ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์เริ่มการจำหน่ายรถติดป้ายชื่อ VOLKSWAGEN T-ROC ในตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.234-4.246 ม. กว้าง 1.819 ม. และสูง 1.575 ม. เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์อนุกรมที่ 3 ของค่ายนี้ในขณะนั้น ถัดจากรถอีก 2 อนุกรมที่มีอยู่ก่อนแล้วในสายการผลิต คือ VOLKSWAGEN TIGUAN (โฟล์คสวาเกน ทีกวน) กับ VOLKSWAGEN TOUAREG (โฟล์คสวาเกน ตูอเรก) ส่วน VOLKSWAGEN T-ROC CABRIOLET ซึ่งติดตั้งประทุนหลังคาแบบอ่อน เปิด/ปิดด้วยการกดปุ่มโดยใช้เวลาเพียง 9 วินาที เพิ่งตามมาตอนปลายปี 2019 รถทั้ง 2 แบบนี้ ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่พัฒนาต่อกิ่งต่อยอดจากรถเก๋ง VOLKSWAGEN GOLF (โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ) รุ่นก่อน (รุ่นที่ 7) มียอดขายผ่านหลัก 1 ล้านคันแรกไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ก่อนสิ้นปีวัวทองท้องแห้ง
ส่วนรถรุ่นใหม่ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ไม่ใช่รถรุ่นใหม่แท้ แต่เป็นรถรุ่นแรกที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” พร้อมกันทั้ง 2 ตัวถัง เป็นการปรับเปลี่ยนที่เกือบทั้งหมดล้วนกระทำกับตัวถังทั้งภายนอก และภายใน ซึ่งจุดที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ ส่วนหน้าของตัวรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ส่วนเครื่องยนต์กลไกนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เป็นสาระสำคัญ
VOLKSWAGEN T-ROC รุ่นใหม่นี้ซึ่งก็เหมือนกับรถรุ่นก่อนการยกหน้า ที่ไม่ได้ผลิตในเยอรมนีแต่ผลิตที่เมืองพัลเมรา ในโปรตุเกส มีขนาดตัวถังเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย คือ ยาว 4.236-4.251 ม. กว้าง 1.819 ม. และสูง 1.573-1.584 ม. (เดิมยาว 4.234-4.246 ม. กว้าง 1.819 ม. และสูง 1.575 ม.) มีทั้งรถขับเคลื่อนล้อหน้ารถขับเคลื่อนทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกอย่างหลากหลายถึง 6 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 3 สูบเรียง 999 ซีซี 81 กิโลวัตต์/110 แรงม้า-เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,498 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า-เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า-เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 221 กิโลวัตต์/300 แรงม้า-เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,968 ซีซี 85 กิโลวัตต์/115 แรงม้า-และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,968 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า หรือทั้งคู่หน้า และคู่หลังแล้วแต่กรณี มีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ
ส่วน VOLKSWAGEN T-ROC CABRIOLET ซึ่งผลิตที่เมืองออสนาบรูค ในเยอรมนี ก็มีขนาดตัวถังเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย คือ ยาว 4.271-4.286 ม. กว้าง 1.811 ม. สูง 1.527 ม. (รุ่นก่อน “ยกหน้า” ยาว 4.268-4.378 ม. กว้าง 1.811 ม. และสูง 1.522 ม.) มีแต่รถขับเคลื่อนล้อหน้า และมีเครื่องยนต์เพียง 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 3 สูบเรียง 999 ซีซี 81 กิโลวัตต์/110 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,498 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ก็เลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เช่นเดียวกัน
ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี VOLKSWAGEN T-ROC เริ่มต้นที่ 23,495 ยูโร หรือประมาณ 893,000 บาทไทย ส่วนรถเปิดประทุน VOLKSWAGEN T-ROC CABRIOLET แพงกว่ากันไม่มาก คือ เริ่มต้นที่ 31,850 ยูโร หรือประมาณ 1,210,300 บาทไทย
VOLKSWAGEN T-ROC/ T-ROC CABRIOLET
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด รุ่น “ยกหน้า”
ขับเคลื่อนล้อหน้า/ขับเคลื่อนล้อทุกล้อ
เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 81 กิโลวัตต์/110 แรงม้า-221 กิโลวัตต์/300 แรงม้า
เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง 85 กิโลวัตต์/115 แรงม้า-110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 23,495 ยูโร (ประมาณ 393,000 บาทไทย) 
