การขับลุยเส้นทางโคลน ผู้ขับขี่ต้องเตรียมพร้อมเพื่อเอาตัวรอด “ทริค 4x4” มีเทคนิคพิชิตหล่มโคลน ทั้งตื้น และลึกมาฝาก โดยมีขั้นตอนดังนี้สำรวจสภาพแวดล้อม
ถ้าเผชิญกับแอ่งโคลน ให้ลงจากรถมาสำรวจเส้นทางก่อน เพื่อหาจุดเหมาะสมในการขับข้าม เพราะสภาพของดินโคลนในธรรมชาติแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน และต้องพิจารณาต่อไปถึงเส้นทางข้างหน้าว่าเป็นอย่างไร ? มีความวิบากมากน้อยแค่ไหน
ใช้ระบบขับ 4 ล้อ
หากแอ่งโคลนมีขนาดลึก ให้เปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในตำแหน่งเกียร์ 4L หรือ PART TIME LOW เพื่อเพิ่มกำลังในการฉุดลากมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเส้นทางด้านหน้าเป็นทางขึ้นเนินชันรออยู่ ซึ่งไม่ดีแน่หากต้องหยุดรถเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ใหม่ เพราะจะทำให้การไต่เนินชันทำได้ยากขึ้น และอาจจะต้องลงไปตั้งหลักที่ด้านล่างใหม่อีกครั้ง
บังคับพวงมาลัย
ขณะขับผ่านแอ่งโคลน ให้ใช้เทคนิคหักพวง-มาลัยซ้าย/ขวา สลับกันไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้หน้ายางตะกายพื้นผิวของโคลนได้ดีขึ้น โดยการใช้ความเร็วแล่นผ่านทางที่เป็นโคลน และต้องแน่ใจว่าไม่มีหินก้อนใหญ่ๆ ฝังอยู่ เพราะยางอาจดีดก้อนหินขึ้นมาจนทำให้เกิดความเสียหายกับตัวรถ
เลือกใช้เกียร์ และความเร็วให้เหมาะสม
การเลือกใช้เกียร์ และความเร็วให้เหมาะสม จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเส้นทางราบตรง และมีแอ่งโคลนไม่ลึกมากขวางอยู่ ให้ใช้ระบบขับ-เคลื่อน 4 ล้อในตำแหน่งเกียร์ 4H หรือ PART TIME HIGH การเลือกใช้เกียร์ระดับนี้จะมีการกระจายกำลังที่เพียงพอ พร้อมกับใช้ความเร็วที่เหมาะ-สมในการขับผ่าน ที่สำคัญต้องรักษารอบเครื่อง-ยนต์ให้สม่ำเสมอ หากใช้ความเร็วมากเกินไปบนพื้นดินนุ่มๆ อาจทำให้รถยนต์ติดหล่มได้
ติดหล่มโคลน แก้อย่างไร ?
หากติดหล่มโคลน สำหรับรถ 4x4 แบบเกียร์อัตโนมัติ ให้เหยียบเบรค และขึ้นเบรคมือไว้ จากนั้นผลักคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P สตาร์ทเครื่องอีกครั้ง โดยที่เท้ายังเหยียบเบรคอยู่ จากนั้นเข้าเกียร์ต่ำ หรือเกียร์ถอยหลัง ปลดเบรคมือ และค่อยๆ ปล่อยเท้าจากเบรค มากดคันเร่งอย่างค่อยๆ จนตัวรถยนต์เริ่มเคลื่อนที่
หากเป็นเกียร์ธรรมดา เข้าเกียร์แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ จะทำให้ตัวรถกระตุก และเคลื่อนตัวจนหลุดจากหล่มโคลน ถ้ายังติดหล่มอยู่ให้ลองดูอีกครั้ง แต่ถ้าสถานการณ์แย่จริงๆ ต้องใช้เครื่องลาก หรือวินช์ ฉุดลากขึ้นจากแอ่งโคลน
หากรู้สึกว่าไม่สามารถขับผ่านแอ่งโคลนไปได้ ต้องไม่ฝืนด้วยการเหยียบคันเร่งมากขึ้น เพราะจะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปอีก 
