รถใหม่ในประเทศ

BMW 530 E รุ่น M SPORT


*เครื่องยนต์ เบนซิน เทอร์โบ *ความจุ 1,995 ซีซี *กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. *แรงบิดสูงสุด 30.6 กกม.-ม. ที่ 1,350-4,000 รตน. *มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 109 แรงม้า-แรงบิดสูงสุด 27.0 กก.-ม. *กำลังสูงสุดทั้งระบบ 292 แรงม้า *ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง *ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 8

รูปทรงเรียบหรูกว่าเดิม

รูปทรงภายนอกที่เห็นได้ชัด คือ กระจังหน้าทรงไตคู่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น 20 % ไฟหน้า พร้อมไฟส่องสว่างแบบแอลอีดี รูปทรงตัว แอล ส่วนกรอบไฟหน้าถูกออกแบบให้มีรูปทรงเรียวยาว สร้างความดุดันยิ่งขึ้น นอกจากนี้ช่องดักอากาศแนวตั้งทั้ง 2 ข้างบนกันชนหน้ามีรูปทรงที่แตกต่างจากรุ่นก่อนปรับโฉม ขณะที่ด้านท้ายใช้ไฟท้ายแบบแอลอีดี มาในรูปแบบ 3 มิติ ทรงตัว แอล รับกับไฟหน้า และท่อเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมู สำหรับล้อแมกของรุ่น 530E M SPORT (530 อี เอม สปอร์ท) มีขนาด 19 นิ้ว ส่วนรุ่น 530E ELITE (530 อี เอลีท) และ 520D M SPORT (520 ดี เอม สปอร์ท) มีขนาด 18 นิ้ว

 

 

ระบบพลัก-อิน ไฮบริดประสิทธิภาพสูง

BMW 530E (บีเอมดับเบิลยู 530 อี) ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 27.0 กก.-ม. คิดเป็นกำลังรวมสูงสุดทั้งระบบที่ 292 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่ 235 กม./ชม. ภายใต้แบทเตอรีความจุ 12.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนแบบระยะทาง 52 กม. มีค่าไอเสียเฉลี่ยเพียง 41 กรัม/กม. และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 55.6 กม./ลิตร

 

 

ยังมีทางเลือกขุมพลังดีเซล

ทางเลือกของเครื่องยนต์สันดาปยังคงมีอยู่ กับ BMW 520D M SPORT เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.0 กม./ลิตร ค่าไอเสียเฉลี่ย 132 กรัม/กม. ถือเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ทาง BMW ใช้งานมาอย่างต่อเนื่องหลายรุ่น แต่มีการปรับปรุงทำให้มีความสมดุลทั้งในแง่ของสมรรถนะโดยรวม และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม เหมาะสมสำหรับการขับทางไกล

 

 

สเปค BMW 5-SERIES
ราคา 3,539,000-3,579,000 บาท

รุ่น 520 D M SPORT 530 E M SPORT
ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว มี ไม่มี
ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว ไม่มี มี
เครื่องยนต์ดีเซล มี ไม่มี
เครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด ไม่มี ไม่มี
ระบบรองรับแปรผันการตอบสนอง ไม่มี มี
ระบบแสดงผลสะท้อนบนกระจกหน้า มี ไม่มี
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยก 4 โซน ไม่มี มี
แผงหน้าปัดดิจิทอลของ BMW มี มี

 

รู้หรือไม่ ?

1. BMW 5-SERIES (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5) ถือเป็นอนุกรมซีดานหรูที่ทำตลาดมายาวนานถึง 7 รุ่นด้วยกัน โดยรุ่นแรกเปิดตัวตั้งแต่ปี 1972 เรื่อยจนกระทั่งรุ่นล่าสุด เปิดตัวในปี 2016 แม้จะเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว แต่ทาง BMW ยังคงปรับโฉมให้กับซีดานหรูรุ่นล่าสุด โดยเปิดตัวในต่างประเทศช่วงกลางปี 2020 และมาถึงบ้านเราในช่วงกลางเดือนมกราคม ปี 2021 และยังประกอบในประเทศ ถือว่าฉับไวพอสมควร

 

2. ในเมืองนอกมีความเข้มงวดในเรื่องของมาตรฐานไอเสีย ทำให้ BMW 5-SERIES ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ทั้งเบนซิน และดีเซล ต้องปรับปรุงให้ใช้ระบบไฮบริดขนาดเล็กแบบคู่ขนานเสริมเข้ามาอีกแรง โดยมีชุดแบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก หากตัวรถแล่นที่ความเร็วต่ำลงมาจนเกือบหยุดสนิท ระบบจะตัดการทำงานของเครื่องยนต์ ช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และค่าไอเสียที่ดีขึ้น

 

3. ล่าสุดในเมืองนอกได้เปิดตัวรหัสความแรงพิเศษของ BMW 5-SERIES นั่นคือ M5 CS เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 8 สูบ ขนาด 4.4 ลิตร มีกำลังสูงสุดที่ 657 แรงม้า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาที่สามารถเลือกให้ขับเคลื่อนเฉพาะ 2 ล้อหลังก็ได้ ตัวถังตกแต่งดุดัน พร้อมห้องโดยสารที่มีบรรยากาศคมเข้ม อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 2.9 วินาที เรียกได้ว่าร้อนแรงเทียบกับซูเพอร์คาร์เลยทีเดียว !

 

 

ข้อมูลเปรียบเทียบ

บแรนด์/รุ่น BMW 530E M SPORT MERCEDES-BENZ E 300 E AMG DYNAMIC AUDI A6 S LINE
ราคา (บาท) 3,739,000 3,770,000 3,399,000
เครื่องยนต์ พลัก-อิน ไฮบริด พลัก-อิน ไฮบริด เบนซิน เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 1,995 1,991 1,984
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 292/5,000-6,500 320/5,500 190/4,200-6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 42.8/1,350-4,000 44.9/1,200-4,000 32.6/1,450-4,200
ระบบส่งกำลัง (จังหวะ) อัตโนมัติ 8 อัตโนมัติ 9 อัตโนมัติ 7
ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง 2 ล้อหลัง 2 ล้อหน้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 5.9 5.7 7.9
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) 235 250 237
ระบบรองรับแปรผันการตอบสนอง มี ไม่มี ไม่มี
แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล มี มี มี
การเชื่อมต่ออินเตอร์เนท มี มี ไม่มี



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2564
คอลัมน์ : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7ZZgg
เพิ่มเพื่อน