นับเป็นรถแนวคิดตระกูล SPHERE (สเฟียร์) คันที่ 4 และคันสุดท้าย ถัดจากรถ AUDI SKYSPHERE (เอาดี สกายสเฟียร์) ที่เปิดตัวไปแล้วในปี 2021 กับ AUDI GRANDSPHERE (เอาดี กแรนด์สเฟียร์) และ AUDI URBANSPHERE (เอาดี เออร์เบินสเฟียร์) ที่เปิดตัวในปี 2022 รวมทั้งเป็นแม่แบบของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าขับเคลื่อนทุกล้อ ที่ค่ายนี้ตั้งใจจะนำออกสู่ตลาดในปี 2026
เป็นรถแนวคิดสายพันธุ์เยอรมันซึ่งมิได้ออกแบบ/พัฒนาในเยอรมนี แต่กระทำที่ศูนย์ออกแบบของค่าย “สี่ห่วง” ซึ่งอยู่ที่เมืองมาลิบู ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา โดยใช้ PPE PLATFORM ที่เพิ่งออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อใช้กับรถพลังไฟฟ้าของค่ายนี้ และผู้ผลิตร่วมเครือ คือ PORSCHE (โพร์เช) เป็นพื้นฐาน ตัวอย่างของรถที่ว่านี้ คือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง AUDI Q6 E-TRON (เอาดี คิว 6 อี-ทรอน) กับ PORSCHE MACAN EV (โพร์เช มาคัน อีวี) ที่จะเริ่มจำหน่ายในปี 2024
ตัวถังซึ่งยาว 4.98 ม. กว้าง 2.07 ม. สูง 1.60 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.97 ม. มีรูปลักษณ์ และรายละเอียดมากมายที่ไม่เคยพบกันมาก่อนในรถตลาด หรือรถผลิตเพื่อจำหน่ายแบบใดๆ ของค่ายนี้ ตัวอย่างเช่น แผงกระจังหน้า ซึ่งเรียกในภาษาอังกฤษว่า SINGLEFRAME FRONT GRILLE ส่วนท้ายรถเอียงลาดเหมือนรถคูเปซึ่งกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวก็จะเปลี่ยนสภาพเป็นกระบะท้ายเหมือนรถพิคอัพ ที่สามารถบรรทุกได้แม้กระทั่งรถจักรยานสปอร์ท ระบบรองรับ ACTIVE AIR SUSPENSION ที่ยกสูงได้ถึง 8.0 ซม. จึงทำให้มีช่องว่างใต้ท้องรถที่สูงมาก คือ 24.8 ซม. ฯลฯ
ติดตั้งระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด โดยชุดหนึ่งขับล้อคู่หน้า อีกชุดหนึ่งขับล้อคู่หลัง ให้กำลังรวมสูงสุด 325 กิโลวัตต์/442 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 720 นิวตัน-เมตร/73.5 กก.-ม. ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้า คือ แบทเตอรีขนาดความจุ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 25 นาที ในการชาร์จไฟ 5-80 % แบบเร่งด่วน และชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลกว่า 600 กม. 
