วิถีตลาดรถยนต์
ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม 2022/2021
ตลาดโดยรวม +9.1 %
รถยนต์นั่ง -1.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -5.2 %
กระบะ 1 ตัน +21.7 %
รถเพื่อการพาณิชย์ -4.3 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม 2022/2021
ตลาดโดยรวม +19.1 %
รถยนต์นั่ง +16.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +11.9 %
กระบะ 1 ตัน +23.5 %
รถเพื่อการพาณิชย์ +8.7 %
ก็เป็นประจำที่เดือนมีนาคมของแต่ละปี ตลาดรถยนต์ในบ้านเราจะคึกคักกระปรี้กระเปร่าขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือน ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเมษายน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของการเปิดประตูงานมอเตอร์โชว์ งานรถยนต์งานแรกของปี บริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ต่างก็ใช้ช่วงเวลานี้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด ขณะที่ผู้ต้องการใช้รถยนต์ใหม่ ต่างก็ใช้ช่วงเวลานี้เลือกซื้อเลือกจองรถยนต์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานได้อย่างลงตัวมากที่สุด เนื่องจากช่วงระยะเวลาการจัดงานมอเตอร์โชว์นี้ มีพโรโมชันพิเศษสุดที่หาไม่ได้ในช่วงเวลาค้าขายปกตินั่นเอง สำหรับตัวเลขยอดจองรถยนต์ใหม่ของแต่ละบแรนด์ แต่ละยี่ห้อ จะได้กันไปมากน้อยเพียงไรเอาไว้จะมาให้คำตอบกันในนิตยสาร 4 WHEELS ฉบับเดือนต่อไป สำหรับในฉบับนี้มาว่ากันถึงความเป็นไปของตลาดรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 2565 กันก่อนดีกว่า
แน่นอนว่าการค้าการขายที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ ยังอยู่ในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 แถมยังเป็นข่วงไต่ระดับสูงขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโรคนี้อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเป็นการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ที่ว่ากันว่าติดง่ายติดเร็วมากกว่าสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ก่อนหน้านี้ แต่ความรุนแรงของการก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยจะน้อยกว่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทาน และการมีอยู่ของโรคประจำตัวของผู้ที่ได้รับเชื้อแต่ละคนด้วย เพราะฉะนั้นการได้รับวัคซีนตามที่ภาครัฐกำหนด และการปฏิบัติตัวตามมาตรการต่างๆ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้รอดพ้นจากการเจ็บป่วยที่ไม่พึงประสงค์นี้
สำหรับตลาดรถยนต์ใหม่ป้ายแดง เดือนมีนาคม 2565 นี้ยังคงเป็นช่วงขาขึ้นต่อเนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่จะเพิ่มมากขึ้นไปอีกในเดือนต่อไป เดือนเมษายน ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดงานมอเตอร์โชว์นั่นเอง ซึ่งตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในเดือนมีนาคม 2565 เทียบกับเดือนมีนาคม 2564 แล้วปรากฏว่าขยายตัวเพิ่มมากขึ้นถึง 9.1 % โดยเดือนมีนาคม 2565 ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงมีจำนวนรวมกันทั้งสิ้น 87,245 คัน รถยนต์ที่มีผู้สนใจจับจองเป็นเจ้าของมากที่สุด 5 อันดับแรกยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตัวเลือกอันดับ 1 ของตลาดยังคงเป็นรถยนต์โมเดลรุ่นต่างๆ ของ TOYOTA (โตโยตา) จำนวน 29,997 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคมปีก่อนถึง 34.7 % ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 34.4 % อันดับ 2 ISUZU (อีซูซุ) 21,801 คัน เพิ่มขึ้น 24.4 % ส่วนแบ่งการตลาด 25.0 % อันดับ 3 HONDA (ฮอนดา) 10,009 คัน ลดลงจากเดือนมีนาคมปีที่แล้ว 2.8 % ส่วนแบ่งการตลาดได้ไป 11.5 % อันดับ 4 MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) 4,637 คัน ลดลง 9.5 % เมื่อเทียบกับตัวเลขที่เคยทำได้ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 5.3 % และอันดับ 5 MAZDA (มาซดา) 4,594 คัน ลดลง 1.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 5.3 % เท่ากับ MITSUBISHI
ไตรมาสแรกของปี 2565 ผ่านพ้นไป มีการซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงอย่างเป็นทางการเกิดขึ้นแล้วรวม 231,189 คัน เทียบกับห้วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2564 แล้ว ตลาดรถยนต์ใหม่ในประเทศมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น 19.1 % รถยนต์รุ่นต่างๆ ของ TOYOTA มียอดจำหน่ายรวมกันมาเป็นอันดับ 1 เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา จำหน่ายไปแล้วรวม 77,144 คัน เพิ่มมากขึ้น 37.9 % เมื่อเทียบกับห้วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2565 มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 88.4 % รองลงมาเป็น ISUZU จำหน่ายไปแล้วรวม 57,420 คัน เพิ่มขึ้น 16.6 % มีส่วนแบ่งการตลาด 65.8 % อันดับ 3 HONDA 25,624 คัน เพิ่มขึ้น 2.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 29.4 % อันดับ 4 MITSUBISHI 14,075 คัน เพิ่มมากขึ้น 16.5 % ส่วนแบ่งการตลาด 16.1 % และรถยนต์ยอดนิยมสูงสุดอันดับ 5 เป็นรถยนต์ของค่าย MAZDA จำหน่ายไปแล้วรวม 11,160 คัน เพิ่มขึ้น 2.5 % ส่วนแบ่งการตลาด 12.8 %
ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ประเภทรถพิคอัพ 1 ตัน ก็เช่นเดียวกับตลาดโดยรวม ที่พิคอัพยอดนิยม 5 อันดับ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสลับสับเปลี่ยนตำแหน่ง เดือนมีนาคม 2565 มีตัวเลขยอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 46,363 คัน เพิ่มขึ้น 21.7 % เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม 2564 แชมพ์เก่า ISUZU เริ่มขยับตัวเลขยอดจำหน่ายทิ้งห่างจากคู่แข่งสำคัญ TOYOTA ออกไปเรื่อยๆ เดือนมีนาคมนี้ ISUZU ทำตัวเลขยอดจำหน่ายไปได้อีก 20,324 คัน เทียบกับเดือนมีนาคมปีก่อนแล้ว เป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 28.6 % สัดส่วนการตลาดที่ถือครองในเดือนมีนาคมนี้อยู่ที่ 43.8 % TOYOTA อยู่ในอันดับ 2 จำหน่ายได้รวม 18,989 คัน เพิ่มขึ้นถึง 31.5 % เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีก่อน ส่วนแบ่งการตลาด 41.0 % ยอดจำหน่ายสูงสุดอันดับ 3 เป็นของ MITSUBISHI 2,844 คัน ลดลง 5.5 % เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีก่อน ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 6.1 % FORD (ฟอร์ด) เดือนมีนาคมนี้มีตัวเลขยอดจำหน่ายอยู่ในอันดับ 4 เช่นเดิม จำหน่ายไปได้ 2,779 คัน ลดลง 13.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 6.0 % และพิคอัพยอดนิยมอันดับ 5 เป็นของ NISSAN (นิสสัน) เดือนมีนาคมนี้จำหน่ายไปได้ 951 คัน ลดลง 3.8 % ส่วนแบ่งการตลาด 2.1 %
ไตรมาสแรกปี 2565 รถพิคอัพ 1 ตัน ทำตัวเลขยอดจำหน่ายได้ 122,772 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2564 ถึง 23.5 % ผู้นำตลาดรถยนต์ประเภทนี้ยังคงเป็น ISUZU ที่มีตัวเลขยอดจำหน่ายรวมกันแล้ว 53,156 คัน เพิ่มขึ้น 17.1 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2564 ส่วนแบ่งการตลาด 114.7 % อันดับ 2 TOYOTA จำหน่ายแล้วรวม 50,089 คัน เพิ่มขึ้น 44.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 108.0 % อันดับ 3 MITSUBISHI 8,524 คัน เพิ่มขึ้น 19.5 % ส่วนแบ่งการตลาด 18.4 % อันดับ 4 FORD 7,350 คัน ลดลง 9.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 15.9 % และ NISSAN อยู่ในอันดับ 5 จำหน่ายแล้วรวม 2,490 คัน เพิ่มขึ้น 17.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 5.4 %
รถเอสยูวี เดือนมีนาคมนี้มีการเปลี่ยนแปลงอันดับรถที่จำหน่ายขายดีอย่างมาก โดยที่ MAZDA มาแรง กระโดดขึ้นมาหัวแถวได้เป็นครั้งแรก ส่วน HONDA ก็เกาะอยู่ในอันดับ 2 ส่งผลให้แชมพ์เก่าต้องหล่นไปอยู่ในอันดับ 3 ส่วนอันดับ 4 และ 5 เป็นรถเอสยูวีจากประเทศจีน โดยตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 7,059 คัน ลดลง 5.2 % เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปี 2564 ยอดจำหน่ายสูงสุดอันดับ 1 MAZDA 1,840 คัน เพิ่มขึ้น 3.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 26.1 % อันดับ 2 HONDA 1,683 คัน เพิ่มขึ้น 25.4 % ส่วนแบ่งการตลาด 23.8 % อันดับ 3 TOYOTA 1,626 คัน ลดลง 14.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 23.0 % อันดับ 4 MG (เอมจี) 662 คัน ลดลงถึง 64.0 % ส่วนแบ่งการตลาด 9.4 % และอันดับ 5 GWM (กเรท วอลล์ มอเตอร์) 505 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.2 %
ไตรมาสที่ 1 ปี 2565 รถเอสยูวีมีตัวเลขยอดจำหน่ายสะสมรวมกันที่ 21,637 คัน เพิ่มขึ้น 11.9 % เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2564 แชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดในไตรมาสแรกของรถยนต์กลุ่มนี้เป็น HONDA ยอดจำหน่ายสะสมอยู่ที่ 5,728 คัน เพิ่มขึ้น 58.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 81.1 % ตามด้วย TOYOTA 5,205 คัน ลดลง 1.0 % ส่วนแบ่งการตลาด 73.7 % MAZDA อยู่ในอันดับ 3 จำหน่ายแล้วรวม 4,165 คัน เพิ่มขึ้น 2.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 59.0 % อันดับ 4 MG 2,889 คัน ลดลง 39.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 40.9 % และ GWM อยู่ในอันดับ 5 จำหน่ายแล้วรวม 2,029 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 28.7 %
สำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์อื่นๆ เดือนมีนาคมจำหน่ายได้รวม 4,052 คัน ลดลง 4.3 % ไตรมาสแรกของปี 2565 จำหน่ายรวมกันแล้ว 11,054 คัน เพิ่มขึ้น 8.7 %
เดือนมีนาคม 2565 มียอดจดทะเบียนรถพิคอัพ 1 ตัน และรถเอสยูวี รวมกันทั้งสิ้น 59,794 คัน เพิ่มขึ้น 14.6 %
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/412635