รถที่ผู้คนในทวีปยุโรปคุ้นเคยกันดี OPEL ASTRA (โอเพล อัสตรา) เป็นรถเก๋งเล็กยอดนิยมที่อยู่ในตลาดมายาวนานตั้งแต่ปี 1991และเปลี่ยนรุ่นไปแล้วรวม 5 ครั้ง ในปี 1998 2004 2009 2015 และ 2021 รถรุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรุ่นที่ 6 (รหัสโรงงาน ASTRA L) เป็น COMPACT CAR หรือรถเก๋งขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดซึ่งมีตัวถัง 2 แบบ คือ ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ยาว 4.374 ม. กว้าง 1.860 ม. (รวมกระจกมองข้าง) และสูง 1.441-1.472 ม. ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 และเริ่มการจำหน่ายเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน กับตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ 5 ที่นั่ง ยาว 4.642 ม.กว้าง 1.860 ม. (รวมกระจกมองข้าง) และสูง 1.443-1.481 ม. ซึ่งตามมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2022
ทั้งรถแฮทช์แบคซึ่งติดป้ายชื่อ OPEL ASTRA และรถตรวจการณ์ซึ่งติดป้ายชื่อ OPEL ASTRA SPORTS TOURER (โอเพล อัสตรา สปอร์ทส์ ทัวเรอร์) เป็นรถขับล้อหน้าซึ่งมีขุมพลังขับเคลื่อนให้เลือกรวม 3 แบบ คือ ด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน ด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง และด้วยระบบ PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) หรือไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ
ส่วน OPEL ASTRA ELECTRIC (โอเพล อัสตรา อีเลคทริค) ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังนี้ เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2022 และต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ผลิของปี 2023 (ประมาณไตรมาส 2) จึงจะเริ่มการจำหน่าย นับเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ อนุกรมที่ 6 ของค่ายนี้ นอกเหนือจากที่มีอยู่ก่อนแล้ว 5 อนุกรม คือ OPEL ROCKS-E (โอเพล รอคส์-อี) OPEL CORSA-E (โอเพล โคร์ซา-อี) OPEL MOKKA-E (โอเพล มคคา-อี) OPEL COMBO-E LIFE (โอเพล คอมโบ-อี ไลฟ์) และ OPEL ZAFIRA-E LIFE (โอเพล ซาฟีรา-อี ไลฟ์) ค่าย “สายฟ้า” ประกาศยืนยันไปแล้วก่อนหน้านี้ว่า ตั้งแต่ปี 2028 เป็นต้นไป ในตลาดยุโรปจะเน้นแต่รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ เท่านั้น
มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ เหมือนรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถไฮบริดชนิดต้องเสียบ คือ ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ซึ่งติดป้ายชื่อ OPEL ASTRA ELECTRIC กับตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ 5 ที่นั่ง ซึ่งใช้ชื่อ OPEL ASTRA SPORTS TOURER ELECTRIC (โอเพล อัสตรา สปอร์ทส์ ทัวเรอร์ อีเลคทริค) ทั้งภายนอก และภายในของตัวถังทั้ง 2 แบบนี้ มีอยู่เพียงไม่กี่จุดเท่านั้นที่ดูแตกต่างจากรถสันดาปภายใน และรถไฮบริด เฉพาะตัวถังแบบหลัง กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า เป็นรถเก๋งตรวจการณ์สายพันธุ์เยอรมันแบบแรกที่เป็น FULLY ELECTRIC CAR หรือรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ
ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ติดตั้ง เป็นระบบขับล้อหน้า ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์จังหวะเดียว และแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุ 54 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งการชาร์จไฟ 80 % ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง 100 กิโลวัตต์ ณ สถานีชาร์จไฟ จะใช้เวลาประมาณ 30 นาที กรณีชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกลถึง 416 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.149 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 170 กม./ชม.
OPEL ASTRA ELECTRIC
● รถเก๋งขนาดเล็กกะทัดรัด ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
● ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง และ 5 ประตูตรวจการณ์ 5 ที่นั่ง
● มอเตอร์ไฟฟ้า 115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า 270 นิวตัน-เมตร/27.6 กก.-ม.
● แบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ความจุ 54 กิโลวัตต์ชั่วโมง
● ระยะเดินทาง 416 กม. (WLTP) ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม. 
