X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวมหกรรมฯ
26 May 2022
อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังมีอนาคต
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39” เปิดเผยว่า งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 38” หรือ MOTOR EXPO 2021 มียอดผู้ชมงานเกือบ 1.2 ล้านคน ส่วนยอดขายรถยนต์ในงาน 31,583 คัน แสดงให้เห็นแนวโน้มว่าตลาดเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะตลาดรถหรูโตขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ บางยี่ห้อมียอดขายมากกว่าปีก่อนหน้านี้เพราะถึงแม้ว่าจะเจอกับพิษ COVIC-19 แต่คนไทยระดับบนไม่ได้จนลง และอาจจะรวยขึ้น เพราะไม่ได้ไปเที่ยวเมืองนอก ไม่ได้ใช้เงิน จึงเปลี่ยนมาซื้อรถ “ปี 2565 ยังมีความหวังสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะแม้ยอดจำหน่ายในประเทศจะลดลงถึง 4.2 % ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้ เนื่องจาก COVIC-19 ยังระบาดแรงอยู่ แต่ตลาดส่งออกกลับโตถึง 30-40 % แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นฐานผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายในที่แข็งแกร่ง เป็นสัญญาณบอกว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ได้โตทิศทางใดทิศทางหนึ่ง แต่สามารถโตไปได้ทั้ง 2 ทาง เป็นตัวเลขที่นำมาเฉลี่ยกันได้ และถือเป็นจุดที่มีอนาคต นอกจากนี้ สังคมยานยนต์ไทยยังเติบโตได้ทั้ง 2 รูปแบบ คือ ยานยนต์สันดาปภายใน และยานยนต์ไฟฟ้า ไฮบริด พลัก-อินไฮบริด” ขวัญชัย “สำหรับมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เชื่อว่า รัฐบาลจะเสียประโยชน์ จากการลดภาษี หรือภาษี 0 %” อยากถามว่า ในอนาคตถ้าคนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นแล้วเกิดปัญหาส่วนรวม เช่น ถนนพัง เพราะรถต้องวิ่งบนถนนเหมือนกัน จะเอาเงินภาษีที่ไหนซ่อม ถ้าจะเอาจากรถที่เสียภาษีแพง เช่น รถสันดาปภายใน ซึ่งเจอน้ำมันแพงอยู่แล้ว ผมว่าไม่ยุติธรรม นอกจากนี้ มีผู้ผลิตจากญี่ปุ่น ยุโรป หลายเจ้าที่มาลงทุนประกอบรถในไทยเป็นแสนๆ ล้านบาท แล้วจู่ๆ 3-5 ปี ให้ขายเฉพาะรถไฟฟ้าเท่านั้น มันไม่เป็นธรรม ผมอยากให้เราเป็นสังคมอิสระ เป็นสังคมผู้ซื้อ และผู้ขาย พอเกิดดีมานด์ขึ้นมา บริษัทรถยนต์ต่างๆ ก็ทำซัพพลายป้อนให้กับดีมานด์นั้น อย่าพยายามสร้างดีมานด์เทียมแบบไม่จำเป็นต้องซื้อก็ซื้อ เพราะราคาถูก เช่น โครงการรถคันแรก บางรัฐบาลก็มีความคิดเอารถเก่ามาแลกรถใหม่ สังคมแบบนี้อย่าให้เกิด ให้เกิดดีมานด์ซัพพลายของมันเองดีกว่า ปลอดภัยกว่า และผมมั่นใจว่าจะมั่นคงมากกว่า” “ส่วนแนวคิดของงาน MOTOR EXPO 2022 ยังคงใช้คำว่า TIME” โดยเมื่อปีที่แล้ว เราใช้ “TIME TO ENJOY” ปีนี้ขอใช้คำว่า TIME อีกครั้งหนึ่ง IT’S TIME…COME TOUCH THE FUTURE “ได้เวลาสัมผัสอนาคต” ซึ่งคาดว่า หลายบริษัทจะนำเอาของดีมาแสดง เช่น รถต้นแบบ รถแนวคิด ที่หาชมยาก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ, บริษัท สื่อสากล จำกัด
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : ข่าวมหกรรมฯ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/410723
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวมหกรรมฯ
ข่าวมหกรรมฯ
28 Feb 2024
ลมหายใจไร้มลทิน ร่วมกิจกรรมวันเด็ก ปี 2567
ข่าวมหกรรมฯ
28 Feb 2024
กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ SKILL DRIVING EXPERIENCE JUNIOR จัดฝึกวินัยจราจรฉลองวันเด็ก ปี 2567
ข่าวมหกรรมฯ
28 Feb 2024
MOTOR EXPO 2023 จับแจกรถฟรี 5 คัน
ข่าวมหกรรมฯ
28 Feb 2024
MOTOR EXPO 2024 เผยแนวคิด จิตวิญญาณแห่งนวัตกรรม…ยานยนต์ล้ำอนาคต
ข่าวมหกรรมฯ
1 Feb 2024
MOTOR EXPO 2023 ปิดฉากหรู ยอดขายรถทะลุ 50,000 คัน
ดูต่อในคอลัมน์ ข่าวมหกรรมฯ