มุมมองนักออกแบบ

MITSUBISHI XPANDER CROSS นักกล้ามสายสำอาง


หนึ่งใน “รถเปิดตัวสู้ COVID-19” ที่น่าสนใจจากค่าย MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) มาพร้อมแนวคิด “อีกขั้นของ เอสยูวี ที่เป็นคุณ” เน้นความอเนกประสงค์ ตอบสนองการใช้งานได้หลากหลาย ส่วนความคิดเห็นของทีมนักออกแบบจะเป็นอย่างไร เชิญติดตาม

• ภายนอก

70.2

ภัทรกิติ์ : เมื่อพูดถึง ครอสส์โอเวอร์ คนมักจะนึกถึงรถแนว เอสยูวี ซึ่งรถลักษณะนี้จะคล้ายกับพวก สเตชันแวกอน ยกสูง ซึ่งเป็น ครอสส์โอเวอร์ อีกแบบหนึ่ง เราจะเห็นได้ในต่างประเทศอย่าง HONDA JAZZ (ฮอนดา แจซซ์) ยกสูง ที่มีขายบนเกาะฮอกไกโด ส่วนในประเทศไทยก็มี TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์) แบบยกสูง หรือ MG 3 (เอมจี 3) ยกสูง ซึ่งผมมองว่าการยกสูงไม่ได้มีความจำเป็นอะไรมาก แต่เป็นสไตล์ เพื่อให้รถดูสูงหน่อย อย่าง VOLVO V40 CROSS COUNTRY (โวลโว วี 40 ครอสส์คันทรี) นั่นก็ใช่

 

คำถาม คือ ทำไมคนถึงเลือกรถแบบยกสูง ทั้งๆ ที่อาจกินน้ำมันมากขึ้น หรือทำความเร็วได้ไม่มาก คำตอบอาจเป็นเพราะมันตอบโจทย์คนใช้งานในบ้านเรา เช่น ต้องขับลุยน้ำท่วม หรือสภาพถนนไม่ดี จึงต้องการรถที่มีความสูงมากกว่าปกติ

 

นอกจากนั้น การยกสูงจะช่วยสร้างบุคลิกภาพให้ตัวรถดูกำยำ และบึกบึนขึ้น ซึ่ง MITSUBISHI XPANDER CROSS (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์) ก็อยู่ในทเรนด์นี้เช่นเดียวกัน

 

ในความรู้สึกผม รถคันนี้มีความน่าสนใจมากกว่าเมื่อเทียบกับดีไซจ์นรุ่นดั้งเดิม แม้จะไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากมาย แต่ในส่วนที่ปรับปรุงก็ทำออกมาได้ลงตัว เท่ ทรงพลัง โดยเฉพาะชิ้นส่วนสีดำที่มีการปรับเปลี่ยนผสมผสานให้กลมกลืนเข้ากันกับรถได้เป็นอย่างดี มองแล้วทำให้รถดูเบา น่าสนใจ กระจังหน้าก็ดูดี มีความเป็นกันดัม ดีไซจ์นสมกับความเป็น เอสยูวี

 

ภาพรวมแล้ว ภายนอกถือว่าดี ถ้าเปลี่ยนล้อกับยางให้ดูกำยำขึ้นอีกนิดก็จะลงตัวสมบูรณ์แบบ

70.3

อภิชาติ : ประเด็นแรกขอพูดถึงเรื่องรูปลักษณ์ อย่างที่ผมทราบ คือ MITSUBISHI XPANDER CROSS ออกมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเพื่อนบ้านอย่างประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งลักษณะการใช้รถของคนที่นั่นจะเป็นครอบครัวใหญ่ประมาณ 6-7 คน การเดินทางของพวกเขาจึงนิยมใช้รถใหญ่ ยกสูง แบบนี้

 

ผมเชื่อว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS เป็นการผสมผสานพแลทฟอร์มของรถ กับตัวถังและสัดส่วนต่างๆ ให้เหมาะสมกับรูปแบบรถ ในมุมมองของผม มันคือรถสไตล์ครอบครัว

 

ด้านรูปทรง และการออกแบบ เท่าที่ทราบ ไดเรคเตอร์ ดีไซจ์เนอร์ ของ MITSUBISHI ปัจจุบันไม่ใช่คนญี่ปุ่น แต่การออกแบบใหม่ก็พยายามใส่บุคลิกความเป็น MITSUBISHI เข้าไปมากที่สุด ซึ่งเป็นดีไซจ์นที่ดีและชัดเจน เมื่อก่อนยังไม่มีบุคลิกชัดเจนแบบในปัจจุบัน ผมชอบเพราะเป็นการ บ่งบอกว่านี่คือ MITSUBISHI

 

สำหรับเส้นสายด้านข้าง หากมองเผินๆ จะคล้าย HONDA BR-V (ฮอนดา บีอาร์-วี) แต่ผมก็มองว่ามันเป็นทรงนิยม เป็นแฟชันหรือสไตล์ ขณะที่กันชนที่ออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของตัวถัง ทำให้รถดูสั้นไปหน่อย

 

 

• ภายใน

 

70.6

 

ภัทรกิติ์ : สำหรับภายในแล้ว โทนเหมือน VOLVO XC 40 (โวลโว เอกซ์ซี 40) ที่มีเฉดเป็นสีน้ำตาล ส่วนอื่นๆ ดูไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากนอกจากโทนสี คนที่ออกแบบทริมภายในรถให้เป็นสีน้ำตาล คงต้องการสร้างอารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปจากตัวเดิม โดยอยากจะให้อารมณ์ คาวบอย คันทรี มากกว่าสีดำแบบ ครอสส์คันทรี

 

สรุปว่า ภายในยังดูพื้นๆ เปลี่ยนไปจากเดิมไม่มาก แต่ภาพรวมของห้องโดยสารถือว่าลงตัว และสมราคา

 

70.4

 

อภิชาติ : ห้องโดยสารตรงทางเข้าเบาะตอน 3 บริเวณเสาซี มีการขยับให้ช่องประตูกว้าง และค่อนข้างยาว ซึ่งหากมีการพับเบาะดีๆ ส่วนนี้จะมีพื้นที่ให้สามารถเข้า/ออกง่ายขึ้น อีกทั้งการออกแบบให้หลังคามีความลาดเอียง อาจจะทำให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 รู้สึกอึดอัด แต่ก็ยอมรับได้ในจุดนี้ เพราะหากมองว่าตลาดเป็นของคนอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดที่ใช้รถลักษณะนี้ ก็จะมีเหตุผลรองรับว่าแค่ทำเบาะให้ดูดีก็พอ โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่ใหญ่มาก

 

70.5

 

แดชบอร์ดเรียบง่าย ภาพรวมถือว่าทำออกมาได้ดี แต่ก็ยังมีส่วนที่ดูขัดๆ ตรงแนวตั้งของตัวหน้าจอ ไม่รับกับเส้นโค้งของแดชบอร์ด ดูไม่ค่อยลื่นไหล อยากให้ดีไซจ์นสอดรับกับแนวเส้นของแดชบอร์ด

 

 

• ภาพรวม

 

70.7

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้พยายามจะกระตุ้นยอดขายให้มากขึ้น ด้วยการใส่บุคลิกใหม่ ซึ่งผมมองว่าเบาะแถวที่ 3 อาจจะไม่จำเป็น โดยปรับไปใช้เป็นพื้นที่เก็บสัมภาระ เช่น จักรยาน กระเป๋าเดินทาง น่าจะดีกว่า และอยากให้ใส่รายละเอียดให้เป็นรถแนวลุยมากกว่านี้

 

อภิชาติ : MITSUBISHI XPANDER CROSS ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการรถลักษณะนี้ แต่ตลาดบ้านเราไม่เหมือนกับประเทศอินโดนีเซียที่เน้นเดินทางเป็นครอบครัวใหญ่ ผมจึงมองว่า รถที่มีเบาะนั่ง 3 แถวอาจยังไม่ตอบโจทย์คนไทย หากเปลี่ยนเป็นเบาะ 2 แถว แล้วเพิ่มที่เก็บสัมภาระ อุปกรณ์กีฬา หรือแม้กระทั่งกรงสุนัข เพื่อใช้งานแนวผจญภัยมากขึ้น จะตอบโจทย์มากกว่า



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2563
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3BpyG
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-3.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ