เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS

ด่วนนรก 402 กม./ชม. !


อนาคตรถโดยสารสาธารณะเร็วที่สุดในโลก เหาะอยู่เหนือราง

ในยุคก่อนศตวรรษที่ 19 ตั้งแต่รถไฟขบวนแรกถูกสร้างขึ้น บรรดาวิศวกรเน้นการพัฒนารถโดยสารประเภทนี้ให้มีขนาดใหญ่ คุณภาพดีขึ้น และสำคัญที่สุด คือ เร็วขึ้น

 

โลกปัจจุบัน รถไฟสามารถวิ่งแบบปกติได้ และเร็วกว่าที่คนในสมัยนั้นวาดฝันไว้มาก รถไฟรุ่นใหม่ๆ จะทำให้การเดินทางไปถึงจุดหมายในเวลาสั้น จนผู้โดยสารแทบไม่ทันได้ทอดสายตามองวิวทิวทัศน์ด้านนอกหน้าต่างเลยก็ว่าได้

 

โลกยุคนี้ เชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายหลากหลายช่องทาง ทีมวิศวกรด้านรถไฟ จึงไม่หยุดหาวิธีใหม่ๆ เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว

 

เมื่อครั้งรถไฟไอน้ำเปิดตัวครั้งแรก ด้วยอัตราความเร็วที่ทำได้ 16 กม./ชม. ซึ่งถือเป็นความเร็วที่มหัศจรรย์แล้วในสมัยนั้น รูปแบบการเดินทางของคน และการขนส่งสินค้าก็เปลี่ยนไป และในวันนี้เราจะได้นั่งรถไฟความเร็วสูงที่สามารถเดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้ในระยะเวลาที่เร็วกว่ารถไฟในอดีตถึง 30 เท่า

 

QINGDAO, CHINA - JUNE 08: Working staff assemble China's 'Fuxing' high-speed bullet trains at the manufacturing line of CRRC Qingdao Sifang Co., Ltd. on June 8, 2018 in Qingdao, Shandong Province of China. Located in the Jihongtan Town of Qingdao, CRRC Qingdao Sifang Co., Ltd covers an area of 1.77 million square meters. (Photo by Visual China Group via Getty Images/Visual China Group via Getty Images)

 

รถไฟหัวกระสุนส่วนใหญ่พบในโซนเอเชีย และยุโรป ด้วยความเร็วที่สูงมาก หน้าตาล้ำสมัย รถไฟหัวกระสุนเหล่านี้ กลายเป็นสิ่งขับเคลื่อนในการท่องเที่ยวทางรถไฟ และเร็วๆ นี้ ความเร็วในการเดินทางจะเพิ่มขึ้นไปอีก เหมือนก้าวเข้าสู่เครื่องเคลื่อนย้ายสสาร และรถไฟใต้ดินที่อัดแน่นด้วยผู้คน จะถูกแทนที่ด้วยยานพาหนะที่เร็วกว่ายานพาหนะใดๆ บนโลก

 

รู้หรือไม่ ? อังกฤษเป็นสถานที่แรกที่ใช้รถไฟแบบ MAGLEV สำหรับการเดินทางไปยังสนามบินเบอร์มิงแฮม

 

 

รถไฟที่เร็วที่สุดในโลก

SHANGHAI MAGLEV

เซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ใช้ความเร็ว 429 กม./ชม.

 

SHANGHAI MAGLEV

 

รถไฟขบวนนี้เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2004 เพื่อขนส่งผู้โดยสารทั้งไป/กลับจากสนามบินนานาชาติ PUDONG รถไฟจะออกทุก 15-20 นาที และระยะเดินทางได้ไกลถึง 30.58 กม. ในเวลาไม่เกิน 8 นาที

 

 

FUXING HAO

ปักกิ่ง ไป เซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ความเร็ว 400 กม./ชม.

 

FUXING HAO

 

ด้วยความสามารถในการเพิ่มระยะทางให้รถไฟวิ่งได้ไกลขึ้น จีนจึงเป็นผู้นำในโลกแห่งรถไฟความเร็วสูง ซึ่งคำว่า FUXING นั้น หมายถึง ยุคเฟื่องฟู รถไฟขบวนนี้เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของแดนมังกร

 

 

SHINKANSEN H5 & E5

โทโฮคุ ไป ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ความเร็ว 360 กม./ชม.

 

SHINKANSEN H5 & E5

 

รถไฟความเร็วสูงนับเป็นเรื่องปกติสำหรับญี่ปุ่น เพราะได้รับการพัฒนาให้วิ่งเร็วกว่ารถไฟความเร็วสูงเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1964 ดังนั้น คนญี่ปุ่นจึงเดินทางระหว่างเมืองได้รวดเร็วตามตารางเวลาที่แม่นยำ

 

 

ITALO AND FRECCIAROSSA

มิลาน ไป ฟลอเรนศ์ และโรม ประเทศอิตาลี ความเร็ว 354 กม./ชม.

 

ITALO AND FRECCIAROSSA

 

หากการเดินทางด้วยความเร็วสูงสุด ยังไม่น่าพอใจ เราอยากให้รู้ว่า รถไฟขบวนนี้ใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ว่าคุณจะเดินทางจากมิลาน ไป ฟลอเรนศ์ หรือโรม ก็ใช้เวลาไม่เกิน 3 ชม.

 

 

JINGZHANG INTERCITY

ปักกิ่ง ไป จางเจียโข่ว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ความเร็ว 349 กม./ชม.

 

MF22MP Beijing, China. 24th Apr, 2018. Photo shows design rendering of a future Olympic bullet train released by the China Academy of Railway Sciences Co., Ltd in Beijing, capital of China, April 23, 2018. China will complete the testing of high-speed trains that will run on a new line linking Beijing and Zhangjiakou, co-hosts of the 2022 Winter Olympics, by the first half of 2019. A prototype of the trains will be manufactured and assembled by the end of this year. Credit: Xinhua/Alamy Live News

 

เพื่อโอ้อวดว่ามีรถไฟไร้คนขับที่เร็วสุดในโลก จีนจึงผลิตรถไฟขบวนนี้ขึ้นเพื่อยกระดับคุณภาพการเดินทาง ก่อนที่จะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิคในปี 2022

 

 

ยานพาหนะแห่งอนาคต

เทคโนโลยีระบบไฮเพอร์ลูพ สามารถขนส่งผู้โดยสารด้วยความเร็วสูง 1,126 กม./ชม. ได้อย่างไร ?

Hyperloop transport. Artwork of a planned high-speed transportation system known as the Hyperloop. Passengers are transported in pressurised capsules that ride on a cushion of air in tubes with reduced air pressure. It is thought that speeds of up to 1220 kilometres per hour could be attained. The initial design, by entrepreneur Elon Musk, was announced in August 2013 and is intended to run from Los Angeles to San Francisco in California, USA.

 

พัดลมคอมเพรสเซอร์

พัดลมขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงส่วนหัวรถไฟจะดูดอากาศที่อยู่ในท่อเหล็ก และระบายอากาศไปด้านหลังแคพซูล

 

การเคลื่อนที่ของอากาศ

เนื่องจากอากาศถูกดูด และระบายไปด้านหลัง จึงทำให้ความดันอากาศที่เกิดขึ้นเมื่อรถไฟเคลื่อนตัวลดลง

 

องค์ประกอบแบบแยกส่วน

รถไฟขบวนนี้ เป็นการเชื่อมกันของแคพซูลขนาดเล็กหลายส่วน ข้อดีของการแยกส่วนต่างๆ ออกจากกัน คือ ช่วยให้รับแรงกระแทกจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ปลอดภัยกว่า

 

ระบบลอยตัว

อากาศจะถูกปั๊มผ่านรูขนาดเล็กที่ด้านล่างของตัวพอด ทำให้ฐานรถไฟลอยอยู่เหนือพื้นท่อเหล็กในขณะเคลื่อนที่

 

ลดแรงต้าน

การถูกห่อหุ้มอยู่ในท่อแรงดันต่ำ เสมือนสุญญากาศ จะทำให้รู้สึกถึงแรงต้านน้อยกว่าการนั่งรถไฟในที่โล่ง

 

ระบบไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน

ตัวไฮเพอร์ลูพจะอยู่พอดีกับแผงโซลาร์เซลล์ที่อยู่เหนือท่อแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้า ด้วยแรงเสียดทานต่ำ สามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงโดยใช้พลังงานเพียงเล็กน้อย

 

ท่อเหล็ก

แคพซูลจะอยู่ในท่อเหล็ก เป็นโครงสร้างสำหรับใช้ขนส่งผู้โดยสาร ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นดิน หรือใต้ดิน

 

การเดินทางแบบลอยตัว

ผู้โดยสารจะนั่งอยู่ในแคพซูลที่ลอยอยู่ในท่อ โดยใช้พลังงานแม่เหล็กสร้างความสมดุล

 

ระบบแม่เหล็ก

คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ติดอยู่ด้านข้างของตัวรถไฟจะถูกดูดไปยังแม่เหล็กด้านในท่อ เพื่อทำให้ขบวนรถไฟเคลื่อนที่

 

รู้หรือไม่ ? บรรยากาศในไฮเพอร์ลูพสุญญากาศจะเหมือนกับการเดินทางที่ความสูงในระดับ 60,960 ม.

 

 

วิวัฒนาการของรถไฟ

ปี 1804

 

Engraving depicting Richard Trevithick's steam locomotive of 1804 for the Penydarren tram line. Richard Trevithick (1771-1833) a British inventor and mining engineer from Cornwall, England. Dated 19th century. (Photo by: Universal History Archive/Universal Images Group via Getty Images)

 

RICHARD TREVITHICK มีชื่อเสียงจากการคิดค้นรถไฟพลังไอน้ำขบวนแรก ชื่อ PEN-Y-DARREN

 

 

ปี 1825

 

HIW136.trans_supertrains.wik_cr_hughllewelyn_locomotion c3b92dd8

 

LOCOMOTION รถไฟไอน้ำที่เคลื่อนที่ได้ 24 กม./ชม. ใช้ขนส่งตู้บรรทุกถ่าน และแป้ง 36 ตู้

 

 

ปี 1830

 

HIW136.trans_supertrains.wik_pd_intercity 66042788a3be4332ac86ac

 

GEORGE STEPHENSON สร้างรถไฟไอน้ำขบวนแรกเพื่อเดินทางระหว่างเมืองลิเวอร์พูลไปยังแมนเชสเตอร์

 

ปี 1879

 

HIW136.trans_supertrains.wik_pd_experimental cd1ece40dae74f798a9

 

WERNER VON SIEMENS รถไฟฟ้าขบวนแรกสร้างขึ้นเพื่อใช้ขนส่งผู้โดยสาร 90,000 คน ในระยะเวลา 4 เดือน

 

 

ปี 1881

 

HIW136.trans_supertrains.wik_pd_siemenstram 3db7e1b2f9fe4614bbd7

 

SIEMENS เริ่มสร้างรถรางไฟฟ้าขบวนแรก หลังจากประสบความสำเร็จในการใช้ระบบไฟฟ้า

 

 

ปี 1892

 

HIW136.trans_supertrains.wik_pd_diesel 256858c4dce3444bbfeee6d0a

 

เครื่องยนต์ดีเซลที่ได้รับสิทธิบัตรของ RUDOLF DIESEL เป็นจุดเริ่มต้นของเครื่องยนต์สันดาปภายในสำหรับรถไฟ

 

ปี 1950

 

HIW136.trans_supertrains.wik_pd_dieselelectric baeacab1dc554f4d9

 

เครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มจำนวนมากขึ้น และได้รับความนิยมกว่าเครื่องยนต์แบบอื่น เนื่องจากขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าได้

 

 

ปี 2000

 

HIW136.trans_supertrains.wik_pd_maglev ededf78b8f8f4f42a6c959117

 

ระบบลอยตัวด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้วงการรถไฟก้าวไกลกว่าการใช้เชื้อเพลิงดีเซล

 

 

ปี 2020

 

R4F8J0 high speed train. concept design for magnetic levitation and vacuum tunnel technology. suitable for technology, transport and train themes. 3d illustr

 

รถไฟไฮเพอร์ลูพถูกทดสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาการเดินทางที่เร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

รถไฟชินคันเซนของญี่ปุ่น ขณะแล่นผ่านภูเขาไฟฟูจิ

 

 

รถไฟหัวกระสุน VS รถไฟไฮเพอร์ลูพ

 

HIW136.trans_supertrains.wik_cr_neuhausengroup_insidehl 788c073c

 

ถ้าพูดถึงการทำความเร็ว ท่อสุญญากาศของรถไฟไฮเพอร์ลูพนั้นชนะขาด แต่สิ่งหนึ่งที่รถไฟทั้ง 2 ประเภทมีเหมือนกัน คือ ขบวนรถ ลอยตัวจากราง โดยอาศัยพลังแม่เหล็ก ทำให้ลดแรงเสียดทานขณะขับเคลื่อน ซึ่งการใช้พลังของแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วในตอนนี้

 

หากเอาแม่เหล็กขั้วตรงข้ามกันมาไว้ใกล้กัน แม่เหล็กทั้ง 2 จะถูกดึงดูดเข้าหากัน ในขณะที่แม่เหล็กขั้วเดียวกันจะผลักกัน รถไฟแบบ MAGLEV ใช้แม่เหล็กที่แข็งแรงในการยกตู้โดยสารขึ้นจากราง โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ใช้แรงดูด และประเภทที่ใช้แรงผลัก

 

ในขณะที่รถไฟแบบ MAGLEV ใช้หลักการทั้ง 2 เพื่อลดแรงเสียดทานจากล้อ รถไฟหัวกระสุนกลับเคลื่อนตัวได้ช้ากว่า เพราะมีแรงต้านอากาศ ยิ่งไปกว่านั้น รถไฟไฮเพอร์ลูพวิ่งในอุโมงค์ ทำให้มีโอกาสถูกสร้างเป็นรถไฟใต้ดินได้ด้วย

 

 

 

การเดินทาง

อย่างมีสไตล์มากกว่า คุณต้องมั่นใจว่า อุปกรณ์ที่มีจะช่วยสร้างความสะดวกสบายบนท้องถนนได้ดังใจ

 

1. TESLA MODEL 3

 

TTT303.feat_main_auto.Tesla_Model3 7d305b74f9fc430d8672996a1db73

 

หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 15 นิ้ว ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และระยะเดินทางที่ไปได้ไกล 560 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง พร้อมห้องผู้โดยสารสำหรับ 5 คน รวมถึงพื้นที่เก็บสัมภาระที่พอเพียง ทำให้ TESLA (เทสลา) เป็นรถไฟฟ้าที่สร้างขึ้นเพื่อผู้ขับอย่างแท้จริง

ราคาเริ่มต้น 38,500 ปอนด์ tesla.com

 

 

2. MOSHI SNAPTO CAR MOUNT

TTT303.feat_main_auto.moshia a4185eed52124415b00f4324ecc82da5

อุปกรณ์สุดเจ๋งที่มาพร้อมคอนเซพท์ SNAPTO แค่ติดแผ่นแม่เหล็กที่โทรศัพท์ และวางกับตัวฐาน ก็สามารถใช้งานได้เลย ที่สำคัญ คือ มีฟังค์ชันชาร์จแบบ QI ด้วย

ราคา 60 ปอนด์ moshi.com

 

 

3. LUME TRAVELER 360 NO.1

TTT297.feat_main_road.lume_trailer 2d27b9ffc2ac476ba8d515fecbbe1

รถพ่วงอลูมิเนียมที่ภายในประกอบด้วย เตียงขนาดใหญ่สุดหรู ห้องครัวเต็มรูปแบบ และตู้เย็นขนาด 40 ลิตร ช่วยให้การเดินทางเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย ตัวรถพ่วง มีหลังคาที่เปิดได้กว้าง เมื่อคลุมมุ้งกันยุง ก็สามารถนอนเล่นชมแสงดาวได้อย่างเพลิดเพลิน และถ้าดึงกระโจมด้านหลังออก (หรือจะตั้งกระโจมป้องกันอากาศก็ได้) ก็จะมีที่รับประทานอาหาร พร้อมรับลมเย็นสบาย หรือจะจุดแกสทำบาร์บีคิวก็ได้เช่นกัน เป็นรถพ่วงที่ดีที่สุด เพื่อการใช้ชีวิตได้อย่างเรียบง่าย

ราคาเริ่มต้น 42,000 ปอนด์ lumetraveler.com

 



------------------------------
เรื่องโดย : HOW IT WORKS
ภาพโดย : HOW IT WORKS
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2563
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1wCU5
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ