X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
19 Feb 2022
BEV ในภาคขนส่ง ประหยัด หรือสิ้นเปลืองกว่า รถเครื่องยนต์ดีเซล ?
ช่วงที่ผ่านมา เราพูดถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า รถยนต์ BEV กันอย่างหนาหู แต่ส่วนใหญ่เราจะมุ่งเน้นที่รถยนต์ส่วนบุคคลเสียมากกว่า รถในกลุ่มนี้ ถ้าเอาเข้าจริง ระยะทางในการใช้งานแต่ละวันอาจไม่มากนัก และเจ้าของรถอาจไม่ได้กังวลเรื่องของค่าพลังงานไฟฟ้าสักเท่าไร แต่มีรถยนต์อีกกลุ่มหนึ่ง ที่ค่อนข้างซีเรียสเรื่องของค่าน้ำมันในการเดินทาง นั่นคือ รถในภาคธุรกิจขนส่ง ซึ่งมีค่าน้ำมันเป็นตัวแปรสำคัญหลักของต้นทุน ราคาน้ำมันมีการผันผวนขึ้น/ลงตลอดเวลา ส่งผลโดยตรงต่อ “ต้นทุน” โดยเฉพาะในสภาวะที่มีการแข่งขันสูง แล้วทำอย่างไร จึงจะสามารถลด หรือควบคุมต้นทุนของค่าพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในเมื่อราคาน้ำมันที่ถือว่าเป็นต้นทุนสำคัญมีความผันผวนเป็นอย่างยิ่ง !
เราสามารถควบคุมต้นทุนภาคขนส่งได้อย่างไร ?
ในภาคธุรกิจขนส่ง เราควบคุมต้นทุนได้อย่างไร ในเมื่อราคาน้ำมันเป็นสิ่งที่ยากจะควบคุมได้ แล้วถ้าเป็นรถพลังงานไฟฟ้าละ จะสามารถตอบโจทย์ได้หรือไม่ ในเมื่อราคาไฟฟ้ามันค่อนข้างตายตัว ! ก่อนจะไปดูเรื่องค่าไฟฟ้า ลองมาดูก่อนว่ารถยนต์ในกลุ่มรถบรรทุก 4 ล้อเล็ก ไล่ไปจนถึงรถ 6 ล้อ 10 ล้อ หรือแม้แต่รถหัวลาก ช่วงที่มีการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมาก และก่อให้เกิดมลพิษสูง คือ การใช้งานในเมืองที่ต้องเคลื่อนที่สลับหยุดนิ่งตลอดเวลา รวมถึงรถที่ใช้ในพื้นที่จำกัดระยะทางวิ่งต่อวันไม่มาก แต่ทำงานทั้งวัน เช่น ในเขตอุตสาหกรรม ท่าเรือ หรือแม้แต่ในสนามบิน รถยนต์จะใช้เชื้อเพลิงสูงมาก คือ จังหวะออกตัว และไต่ขึ้นทางชัน ถ้าในแต่ละวันรถแต่ละคันวิ่งระยะทางเฉลี่ยราว 150-200 กม. แต่ต้องวิ่งทั้งวัน รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าเป็นทางออกที่เหมาะสมมาก เพราะการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้านั้นไม่ต้องมีอาการรอรอบเหมือนเครื่องยนต์ดีเซล สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และสิ่งสำคัญ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษจากการกดคันเร่ง เรื่องของแรงม้า และแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าก็เพียงพอที่จะรับน้ำหนักบรรทุกได้สบาย
รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า คือ คำตอบ
ถ้าต้องการรถขนส่งที่มีระยะการเดินทางแต่ละวันเฉลี่ยราว 150-200 กม. รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า คือ ทางเลือกที่น่าสนใจ ประเด็นหลัก คือ สามารถควบคุมค่าขนส่งได้ง่าย ความผันผวนในเรื่องของราคาพลังงานค่อนข้างน้อย สามารถที่จะแข่งขันได้ง่าย การดูแลรักษาของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่ำกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน และรถยนต์ในกลุ่มนี้ตัดปัญหาเรื่องการเสียเวลา หรือเสียค่าปรับ ในกรณี “ควันดำ” ได้อย่างสิ้นเชิง ค่าพลังงานไฟฟ้านั้นต้องคิดแยกเป็น 2 รูปแบบใหญ่ๆ มีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในพื้นที่การให้บริการของใคร เช่น การไฟฟ้านครหลวง หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทั้ง 2 หน่วยงาน มีหลักเกณฑ์แตกต่างกันไม่มาก แต่ที่คล้ายคลึงกัน คือ สนับสนุนให้หันมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ในช่วงกลางวันใช้งานขนส่ง ช่วงกลางคืนหลัง 22.00 น. ก็ชาร์จไฟ จะมีอัตราถูกที่สุดจนถึง 09.00 น. ซึ่งมิเตอร์ของการไฟฟ้าทั้ง 2 หน่วยงาน มีการให้บริการ และการจัดเก็บในอัตราแตกต่างกัน เอาไว้จะมาเล่าให้ฟังในฉบับถัดๆ ไป แต่ถ้าคุณต้องการรถบรรทุกที่มีความคล่องตัว สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ และที่สำคัญ สามารถควบคุมต้นทุน และบริหารจัดการได้ง่าย รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้านับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ และอนาคตอันใกล้จะมีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้นอย่างจุใจ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/400742
แชร์บทความ
คำค้นหา
BEV
รถยนต์ BEV
รถ BEV
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
BEV
บทความ
18 Apr 2024
รถไฟฟ้า ราคาไม่ถึงล้าน วิ่งได้ไกลกี่...กม. 200 300 400 หรือ 500
ธุรกิจ
10 Apr 2024
ผลวิจัยชี้คนไทยเชื่อมั่นในรถยนต์ค่ายญี่ปุ่นมากที่สุด
บทความ
10 Apr 2024
จับตารถใหม่ 2024-2025 เตรียมเปิดตัวในไทย
ธุรกิจ
6 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ข่าวรอบโลก
1 Apr 2024
Stellantis ทุ่มทุน 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ พัฒนาเครื่องยนต์ Flex-Fuel
รายงาน(formula)
1 Apr 2024
เชครถให้ชัวร์ เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเดินทางไกล !
ธุรกิจ
1 Apr 2024
สอท. เผยยอดผลิตรถเดือนกุมภาพันธ์ ลดลงร้อยละ 19.28
ธุรกิจ
31 Mar 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
29 Mar 2024
Lotus เปิดตัว Emeya
ธุรกิจ
28 Mar 2024
Toyota เผยตลาดรถเดือนกุมภาพันธ์ 67 ยังชะลอตัว
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ BEV
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค