2 ตัวนี้ให้ผู้บริโภคคนไทย ด้วยคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐาน API CK-4 แต่ราคาย่อมเยากว่า
ฟอร์มูลา : เป้าหมายความสำเร็จของ ENEOS ในปีนี้ และในอนาคต ?
โยชิโตโมะ : ENEOS มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณ 25-30 % ซึ่งทำให้ ENEOS รู้ว่าตลาดในประเทศไทยให้การตอบรับในบแรนด์ และคุณภาพของ ENEOS อย่างไรก็ตาม ENEOS ยังมีเป้าหมายที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น รวมถึงต้องการที่จะให้บแรนด์ ENEOS เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคชาวไทย
ฟอร์มูลา : คุณคิดว่า ENEOS ในประเทศไทย ต้องมีการเปลี่ยนแปลง และแก้ไขในจุดใด เพื่อให้ประสบความสำเร็จมากกว่านี้ ?
โยชิโตโมะ : ปัจจุบันเทคโนโลยีของน้ำมันเครื่องมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ ทั้งในด้านประสิทธิภาพ และการรักษาสิ่งแวดล้อม ENEOS มีจุดแข็งในการทำงานร่วมกันกับผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก เพื่อพัฒนาน้ำมันหล่อลื่นสำหรับยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่จะออกสู่ตลาดในอนาคต โดย ENEOS จะนำเสนอน้ำมันหล่อลื่นรุ่นใหม่ๆ ให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อรองรับรถยนต์ และจักรยานยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต
นอกจากนี้ เรื่องช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจุบันเราขายผ่านตัวแทนจำหน่ายที่จะกระจายไปสู่ร้านค้าอะไหล่ อู่ซ่อมรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ให้ครอบคลุมให้มากที่สุด เพื่อความสะดวกของผู้บริโภค เพิ่มตัวแทนจำหน่ายในบางพื้นที่ที่ยังไม่ครอบคลุม โดยจะทำงานร่วมกับคู่ค้าเพื่อขยายร้านตัวแทนจำหน่ายให้ได้มากที่สุด