X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
23 Feb 2022
HONDA CIVIC โตแล้ว ทำอะไรก็ (ไม่) ได้ !?!
HONDA CIVIC เจเนอเรชันที่ 11 (รหัสตัวถัง FE) ซีดาน ซี-เซกเมนท์ ยอดนิยม เพิ่งเปิดตัวในบ้านเราช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ เมื่อเทียบขนาดกับ CIVIC FC รุ่นเดิม พบว่าใหญ่กว่าเดิมทุกมิติ พร้อมเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ โดยทุกรุ่นย่อยมาพร้อมเทคโนโลยี HONDA SENSING และถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ส่วนทีมของเราจะมีความคิดเห็นกับการออกแบบรถรุ่นนี้อย่างไร เชิญติดตาม
ภายนอก
ภัทรกิติ์ :
HONDA CIVIC (ฮอนดา ซีวิค) รุ่นล่าสุดนี้ ผมไม่ชอบกระจังหน้าแบบมีสันจมูก ซึ่งเข้าใจว่าเขาตั้งใจทำให้เป็นจุดรับแรงกระแทก ซึ่งเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของคนเดินถนนในการทดสอบการชนยุคปัจจุบัน แต่ถ้ามองรถคันนี้จากด้านข้าง จะสวยกว่า รู้สึกถึงความเป็น ACCORD (แอคคอร์ด) ย่อส่วน เส้นสายด้านข้างทำได้ดี ขณะที่ไฟท้ายมีขนาดใหญ่โตเกินความจำเป็น ทำให้ดูล้าสมัย ไม่ถึงกับน่าเกลียด แต่ว่าเชย น่าจะเอาอย่าง HR-V (เอชอาร์-วี) ที่ปรับไฟท้ายเป็นแบบเรียวยาวแล้ว อยากให้คันนี้เป็นรุ่นสุดท้ายที่ทำกระจังหน้าแบบมีสันจมูก แต่คนที่ชอบแนวรถผู้ใหญ่ อาจชอบดีไซจ์นลักษณะนี้
อภิชาติ :
บุคลิกของ HONDA CIVIC ใหม่ ไม่มีความ WOW เลย มุมมองด้านข้างผมว่าเหมือน BMW (บีเอมดับเบิลยู) การออกแบบของรุ่นใหม่เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ เป็นคนละแนวทาง จากเดิมที่แฝงอารมณ์วัยรุ่นของรุ่นก่อน กลายเป็นผู้ใหญ่ที่ดูสุภาพมากขึ้นในรุ่นใหม่ ผมคิดว่าเขาพยายามดัน HONDA CIVIC ขึ้นไปอยู่อีกตลาดที่มีอายุเฉลี่ยของกลุ่มคนเพิ่มขึ้น ไม่เน้นวัยรุ่นอีกต่อไปแล้ว รถมันเลยสุภาพเรียบร้อยเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น นี่คือ การเปลี่ยนฐานลูกค้าไปเอาใจคนวัยทำงานที่รักในความเรียบง่าย
ภายใน
ภัทรกิติ์ :
ภายในห้องโดยสาร โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้นช่องแอร์แบบรังผึ้ง หัวเกียร์ออกแบบตรงไปตรงมา พวงมาลัยวงเล็กกะทัดรัด สวิทช์แอร์สวยงาม แต่จอแสดงผลการขับขี่ดูธรรมดา เห็นแล้วรู้สึกถึง MAZDA 3 (มาซดา 3) ซึ่งออกแบบสะอาดตามปกติ ซึ่งเป็นสไตล์ของเขา แต่นี่คือ CIVIC ซึ่งเราคาดหวังมากกว่านี้ หลังจากรุ่นก่อนหน้า ทำได้ดีมาก
อภิชาติ :
ห้องโดยสาร ไม่มีอะไรใหม่ ขาดชีวิตชีวาไปสักหน่อย อาจจะเป็นรถที่เป็นจุดเปลี่ยนผ่านระหว่างการดันไปอยู่ในกลุ่มลูกค้าเดิมของ ACCORD โดยเน้นรถให้ดูพรีเมียมเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และผลักดัน HONDA CITY (ฮอนดาซิที) ให้เป็นรถสำหรับวัยรุ่นแทน ช่องแอร์แบบรังผึ้งเป็นจุดน่ามอง แต่ก็ไม่สามารถทำให้ภายในรถดูเด่นขึ้นได้ ผมอยากให้ตะแกรงช่องแอร์มีมิติกว่านี้อีกนิด แต่อาจมีทั้งคนชอบ และไม่ชอบก็ได้
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ :
ผมคาดหวังกับงานออกแบบของรถรุ่นนี้ไว้พอสมควร แต่กลับออกมาไม่น่าตื่นเต้น งานออกแบบที่เรียบง่าย ไม่ได้หมายความว่าต้องน่าเบื่อ ดังนั้น จึงควรนิยามความเรียบง่ายให้น่าสนใจกว่านี้ ซึ่งก็เป็นเรื่องยากที่จะทำ สรุปแล้ว HONDA CIVIC รุ่นนี้ยังไม่ปรับตัวไปกับกระแสการออกแบบใหม่ๆ แต่ก็ถือว่าเป็นรถที่สวยคันหนึ่ง แค่การออกแบบไม่น่าตื่นเต้นเร้าใจเท่านั้น และเป็นรถที่ใช้งานได้ดีแน่นอน เขาอาจต้องการลงทุนกับคุณภาพมากกว่าหน้าตาก็เป็นได้
อภิชาติ :
HONDA CIVIC น่าจะกำลังขยับตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ซึ่งผมเข้าใจในจุดนี้ การออกแบบจึงดูสะอาด เรียบง่าย ไม่หวือหวา และยึดติดกับอะไรเดิมๆ หัวเกียร์กับที่วางแก้วดูธรรมดาเกินไป แต่ใครที่ชอบรถในสไตล์เรียบง่าย คันนี้ก็น่าจะตอบโจทย์ได้ดี
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/401933
แชร์บทความ
คำค้นหา
HONDA CIVIC
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
HONDA CIVIC
ธุรกิจ
11 Mar 2024
Honda ชวนลูกค้าตรวจสภาพรถฟรี 25 รายการ
ธุรกิจ
5 Mar 2024
Honda Accord E:HEV คว้ามาตรฐานความปลอดภัย Asean NCAP ระดับ 5 ดาว
ข่าวรอบโลก
27 Feb 2024
TOYOTA PRIUS คว้าตำแหน่งรถแห่งปีของญี่ปุ่นอีกครั้ง
ผลทดสอบต่างแดน
19 Feb 2024
HONDA PROLOGUE เอสยูวี มิดไซซ์ พลังไฟฟ้า
รู้ทันเทคนิค
13 Feb 2024
E:HEV จาก HONDA ต่างจากรถ HYBRID อื่นอย่างไร ?
ธุรกิจ
25 Jan 2024
Honda เปิดจองสิทธิ์ Civic Type R
ข่าวรอบโลก
18 Jan 2024
Toyota GR Yaris 2024 มีรุ่นเกียร์อัตโนมัติให้ใช้แล้ว
มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
28 Dec 2023
มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2023
ธุรกิจ
15 Dec 2023
มาสเตอร์ฯ จัดกิจกรรม
ธุรกิจ
15 Dec 2023
ซัมมิท ฮอนด้า ออโต้โมบิลฯ จัดโปรโมชันข้อเสนอเดียวกับ Motor Expo 2023
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ HONDA CIVIC
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
มุมมองนักออกแบบ
3 Sep 2023
MG MAXUS9 คุณภาพเหนือราคา หน้าเหมือน IRON MAN
มุมมองนักออกแบบ
3 Aug 2023
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT มีไว้คุย ไม่ได้มีไว้ลุย
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ