ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกับครั้งที่แล้ว ผู้จัดงาน “รถแห่งปี” เป็นนิตยสารรถยนต์ของทวีปยุโรปจำนวน 9 ฉบับ คือ AUTO ของอิตาลี AUTOCAR ของสหราชอาณาจักร AUTOMOBIL REVUE/REVUE AUTOMOBILE ของสวิทเซอร์แลนด์ (เป็นเจ้าภาพจัดงานในปีนี้) AUTOPISTA ของสเปน AUTO TRENDS ของเบลเยียม AUTOVISIE ของเนเธอร์แลนด์ FIRMENAUTO ของเยอรมนี L’AUTOMOBILE MAGAZINE ของฝรั่งเศส และ VI BILAGARE ของสวีเดน ส่วนคณะกรรมการผู้ตัดสินเป็นสื่อมวลชนอาวุโสซึ่งได้รับการคัดเลือกด้วยความสามารถของตัวเองไม่ใช่ของสื่อที่สังกัด ในตอนแรกมีจำนวนรวม 61 คน จาก 23 ประเทศในยุโรป คือ ออสเตรีย (3) เบลเยียม (2) สาธารณรัฐเชค (1) เดนมาร์ค (1) ฟินแลนด์ (1) ฝรั่งเศส (6) เยอรมนี (5) กรีก (1) ฮังการี (2) ไอร์แลนด์ (1) อิตาลี (6) ลักเซมเบิร์ก (1) เนเธอร์แลนด์ (3) นอร์เวย์ (1) โปแลนด์ (2) โปรตุเกส (2) รัสเซีย (2) สโลเวเนีย (1) สเปน (6) สวีเดน (3) สวิทเซอร์แลนด์ (3) ตุรกี (1) และ สหราชอาณาจักร (6) ตัวเลขในวงเล็บ คือ จำนวนกรรมการของแต่ละประเทศซึ่งกำหนดตามขนาด และความสำคัญของตลาดรถยนต์ในประเทศนั้นๆ อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดกรณีรัสเซียบุกยูเครน ตัวแทนของรัสเซียถูกตัดออกไป จึงเหลือกรรมการผู้ตัดสินรวม 59 คน
ส่วนคุณสมบัติของรถที่มีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา คือ รถใหม่ที่เริ่มการจำหน่ายในยุโรปในช่วงปี 2021 และขณะที่ตัดสินมีจำหน่ายในไม่น้อยกว่า 5 ประเทศของยุโรป ซึ่งมีอยู่รวม 39 แบบ เป็นรถยุโรป 24 แบบ รถญี่ปุ่น 6 แบบ รถจีน 4 แบบ รถเกาหลี 3 แบบ และรถอเมริกัน 2 แบบ การพิจารณารอบแรกเป็นการคัดเลือกรถเหล่านี้ให้เหลือเพียง 7 แบบ เพื่อตัดสินในรอบสุดท้ายซึ่งมีกติกาว่า กรรมการผู้ตัดสินแต่ละคนซึ่งมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน ต้องแจกคะแนนนี้ให้แก่รถไม่น้อยกว่า 5 แบบ แบบละไม่เกิน 10 คะแนน โดยพิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ของรถ คือ DESIGN (การออกแบบ) COMFORT (ความสะดวกสบาย) SAFETY (ความปลอดภัย) ECONOMY (ความประหยัด) HANDLING (การบังคับเลี้ยว) PERFORMANCE (สมรรถนะ) FUNCTIONALITY (ประโยชน์ใช้สอย) ENVIRONMENTAL REQUIREMENTS (ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม) DRIVER SATISFACTION (ความพึงพอใจของผู้ขับ) และ PRICE (ราคา) รวมทั้งกำหนดให้ถือว่า TECHNICAL INNOVATION (นวัตกรรมทางเทคนิค) และ VALUE FOR MONEY (การคุ้มค่า คุ้มราคา) เป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณา
ผลการตัดสินรอบสุดท้ายปรากฏว่ารถแต่ละแบบได้คะแนนรวมดังนี้
1. KIA EV6 279 คะแนน
2. RENAULT MEGANE E-TECH ELECTRIC 265 คะแนน
3. HYUNDAI IONIQ 5 261 คะแนน
4. PEUGEOT 308 191 คะแนน
5. SKODA ENYAQ IV 185 คะแนน
6. FORD MUSTANG MACH-E 150 คะแนน
7. CUPRA BORN 144 คะแนน
นับเป็นครั้งแรกในช่วงเวลาเกือบ 6 ทศวรรษ ที่รถเกาหลีสามารถคว้ารางวัลเกียรติยศ “รถแห่งปี” และเป็นครั้งที่ 4 ที่รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้รางวัลนี้ คือ ถัดจากรถ NISSAN LEAF รถ OPEL AMPERA/CHEVROLET VOLT และรถ JAGUAR I-PACE
CAR OF THE YEAR
1964 ROVER 2000
1965 AUSTIN 1800
1966 RENAULT 16
1967 FIAT 124
1968 NSU RO 80
1969 PEUGEOT 504
1970 FIAT 128
1971 CITROEN GS
1972 FIAT 127
1973 AUDI 80
1974 MERCEDES-BENZ 450 S
1975 CITROEN CX
1976 SIMCA 1307/ 1308
1977 ROVER 3500
1978 PORSCHE 928
1979 SIMCA/CHRYSLER HORIZON
1980 LANCIA DELTA
1981 FORD ESCORT
1982 RENAULT 9
1983 AUDI 100
1984 FIAT UNO
1985 OPEL KADETT
1986 FORD SCORPIO
1987 OPEL OMEGA
1988 PEUGEOT 405
1989 FIAT TIPO
1990 CITROEN XM
1991 RENAULT CLIO
1992 VOLKSWAGEN GOLF
1993 NISSAN MICRA
1994 FORD MONDEO
1995 FIAT PUNTO
1996 FIAT BRAVO/BRAVA
1997 RENAULT MEGANE SCENIC
1998 ALFA ROMEO 156
1999 FORD FOCUS
2000 TOYOTA YARIS
2001 ALFA ROMEO 147
2002 PEUGEOT 307
2003 RENAULT MEGANE
2004 FIAT PANDA
2005 TOYOTA PRIUS
2006 RENAULT CLIO
2007 FORD S-MAX
2008 FIAT 500
2009 OPEL/VAUXHALL INSIGNIA
2010 VOLKSWAGEN POLO
2011 NISSAN LEAF
2012 OPEL AMPERA/CHEVROLET VOLT
2013 VOLKSWAGEN GOLF
2014 PEUGEOT 308
2015 VOLKSWAGEN PASSAT
2016 OPEL/ VAUXHALL ASTRA
2017 PEUGEOT 3008
2018 VOLVO XC40
2019 JAGUAR I-PACE
2020 PEUGEOT 208
2021 TOYOTA YARIS
2022 KIA EV6
2023 ? 
