ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้า 100 % ลำดับที่ 2 ของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย ช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ตามหลังแผ่นดินยุโรปเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เคยอวดโฉมในฐานะรถแนวคิดเมื่อปี 2561 โดยวางตำแหน่งสูงกว่า BMW IX3 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้า 100 % ลำดับแรก ซึ่งเปิดตัวพร้อมกันในบ้านเรา ทีมนักออกแบบจะมีความคิดเห็นกับรถรุ่นนี้อย่างไร เชิญติดตามภายนอก ภัทรกิติ์ : BMW IX (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์) คันนี้ คือ รถในอนาคต และเป็นรถต้นแบบอย่างแท้จริง ไม่ยึดติดกับลูกค้าเดิมๆ และไม่คาดหวังให้กลุ่มลูกค้าทั่วไปมาซื้อ แต่เป็นรถที่ตอบโจทย์เฉพาะกลุ่ม ที่อยากจะซื้อรถคันนี้เท่านั้น จึงมีการออกแบบให้โดดเด่น แตกต่าง และไม่เหมือนใคร ซึ่งผมยอมรับว่า ครั้งแรกที่เห็น รู้สึกยังไม่ค่อยชอบใจสักเท่าไร เนื่องด้วยภาพที่เห็นถูกตกแต่งมากเกินไป จนสัดส่วนต่างๆ ดูผิดเพี้ยน แต่เมื่อมองจากภาพถ่าย ได้เห็นสัดส่วนที่แท้จริง ทำให้รู้สึกว่า รถคันนี้มีความน่าสนใจมาก
BMW IX เป็นรถที่ดูพื้นหนา ดีไซจ์นต่างๆ ทำออกมาได้ดี ดูแล้วสนุกไปกับลูกเล่นต่างๆ ของตัวรถ เรียกได้ว่า น่ามองทุกสัดส่วน ไฟท้ายคงความเป็น BMW คือ บางเพรียว แต่ก็มีส่วนที่แตกต่างไปจากรถรุ่นอื่นๆ ของ BMW นั่นคือ ฝากระโปรงท้าย ที่เป็นแบบเปิดเต็มบาน ซึ่งเราจะเห็นคาแรคเตอร์แบบนี้ได้จาก AUDI Q7 (เอาดี คิว 7)
รูปลักษณ์ภายนอกมีความเป็นรถไฟฟ้าชัดเจน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมาก คือเรื่องแอโรไดนามิคส์ ที่คาดว่าต้องมีการออกแบบชดเชยในส่วนต่างๆ ให้ลงตัวที่สุด พูดง่ายๆ คือ รูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถมีส่วนสำคัญกับสมรรถนะในการขับขี่ที่ดี
ส่วนกระจกไร้ขอบ ก็น่าสนใจ บางคนอาจกังวลเรื่องเสียงลมรั่ว ซึ่งผมมั่นใจว่า BMW สามารถออกแบบเพื่อตัดปัญหานี้ได้แน่นอน มองรวมๆ รถคันนี้ดีไซจ์นได้แปลกใหม่ และมีความหวือหวามาก
อภิชาติ : รถคันนี้ ผมชอบมาก มองแล้วไม่เบื่อ เพลิดเพลินไปกับดีไซจ์นต่างๆ โดยพยายามสร้างคาแรคเตอร์ และออกแบบอะไรใหม่ๆ ขึ้นมา มากกว่าจะยึดติดกับของเดิมๆ
แต่ผมสงสัยว่าจะทำกระจังใหญ่ไปทำไม ทั้งที่ไม่ต้องระบายความร้อนเหมือน BMW สมัยก่อน อาจเพื่อให้คนจดจำคาแรคเตอร์ และเพื่อให้ดูมีความหรูหราพรีเมียมยิ่งขึ้น
ดีไซจ์นภายนอก ทำได้น่าสนใจ บริเวณฝากระโปรงหน้ามีสันขึ้นมา และติดโลโก ซึ่งถือว่าทำได้ดี คาแรคเตอร์กระจังหน้าแนวตั้งก็เป็นเอกลักษณ์ ด้านล่างมีลวดลายกราฟิคขยายไปตามสัดส่วน อีกคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจ คือ การลากไฟหน้า โดยมีการดีไซจ์นเพื่อแบ่งโซน ทำให้รถดูมีลูกเล่น และมิติมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการทำรถสูงแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ก็ดีไซจ์นสัดส่วนได้ลงตัว
เส้นสายของรถวิ่งเข้าหากันได้อย่างมีสไตล์ ทำให้รู้สึกเหมือนกราฟิคแบบ 3D ซึ่งแต่ละเส้นสายมีแนวทางที่น่าสนใจมาก เรียกได้ว่าจัดเต็มจริงๆ
ภายใน
ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารสร้างความเซอร์พไรส์ และโฉบเฉี่ยว พวงมาลัย 2 ก้าน จอแสดงผลขนาดใหญ่ออกแบบสวยงามลงตัว สัดส่วนภายในชัดเจน แปลกตา ที่เท้าแขนก็มีความเท่ และโดดเด่น ซึ่งผมยังไม่เคยเห็นรถคันไหนออกแบบลักษณะนี้ อีกทั้งยังมีอุโมงค์เกียร์ที่น่าสนใจ การวางสัดส่วนต่างๆ ทำให้ห้องโดยสารดูโปร่งขึ้น
รายละเอียดเส้นสายต่างๆ ออกแบบได้ดีมาก ไม่ต้องคำนึงถึงกรอบการออกแบบเดิมๆ ทริมสวยงามเต็มไปด้วยความน่าสนใจ เป็นรถที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบอะไรใหม่ๆ เบาะผ้าสวยงามลงตัว สะท้อนความเป็นธรรมชาติของรถไฟฟ้าได้ดี
อภิชาติ : สำหรับผมยังมีบางจุดที่ดูขัดตาเล็กน้อย แต่ยอมรับว่ามีรายละเอียดภายในห้องโดยสารที่แปลกใหม่มาก หวือหวา และลงตัวแทบจะทุกสัดส่วน อีกทั้งมีระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า/หลัง ยาว เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับวางแบทเตอรี และส่งผลให้การนั่งมีความสบายมากยิ่งขึ้น โดยรวมแล้ว ภายในให้อารมณ์พรีเมียมมาก แปลกใหม่ งานดีไซจ์นลงตัว คอนโซลสวยงาม มองดูมีเสน่ห์ ซึ่งการออกแบบระดับนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ BMW IX ก็ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ : BMW IX มีกรอบการออกแบบที่แปลกใหม่ น่าจับตามอง กล้าคิด กล้าทำ อะไรล้ำๆ ที่หวือหวา ทั้งภายนอก และภายใน ให้อารมณ์รถในอนาคตอย่างแท้จริง เหมาะกับคนเฉพาะกลุ่มที่ต้องการรถแบบนี้
อภิชาติ : เป็นพโรดัคชันคาร์ที่มีงานออกแบบล้ำสมัย หรูหรา มองแล้วเชื่อว่าเป็นรถอนาคต ภายนอก และภายในออกแบบได้อย่างมีมิติ ซึ่งหากตัดเรื่องเทคโนโลยีออกไป ก็จะเป็นรถที่มีคุณภาพของงานดีไซจ์นที่มีเสน่ห์ระดับพรีเมียม และเป็น ICONIC ของซีรีส์เลยก็ว่าได้ บทความแนะนำ

