รถใหม่ในประเทศ(formula)
BMW 530 E รุ่น M SPORT
*เครื่องยนต์ เบนซิน เทอร์โบ *ความจุ 1,995 ซีซี *กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. *แรงบิดสูงสุด 30.6 กกม.-ม. ที่ 1,350-4,000 รตน. *มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 109 แรงม้า-แรงบิดสูงสุด 27.0 กก.-ม. *กำลังสูงสุดทั้งระบบ 292 แรงม้า *ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง *ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 8รูปทรงเรียบหรูกว่าเดิม รูปทรงภายนอกที่เห็นได้ชัด คือ กระจังหน้าทรงไตคู่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น 20 % ไฟหน้า พร้อมไฟส่องสว่างแบบแอลอีดี รูปทรงตัว แอล ส่วนกรอบไฟหน้าถูกออกแบบให้มีรูปทรงเรียวยาว สร้างความดุดันยิ่งขึ้น นอกจากนี้ช่องดักอากาศแนวตั้งทั้ง 2 ข้างบนกันชนหน้ามีรูปทรงที่แตกต่างจากรุ่นก่อนปรับโฉม ขณะที่ด้านท้ายใช้ไฟท้ายแบบแอลอีดี มาในรูปแบบ 3 มิติ ทรงตัว แอล รับกับไฟหน้า และท่อเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมู สำหรับล้อแมกของรุ่น 530E M SPORT (530 อี เอม สปอร์ท) มีขนาด 19 นิ้ว ส่วนรุ่น 530E ELITE (530 อี เอลีท) และ 520D M SPORT (520 ดี เอม สปอร์ท) มีขนาด 18 นิ้ว ระบบพลัก-อิน ไฮบริดประสิทธิภาพสูง BMW 530E (บีเอมดับเบิลยู 530 อี) ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 27.0 กก.-ม. คิดเป็นกำลังรวมสูงสุดทั้งระบบที่ 292 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่ 235 กม./ชม. ภายใต้แบทเตอรีความจุ 12.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนแบบระยะทาง 52 กม. มีค่าไอเสียเฉลี่ยเพียง 41 กรัม/กม. และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 55.6 กม./ลิตร ยังมีทางเลือกขุมพลังดีเซล ทางเลือกของเครื่องยนต์สันดาปยังคงมีอยู่ กับ BMW 520D M SPORT เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.0 กม./ลิตร ค่าไอเสียเฉลี่ย 132 กรัม/กม. ถือเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ทาง BMW ใช้งานมาอย่างต่อเนื่องหลายรุ่น แต่มีการปรับปรุงทำให้มีความสมดุลทั้งในแง่ของสมรรถนะโดยรวม และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม เหมาะสมสำหรับการขับทางไกล สเปค BMW 5-SERIES ราคา 3,539,000-3,579,000 บาท
รุ่น | 520 D M SPORT | 530 E M SPORT |
ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว | มี | ไม่มี |
ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว | ไม่มี | มี |
เครื่องยนต์ดีเซล | มี | ไม่มี |
เครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด | ไม่มี | ไม่มี |
ระบบรองรับแปรผันการตอบสนอง | ไม่มี | มี |
ระบบแสดงผลสะท้อนบนกระจกหน้า | มี | ไม่มี |
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยก 4 โซน | ไม่มี | มี |
แผงหน้าปัดดิจิทอลของ BMW | มี | มี |
บแรนด์/รุ่น | BMW 530E M SPORT | MERCEDES-BENZ E 300 E AMG DYNAMIC | AUDI A6 S LINE |
ราคา (บาท) | 3,739,000 | 3,770,000 | 3,399,000 |
เครื่องยนต์ | พลัก-อิน ไฮบริด | พลัก-อิน ไฮบริด | เบนซิน เทอร์โบ |
ความจุ (ซีซี) | 1,995 | 1,991 | 1,984 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) | 292/5,000-6,500 | 320/5,500 | 190/4,200-6,000 |
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) | 42.8/1,350-4,000 | 44.9/1,200-4,000 | 32.6/1,450-4,200 |
ระบบส่งกำลัง (จังหวะ) | อัตโนมัติ 8 | อัตโนมัติ 9 | อัตโนมัติ 7 |
ระบบขับเคลื่อน | 2 ล้อหลัง | 2 ล้อหลัง | 2 ล้อหน้า |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) | 5.9 | 5.7 | 7.9 |
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) | 235 | 250 | 237 |
ระบบรองรับแปรผันการตอบสนอง | มี | ไม่มี | ไม่มี |
แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล | มี | มี | มี |
การเชื่อมต่ออินเตอร์เนท | มี | มี | ไม่มี |
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2564
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/359921