พิเศษ
ย้อนรอยความสำเร็จ 1 ศตวรรษ MAZDA จากผู้ผลิตจุกคอร์ค สู่บแรนด์ยานยนต์ระดับโลก !
MAZDA MOTOR CORPORATION 100 YEARS "SUSTAINABLE ZOOM-ZOOM" MAZDA (มาซดา) บแรนด์รถยนต์ที่มีความเป็นมายาวนาน และมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ประเทศญี่ปุ่น จากจุดเริ่มต้นด้วยการเป็นบริษัทผลิตจุกไม้คอร์คในปี 1920 ตลอดระยะเวลา 1 ศตวรรษ พวกเขาผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย และมีการพัฒนาอย่างเหลือเชื่อ ก่อนจะกลายเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกในปัจจุบัน
ก้าวแรกในยุคสงครามโลก ครั้งที่ 1
1920

1927
บริษัทฯ ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น โตโย โคเกียว โดยเน้นการผลิตเครื่องมือของเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมหนัก เช่น เครื่องเจาะหิน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวโรงงานอุตสาหกรรมญี่ปุ่นต่างมีความทะเยอทะยานในการเอาชนะเทคโนโลยีของชาติตะวันตก ซึ่ง โตโย โคเกียว ก็เป็นหนึ่งในนั้น1930-1931


1949
ช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 โรงงานได้รับความเสียหายอย่างหนัก ก่อนที่จะมีการฟื้นฟูกิจการ และก่อสร้างใหม่ จนกระทั่ง บริษัทฯ สามารถผลิตยานยนต์ออกขายได้อีกครั้ง1950
หลังสิ้นสุดสงครามโลก กิจการผลิตรถยนต์ของ MAZDA เริ่มต้นขึ้นใหม่ และผลิตรถยนต์ 4 ล้อ ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก1951
MAZDA เริ่มเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดย “มาสด้าสุโกศล” และรถ MAZDA รุ่นแรกที่จำหน่ายในประเทศไทยเป็นรถกระบะ 3 ล้อที่นำเข้าโดยตรงจากเมืองฮิโรชิมา จากนั้นอีก 9 ปีต่อมาก็ได้แนะนำรถ MAZDA R360 COUPE (มาซดา อาร์ 360 คูเป) ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของ MAZDA เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำการออกแบบ และผลิตรถยนต์

จุกไม้คอร์ค

รุกตลาดรถยนต์เต็มตัว
1960

1961
บริษัท กมลสุโกศล จำกัด ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว ในประเทศไทย โดยโรงงานประกอบรถยนต์ MAZDA แห่งแรกเริ่มเดินสายการผลิตในปี 1975 ในนามของ บริษัท สุโกศล มาสด้า อุตสาหกรรมรถยนต์ จำกั1962

1963-1964

1966

1967

เปิดตำนาน “เครื่องยนต์โรตารี”


รถคลาสสิค

คว้าแชมพ์ เลอ มองส์ 24 ชั่วโมง
1978

1984
มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก โตโย โคเกียว เป็น มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน และกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นั่งอันดับ 4 ของญี่ปุ่น1990
บริษัท กิจกมลสุโกศล จำกัด และ มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ได้ร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท สุโกศล มาสด้า จำกัด เพื่อเป็นผู้แทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวของ MAZDA และในปีเดียวกันก็ได้จัดตั้ง บริษัท สุโกศล มาสด้า เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ขึ้นเพื่อผลิตชุดส่งกำลังของรถยนต์ MAZDA ในประเทศไทย1991

1999

ร่วมทุน ฟอร์ดเปิดโรงงานผลิตใหม่


ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี และพิคอัพ ในตลาดเมืองไทย
2002
MAZDA เปิดตัวแนวความคิด ZOOM-ZOOM เป็นครั้งแรกในเมืองไทย และถือเป็นบริษัทรถยนต์เพียงแห่งเดียวที่มีเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ และการตลาดอย่างโดดเด่นชัดเจน2006

2013

2015

2020
MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีน้องใหม่ล่าสุด ด้วยแนวคิด “LIFE’S ALWAYS ON” ซึ่งทำให้ MAZDA มีรถประเภทนี้จำหน่ายมากที่สุดในไทยถึง 4 รุ่น (CX-3, CX-5, CX-8 และ CX-30)“SKYACTIV TECHNOLOGY” นวัตกรรมเทคโนโลยีแบบยั่งยืน

50 ปีแห่งการปฏิวัติโรตารี
เปิดพรมแดนใหม่ด้วยเครื่องยนต์โรตารี


ปี 1959

ปี 1975

ปี 1991-1992

ปี 1997








MAZDA ผงาดครองแชมพ์ ยอดขายอันดับ 1 ตลาดรถเอสยูวี
MAZDA ขึ้นครองอันดับ 1 ด้านยอดขายในตลาดรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ด้วยยอดจำหน่ายสูงเกือบ 1,200 คัน หลังจากที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ MAZDA สามารถก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำตลาดรถยนต์เซกเมนท์นี้เป็นครั้งที่ 2 และยังสร้างประวัติศาสตร์ยอดขายในไตรมาสแรกประจำปีงบประมาณ 2020 ได้อย่างภาคภูมิใจ ด้วยยอดขายสะสมรวมกว่า 2,201 คัน ตอกย้ำคำมั่นสัญญา และความมุ่งมั่นของ MAZDA ในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมภายใต้เครื่องยนต์ SKYACTIV และความสง่างามของการออกแบบจาก KODO DESIGN (ปรัชญาการออกแบบ ยนตรกรรม ที่ผสมผสานความสวยงาม และพลังเข้าไว้ด้วยกัน) รวมทั้งตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย และเทคโนโลยีความปลอดภัยเต็มรูปแบบ จึงทำให้ MAZDA สามารถครองแชมพ์ตลาดรถยนต์ในเซกเมนท์นี้ได้สำเร็จในระยะเวลาอันรวดเร็ว ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลต่อตลาดรถยนต์ในประเทศ ไทย แต่ทุกธุรกิจต้องดำเนินต่อไปเพื่อความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยนับตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ของไทยมียอดรวมประมาณ 124,000 คัน (ตัวเลขประมาณการ) ในขณะที่ MAZDA มียอดขายสะสมอยู่ที่ประมาณ 5,256 คัน โดยตลาดรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เฉพาะเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ประมาณ 4,847 คัน (ไม่รวม PPV) ซึ่ง MAZDA มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นจำนวนถึง 1,184 คัน โดยแบ่งออกเป็น ALL-NEW MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30 ใหม่) จำนวนสูงถึง 700 คัน NEW MAZDA CX-5 (มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่) จำนวน 230 คัน NEW MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3 ใหม่) จำนวน 173 คัน และ ALL-NEW MAZDA CX-8 (มาซดา ซีเอกซ์-8 ใหม่) จำนวน 81 คัน ตามลำดับ ทำให้ MAZDA สามารถขึ้นแท่นครองแชมพ์บแรนด์ผู้จำหน่ายรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีสัญชาติญี่ปุ่น ในเดือนมิถุนายน และประสบความสำเร็จขึ้นไปอีกขั้นด้วยยอดจำหน่ายอันดับ 1 ของไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2020 (เมษายน-มิถุนายน) ด้วยยอดจำหน่ายรวมถึง 2,201 คัน จากตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 10,982 คันย้อนดูความสำเร็จ ยอดจำหน่ายรถ MAZDA
ปี 2000 | 7,243 |
ปี 2001 | 5,920 |
ปี 2002 | 8,227 |
ปี 2003 | 10,374 |
ปี 2004 | 14,130 |
ปี 2005 | 18,670 |
ปี 2006 | 16,046 |
ปี 2007 | 15,012 |
ปี 2008 | 11,178 |
ปี 2009 | 13,241 |
ปี 2010 | 35,143 |
ปี 2011 | 41,980 |
ปี 2012 | 59,372 |
ปี 2013 | 52,914 |
ปี 2014 | 34,326 |
ปี 2015 | 39,471 |
ปี 2016 | 42,537 |
ปี 2017 | 51,355 |
ปี 2018 | 70,475 |
ปี 2019 | 58,129 |
“SUSTAINABLE ZOOM-ZOOM 2030”

ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ 4wheels
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)