นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 2 ของค่ายนี้ถัดจากรถ VOLKSWAGEN ID.4 ที่กล่าวข้างต้น ตัวถังซึ่งยาว 4.599 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.615 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 026 ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่เป็นผลลัพธ์ของการนำตัวถังซึ่งยาว 4.584 ม. กว้าง 1.852 ม. และสูง 1.640 ม. ของรถ VOLKSWAGEN ID.4 มาปรับเปลี่ยนส่วนท้ายให้มีรูปทรงเหมือนรถคูเป แต่ส่วนอื่นๆ แทบไม่มีการแตะต้องอะไร ห้องโดยสารที่นั่งได้รวม 5 คน ก็เหมือนเดิม นอกจากที่ว่างเหนือศีรษะของผู้โดยสารแถวหลังที่ลดความสูงลงเล็กน้อย และห้องเก็บของท้ายรถที่ลดความจุลงเล็กน้อยเช่นกัน
เริ่มเปิดรับการสั่งจองล่วงหน้าอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PRESALE (พรีเซล) ไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2021 และมีรถให้เลือกรวม 3 โมเดล ทุกโมเดลติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง แยกเป็นรถขับล้อหลัง 2 โมเดล คือ VOLKSWAGEN ID.5 PRO (โฟล์คสวาเกน ไอดี.5 พโร) ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 128 กิโลวัตต์/174 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 10.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. และชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 516 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP และ VOLKSWAGEN ID.5 PRO PERFORMANCE (โฟล์คสวาเกน ไอดี.5 พโร เพอร์ฟอร์มานศ์) ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 8.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. และชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 521 กม. (WLTP) กับเป็นรถขับทุกล้อ 1 โมเดล คือ VOLKSWAGEN ID.5 GTX (โฟล์คสวาเกน ไอดี.5 จีทีเอกซ์) ซึ่งติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 220 กิโลวัตต์/299 แรงม้า และเมื่อชาร์จไฟเต็มรถจะวิ่งได้ไกล 490 กม. (WLTP)
ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 46,515 ยูโร หรือประมาณ 1.86 ล้านบาทไทย 
