X1 (เอกซ์ 1) ใหม่ ใช้รูปแบบกระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ การออกแบบภายนอก เพิ่มเส้นสายที่เต็มไปด้วยเหลี่ยมสันตลอดทั้งคัน รูปลักษณ์โดยรวมไปในทิศทางเดียวกับครอสส์โอเวอร์รุ่นพี่ ไม่ว่าจะเป็น X3 (เอกซ์ 3), X5 (เอกซ์ 5), X7 (เอกซ์ 7) โดยในรุ่นพื้นฐานจะใช้ล้อลวดลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางรันฟแลท โดยมีล้อขนาด 19 และ 20 นิ้ว เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกใช้
ภายในห้องโดยสารมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย เป็นผลพวงมาจากการที่ได้ปรับขนาดตัวรถให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในทุกมิติ เบาะที่นั่งมีแค่ 2 แถว ติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัยมาอย่างครบครัน รวมไปถึงระบบปฏิบัติการ IDRIVE 8 เน้นการสัมผัสแทนที่การใช้ปุ่มสวิทช์ควบคุม และสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้ดียิ่งขึ้น บนหลังคาติดตั้งพาโนรามิคซันรูฟมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
จอคู่ทรงโค้งแยกเป็นมาตรวัดดิจิทอลขนาด 10.25 นิ้ว, จอทัชสกรีนสำหรับอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.7 นิ้ว รองรับทั้งระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO สามารถตรวจสอบสถานะของตัวรถ ผ่านแอพพลิเคชันในสมาร์ทโฟนของ BMW, กล้องมองรอบคันแบบ 360 องศา, มีพอร์ท USB-C รวม 4 ตำแหน่ง, ที่วางสมาร์ทโฟนพร้อมการชาร์จไฟแบบไร้สาย, คันเกียร์เดิมๆ ถูกเปลี่ยนเป็นแบบ SHIFT BY WIRE, ระบบเครื่องเสียงชั้นดีจาก HARMAN/KARDON พร้อมลำโพง 12 ตัว รอบทิศทาง เบาะหลังพับได้ ทำให้มีพื้นที่ด้านท้ายมากถึง 540-1,600 ลิตร
X1 ในรุ่นย่อย XDRIVE 28I (เอกซ์ดไรฟ 28 ไอ) ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ จับคู่เกียร์อัตโนมัติแบบดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ กำลังสูงสุด 241 แรงม้า (แรงกว่าตัวเดิม 13 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 6.2 วินาที ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อนด้วยล้อทั้ง 4 ข้าง ระบบรองรับได้รับการออกแบบใหม่เพื่อการควบคุมบังคับ และเสถียรภาพในการขับขี่ที่ดีขึ้น ส่วนอุปกรณ์พิเศษในรุ่น M SPORT (ยังไม่ใช่ M MODEL ซึ่งอาจจะออกตามมาในเร็วๆ นี้) ได้เพิ่มในส่วนของสมรรถนะความแรง ระบบรองรับแบบ ADAPTIVE พวงมาลัยแบบใหม่พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ เบาะนั่งทรงบัคเกทซีท การตกแต่งภายนอกตัวรถรอบคันเน้นแอโรพาร์ท สไตล์สปอร์ท ส่วนในเรื่องอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทำได้ใกล้เคียงรุ่นเดิมตามมาตรฐาน EPA คือ ในเมือง/บนไฮเวย์ อยู่ที่ประมาณ 9.8/13.2 กม./ลิตร
ด้านระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ของ BMW X1 ใหม่ ประกอบด้วย ระบบช่วยเหลือการขับขี่ (DRIVING ASSISTANT PLUS: AUTONOMOUS LEVEL 2) ไม่ว่าจะเป็น ACTIVE CRUISE CONTROL WITH STOP & GO ทำงานร่วมกับระบบเตือนการเปลี่ยนเลน (LANE CHANGE WARNING), ระบบควบคุมพวงมาลัยให้รถอยู่ในช่องทางจราจร (STEERING & LANE CONTROL ASSISTANT) นอกจากนี้ ยังมีระบบ EMERGENCY LANE ASSISTANT ที่ช่วยเปลี่ยนเลนในกรณีที่คาดว่าจะเกิดอุบัติเหตุ หรือเสี่ยงต่อการชน, ระบบช่วยถอยจอดแบบอัตโนมัติ ฯลฯ
ในสหรัฐอเมริกา เริ่มจำหน่าย BMW X1 XDRIVE 28I (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอกซ์ดไรฟ 28 ไอ) ใหม่ ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมา ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 38,600 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,400,000 บาท ส่วนในบ้านเราก็น่าจะมีการเผยโฉมในเร็วๆ นี้ แต่จะมีอุปกรณ์บางอย่างที่แตกต่างไปจากรถที่จำหน่ายในประเทศต่างๆ และคาดการณ์ว่าจะเริ่มจากการนำเข้ามาจำหน่ายทั้งคันจากต่างประเทศ ก่อนจะนำมาประกอบในประเทศไทยที่โรงงาน BMW จ. ระยอง ในเวลาต่อมา
คุณรู้หรือไม่ ?
ขนาดตัวรถของ BMW X1 ใหม่ ได้รับการปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมในทุกมิติ คือ ยาวขึ้น 43 มม. กว้างขึ้น 23 มม. สูงขึ้น 43 มม. และมีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น 23 มม. มีผลทำให้ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบายยิ่งขึ้นกว่ารุ่นเดิม บทความแนะนำ

