ภายนอกสวยงาม โดดเด่นด้วยเส้นสายด้านข้างตัวรถ ไฟหน้าแบบ LED กระจังหน้าสีดำแบบรังผึ้งตามสมัยนิยม ส่วนการออกแบบด้านท้าย มีความคล้ายคลึงกับ KIA EV6 (เกีย อีวี 6) ท้ายลาดลงในสไตล์รถคูเป ชุดไฟท้าย LED รูปทรงตัว C บานกระจกประตูด้านหลังมีขนาดใหญ่ เพื่อทัศนวิสัยในการมองที่ดี และติดตั้งชุดสเกิร์ทบริเวณชายล่างรอบคัน
ห้องโดยสารออกแบบใหม่หมด เน้นความเรียบ หรูหรา อุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานสะดวก ที่คอนโซลกลางติดตั้งเกียร์แบบ SHIFT-BY-WIRE ทุกรุ่นมาพร้อมแผงหน้าปัดดิจิทอลขนาด 12.3 นิ้ว หน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO นอกจากนี้ ยังมีตัวเลือก คือ ระบบเสียงระดับพรีเมียมของ HARMAN/KARDON, การชาร์จแบบไร้สาย และบริการ KIA CONNECT และ SMART SPEAKER
ขุมพลังมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ TGDI 1.6 ลิตร ให้กำลัง 150 แรงม้า ระบบถ่ายทอดกำลังมีทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ CRDI 1.6 ลิตร 136 แรงม้า มาพร้อมกับระบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมระบบ STOP-AND-GO เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
นอกจากนี้ ยังมีขุมพลังเบนซิน เทอร์โบ T-GDI PHEV 1.6 ลิตร ติดตั้งมากับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 91 แรงม้า โดยรวมแล้วจะมีกำลังมากถึง 265 แรงม้า ส่วนรุ่น HEV ขุมพลังเบนซิน เทอร์โบ T-GDI 1.6 ลิตร เช่นเดียวกัน ได้มอเตอร์ไฟฟ้า 60 แรงม้า เมื่อทำงานร่วมกันทำแรงม้ารวมได้สูงถึง 230 แรงม้า
สามารถเลือกโหมดในการขับขี่ ซึ่งมีทั้ง COMFORT, ECO, SPORT และ SMART และเสริมด้วยโหมดลุย หรือ TERRAIN MODE ประกอบไปด้วย SNOW, MUD หรือ SAND
ผลจากการนำรุ่นเบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตร ไฮบริด ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาทดลองขับ โดยแบทเตอรีที่มีความจุขนาด 1.49 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งไว้ใต้เบาะนั่งด้านหลัง พละกำลังรวมกันได้ถึง 230 แรงม้า แรงบิด 35.7 กก.-ม. อัตราเร่งทำได้ดี แต่การตอบสนองพวงมาลัยในการขับขี่ค่อนข้างช้า เป็นรองคู่แข่ง PEUGEOT 3008 (เปอโฌต์ 3008) อย่างเห็นได้ชัด ระบบรองรับแม้ว่าจะเป็นรอง CITROEN C5 AIRCROSS (ซีตรอง เซแซง แอร์ครอสส์) แต่ก็ถือว่าปรับเซทมาได้ดี เน้นไปที่ความนุ่มนวล อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยค่อนข้างสูงมีตัวเลขอยู่ที่ 12.5 กม./ลิตร ส่วนหนึ่งมาจากน้ำหนักตัวที่มากถึง 1,715 กก. เกียร์อัตโนมัติทำงานได้อย่างนุ่มนวล ราบรื่น ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบาย มีพื้นที่เก็บของด้านท้ายรถถึง 587 ลิตร นอกจากนี้ ยังสามารถพับเบาะนั่งด้านหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้อีก อุปกรณ์อำนวยความสะดวก และความปลอดภัยมีมาตรฐานสูง แต่ราคาที่ตั้งไว้สูงกว่าคู่แข่งอยู่พอสมควร
KIA SPORTAGE น่าจะเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีอีกรุ่นหนึ่งที่ทำยอดขายได้ดีในสาธารณรัฐเกาหลี และยุโรป เครื่องยนต์มีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ อุปกรณ์ทันสมัยติดตั้งมาให้ครบครัน ขนาดตัวที่ใหญ่ ภายในกว้างขวาง เหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัวในชีวิตประจำวัน คงต้องลุ้นกันว่า รถรุ่นนี้จะมีโอกาสเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยหรือไม่
คุณรู้หรือไม่ ?
ระบบรองรับของ KIA SPORTAGE ได้รับการปรับเซทมาเพื่อเน้นการใช้งานแบบลุยได้ดีขึ้นกว่าเดิม ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าแปรผันแบบเรียลไทม์ (ELECTRIC CONTROL SUSPENSION) ให้ความนุ่มนวลดีบนทางเรียบ รวมไปถึงการตอบสนองบนเส้นทางทุรกันดารโหดๆ ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ 
