นับเป็นรถรุ่นที่ 3 และเป็นทายาทสายตรงของรถรุ่นแรกที่เริ่มการจำหน่ายเมื่อปี 2004 กับรุ่นที่ 2 ซึ่งตามมาในปี 2013 เป็นรถที่เรียกกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SPORT UTILITY VEHICLE หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ตัวถังซึ่งยาว 4.946 ม. กว้าง 2.209 ม. (รวมกระจกมองข้าง) และสูง 1.820 ม. ออกแบบ และพัฒนามาพร้อมกันกับรถอนุกรมพี่ คือ RANGE ROVER (เรนจ์ โรเวอร์) รุ่นที่ 5 ที่เปิดตัวไปก่อนแล้วเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2021 มีลักษณะหลายอย่างที่ตกทอดมาจากรถรุ่นเดิม คือ มีช่วงยื่นหน้ายื่นหลังสั้น มีหน้าต่างทั้ง 2 ด้านที่เกือบตั้งฉากกับแนวระนาบ ฯลฯ กับมีคุณลักษณะที่เหนือกว่ารถรุ่นก่อนอยู่หลายประการ ตัวอย่างเช่น มีช่วงฐานล้อที่ยาวกว่ารถรุ่นเดิมถึง 7.5 ซม. ทำให้ผู้โดยสารบนเบาะหลังนั่งยืดแข้งยืดขาได้สะดวกขึ้น และเป็นครั้งแรกของรถอนุกรมนี้ที่มีการติดตั้งระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อ ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัวเมื่อเลี้ยวด้วยความเร็วต่ำ และเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวเมื่อเลี้ยวด้วยความเร็วสูง
เป็นรถขับทุกล้อที่มีขุมพลังขับเคลื่อนให้เลือกถึง 4 แบบ คือ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน (มีโมเดลเดียว คือ RANGE ROVER SPORT P530) ด้วยเครื่องยนต์เบนซินซึ่งทำงานร่วมกันกับระบบ MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อน (มี 2 โมเดล คือ RANGE ROVER SPORT P360-RANGE ROVER SPORT P400) ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งทำงานร่วมกันกับระบบ MILD HYBRID (มี 3 โมเดล คือ RANGE ROVER SPORT D250-RANGE ROVER SPORT D300-RANGE ROVER SPORT D350) กับ ด้วยระบบ PLUG-IN HYBRID หรือไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า (มี 2 โมเดล คือ RANGE ROVER SPORT P440E-RANGE ROVER SPORT P510E)
ราคาที่ซื้อขายกันในสหราชอาณาจักร เริ่มต้นที่ 79,125 ปอนด์ หรือประมาณ 3.48 ล้านบาทไทย 
