SUBARU BRZ (ซูบารุ บีอาร์เซด) สปอร์ทคูเป 2 ที่นั่ง เน้นความปราดเปรียว และขนาดตัวถังที่พอเหมาะ รูปทรงโดยรวมยังคงคล้ายกับรุ่นก่อนหน้านี้ แต่มีการขัดเกลาเส้นสายให้มีความเรียบหรูกว่าเดิม ระยะโอเวอร์แฮงสั้น เพื่อความคล่องแคล่วขณะหักเลี้ยว ไฟหน้าทรงเฉียง กันชนหน้าสันเหลี่ยมเข้ม ตัวถังถูกออกแบบให้ลดความสูงลงมาเพื่อจุดศูนย์ถ่วงที่ดีขึ้น ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว ท่อไอเสียคู่ดุดัน
เครื่องยนต์ 237 แรงม้า
ขุมพลังของ BRZ คือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศใดๆ ถูกปรับปรุงรอบด้านจนมีกำลังสูงสุดที่ 237 แรงม้า (รุ่นก่อนหน้านี้ คือ 200 แรงม้า) รูปแบบสูบนอน ทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ตามแบบฉบับขุมพลังจากค่าย SUBARU (ซูบารุ) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และยังมีทางเลือกสำหรับผู้ต้องการความเร้าใจแบบดั้งเดิมกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
จัดเต็มระบบความปลอดภัย
SUBARU BRZ แม้จะเป็นรถสปอร์ทคูเป แต่มีการติดตั้งระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยของค่าย SUBARU นั่นคือ ระบบ EYESIGHT ประกอบด้วย การทำงานของกล้องมองภาพ 2 ตัว ประมวลผลได้แม่นยำยิ่งขึ้น ทั้งระบบชะลอความเร็วตามรถคันหน้า ระบบครูสคอนทโรลแปรผัน ระบบตรวจจับความผิดปกติของผู้ขับ ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ซึ่งแต่ละระบบมีติดตั้งในรถร่วมค่ายหลายรุ่นในปัจจุบัน
รู้หรือไม่ ?
1. SUBARU BRZ คือ พโรเจคพัฒนารถสปอร์ทร่วมกับ TOYOTA (โตโยตา) โดยมีผลผลิตของฝั่งนี้ คือ GR 86 (จีอาร์ 86) มีแนวคิดการพัฒนารถสปอร์ที่เน้นความคล่องตัว ขับสนุก พละกำลังไม่สูงเกินไป ราคาเหมาะสม
2. รูปแบบเครื่องยนต์เน้นการตอบสนองที่รวดเร็ว จึงหันมาใช้ขุมพลังเบนซิน 2.0 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ แต่ชดเชยด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ เน้นการเข้าโค้งที่เฉียบคม ระบบรองรับปรับแต่งมาอย่างลงตัว
3. รหัสตัวแรงของ SUBARU อย่าง STI (เอสทีไอ) ถูกนำมาใช้กับรถสปอร์ทรุ่นนี้ แต่ BRZ เป็นชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน พละกำลังสูงสุดยังเหมือนรุ่นมาตรฐาน ส่วนบ้านเรา มีทางเลือกกับชุดพิเศษ เพิ่มเงินอีก 415,200 บาท
                    
