ไฮ-ลิฟท์ แจค ใช้หลักการผ่อนแรงยกแบบ “ไม้คานงัด” โดยอาศัยชิ้นส่วนต่างๆ เช่น
- ชุดแขนคันโยก ทำหน้าที่รับกำลังจากแรงกดของผู้ใช้ อาศัยแรงโน้มถ่วงช่วยผ่อนแรงกดลงในแนวดิ่ง
- เรือนเสื้อกระเดื่องชุดยก ในการโยกแต่ละครั้ง ชุดกระเดื่องจะหมุนชุดเฟืองให้ยกไฮ-ลิฟท์ แจค โดยจะเลื่อนระดับขึ้นทีละช่อง จนรถยกสูงได้ระดับที่ผู้ใช้ต้องการ
- ชุดคันโยกปรับการลอคทิศทาง ใช้เพื่อปรับการบังคับทิศทางการขึ้น/ลง ที่อาศัยเพียงชุดสลักลิ่มบังคับเปลี่ยนทิศการหมุน
ชุดไฮ-ลิฟท์ แจคจะอยู่บนฐานรองที่มีลักษณะเป็นเหล็กหล่อทรง T-BEAM แบบหัวกลับ ส่วนล่างเป็นแป้นสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพื่อใช้เป็นฐานรับน้ำหนักที่มั่นคง ไม่ให้ไฮ-ลิฟท์ แจคจมเมื่อมีน้ำหนักกด (หากใช้งานบนพื้นอ่อนนุ่ม)
2. ใช้ให้เป็น ไม่เสี่ยงเจ็บ
การใช้งานที่ต้องระวัง คือ การจับแขนคันโยก ผู้ใช้ต้องยืนหันข้างเสมอ อย่ายืนโยกไฮ-ลิฟท์ แจคด้านหน้าแขนโยก เพราะเมื่อมีน้ำหนักรถมากด จะมีแรงดีดอย่างรุนแรง อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บจากการตีกลับ
ผู้ใช้ต้องกดแขนโยกชุดกระเดื่องปรับทิศทางการยกขึ้น/ลงให้มั่นคงตลอด โดยใช้คีม หรือค้อน พร้อมน้ำมันเครื่อง ช่วยในการปรับ เพื่อลดการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นกับนิ้วมือ และฝ่ามือ จากการถูกขากระเดื่องหนีบ
3. ตัวช่วยในยามจำเป็น
ไฮ-ลิฟท์ แจคสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานแทนอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่นๆ ได้ เช่น ใช้แทนวินช์ เพื่อดึงรถให้ขยับผ่านอุปสรรค ในกรณีที่ชุดวินช์เกิดขัดข้อง เพียงเปลี่ยนทิศทางแรงยกในแนวตั้ง ปรับมาอยู่ในแนวระนาบ (แนวนอน) หรือใช้แทนชุดคานลากรถ สำหรับช่วยเหลือรถของเพื่อนร่วมทริพเมื่อเกิดปัญหา 
