ในบ้านเรา หากจับทิศทางของผู้นำรถกระบะ 3 ค่าย ได้แก่ TOYOTA, FORD (ฟอร์ด) และ ISUZU (อีซูซุ) 2 บแรนด์แรกเป็นรถกระบะที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงระดับสากล ส่วน ISUZU มีอิทธิพลมากในระดับประเทศ ซึ่งทั้ง FORD และ ISUZU ก็มีแผนระยะยาวในการวิจัยรถกระบะ EV
แต่ไม่ว่ามุมไหนของโลก ต่างจับจ้องกลยุทธ์ EV ระดับโลกของ TOYOTA ในฐานะค่ายรถเบอร์ 1 แต่กลยุทธ์ EV ของ TOYOTA ก็ล้าหลังมาก เพราะรถของ TOYOTA ส่วนใหญ่เป็นรถพึ่งพาน้ำมัน สำหรับทิศทางของรถกระบะ TOYOTA นั้นชัดเจนว่า มีการนำเสนอรถกระบะต้นแบบทั้ง IMV-0 (ไอเอมวี-ซีโร) และ HILUX (ไฮลักซ์) EV ที่ประธาน อากิโกะ โตโยดะ บินมารูดม่านเปิดตัวให้เราเห็นโฉมหน้าในไทยเป็นครั้งแรก
แต่การผลิตจริงยังไม่มีรายละเอียดออกมา อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าระหว่างที่รอรถกระบะไฟฟ้า เราจะได้เห็น HILUX MHEV ออกสู่ตลาดก่อน โดยเป็นรถกระบะไฮบริด เครื่องยนต์ 1GD-FTV พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 48 โวลท์
HILUX MHEV คือ รถกระบะแบบ MILD HYBRID สำหรับระบบ MILD HYBRID (MHEV) นั้นเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า โดย 2 แหล่งพลังงานจะไม่สามารถทำงานแยกจากกันได้ มอเตอร์ไฟฟ้าระบบ MILD HYBRID จะมีขนาดเล็ก และทำหน้าที่เสริมกำลังขับเคลื่อนให้แก่เครื่องยนต์เท่านั้น
HILUX MHEV น่าจะเผยโฉมให้เราเห็นได้ไม่เกินไตรมาส 2 ปี 2567 และหากเครื่องยนต์ดีเซล 1GD-FTV ไฮบริด พัฒนาได้แล้ว ก็จะถูกส่งไปใช้ในบรรดารถตู้ TOYOTA HIACE (โตโยตา ไฮเอท) หรือ COMMUTER (คอมมิวเตอร์) ด้วย
ความเคลื่อนไหวด้านอื่นๆ ของตลาดรถกระบะที่น่าสนใจอีกค่าย คือ หลังจาก MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) เปิดตัวรถกระบะ TRITON (ทไรทัน) โฉมใหม่ MITSUBISHI จะเพิ่มเติมรถกระบะเครื่องยนต์ไฮบริดมาด้วยหรือไม่ แน่นอนว่าอาจเป็นไปได้ที่ TRITON จะใช้แนวทางเดียวกับ TOYOTA คือ ออกรถกระบะไฮบริดมาก่อน ก่อนที่จะเอาภาพดรออิงของ TRITON EV บนกำแพงมาพิจารณาว่าจะเอาอย่างไรดี ? ระหว่างทำเอง ต้นทุนสูง หรือรอฝั่ง NISSAN NAVARA (นิสสัน นาวารา) ออกเทคโนโลยีรถกระบะไฟฟ้ามาก่อน ตลาดรถกระบะไทยหากเคลื่อนไหวตามที่เล่ามา ถึงเวลานั้นตลาดก็จะกลับมาคึกคักอย่างน่าสนใจเลยทีเดียว เรามารอดูพร้อมๆ กัน บทความแนะนำ

