รีชาร์จ รถพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของ โวลโวปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมสารพัดรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ด้วยผลงานใหม่ของค่าย โวลโว (VOLVO) ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 1 ของยุโรปเหนือซึ่งขณะนี้มีเจ้าของอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน คือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ กีลี (GEELY) และเป็นผู้ผลิตรถยนต์ยุโรประดับหรูที่ประกาศเป้าหมายไว้แล้วเมื่อไม่นานมานี้ว่า ภายในปี 2025 ครึ่งหนึ่งของรถที่ขายได้ในทุกตลาดทั่วโลก จะเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ก่อนหน้านี้ยักษ์ใหญ่ของยุโรปเหนือเคยอวดฝีมือในการออกแบบ/พัฒนารถพลังไฟฟ้าล้วนๆ มาแล้ว 1 แบบ เป็นรถเก๋ง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ขนาดเล็กกะทัดรัด ติดตั้งระบบขับเคลื่อนทุกล้อซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาด 78 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.7 วินาที และชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งจะวิ่งได้ไกล 500 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP อย่างไรก็ตามรถแบบดังกล่าวไม่ได้ใช้ชื่อ โวลโว (VOLVO) แต่ปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยาน- ยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2019 และเริ่มรับการสั่งจองในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน โดยใช้ชื่อ และยี่ห้อที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ คือ โพลสตาร์ 2 (POLESTAR 2)
ส่วน โวลโว เอกซ์ซี 40 รีชาร์จ (VOLVO XC40 RECHARGE) ที่กำลังอวดตัวอยู่นี้ เป็น COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัด และเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเกือบหนึ่งศตวรรษของค่าย โวลโว ที่จำหน่ายโดยติดป้ายชื่อ โวลโว (VOLVO) เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2019 ในฐานะส่วนหนึ่งของรถอนุกรม โวลโว เอกซ์ซี 40 (VOLVO XC40) รุ่นที่ได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” มีกำหนดออกตลาดในปี 2020 แต่ยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าเดือนไหน ? วันใด ?
โวลโว เอกซ์ซี 40 (VOLVO XC40) ที่จำหน่ายอยู่ทั่วโลกขณะนี้เป็นรถรุ่นแรก เริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2017 และเพิ่งได้รับการปรับปรุงดังที่กล่าว ในสวีเดนรถที่เพิ่งผ่านการปรับปรุงนี้กำลังจะออกจำหน่ายในฐานะรถรุ่นปี 2021 และจะมีรถให้เลือก 8 โมเดลหลัก แยกเป็นรถดีเซล 2 โมเดล คือ VOLVO XC40 D3 (110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า) VOLVO XC40 D4 (140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า) เป็นรถเบนซิน 2 โมเดล คือ VOLVO XC40 T2 (95 กิโลวัตต์/129 แรงม้า) VOLVO XC40 T3 (120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า) เป็นรถเบนซินพร้อมระบบไฮบริดแบบอ่อน 2 โมเดล คือ VOLVO XC40 B4 MILDHYBRID (145 กิโลวัตต์/197 แรงม้า) VOLVO XC40 B5 MILDHYBRID (184 กิโลวัตต์/250 แรงม้า) เป็นรถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ 1 โมเดล คือ VOLVO XC40 T5 RECHARGE (192 กิโลวัตต์/262 แรงม้า) และเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ อีก 1 โมเดล คือ VOLVO XC40 RECHARGE
รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของค่ายนี้ ติดตั้งระบบขับชุดเดียวกันกับรถร่วมเครือ คือ โพลสตาร์ 2 (POLESTAR 2) ที่กล่าวแล้วข้างต้น เป็นระบบขับทุกล้อซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า 2 ชุด ชุดหนึ่งขับล้อคู่หน้า อีกชุดหนึ่งขับล้อคู่หลัง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟเป็นแบทเตอรีขนาด 78 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งชาร์จไฟเต็มด้วยไฟบ้านกระแสสลับขนาด 11 กิโลวัตต์ ใช้เวลายาวนานถึง 7.5 ชั่วโมง แต่จะลดเหลือเพียง 40 นาที เมื่อชาร์จไฟร้อยละ 80 แบบเร่งด่วน โดยไฟฟ้ากระแสตรงขนาด 150 กิโลวัตต์ การชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลกว่า 400 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP
ผู้ผลิตระบุตัวเลขความเร็วซึ่งทำให้เห็นว่า เป็นรถพลังไฟฟ้าที่สะใจพอสมควรทั้งตีนต้น และตีนปลาย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. ขณะจะปิดระเบียงซึ่งเป็นช่วงปลายเดือนนี้ ยังไม่มีการระบุค่าตัวที่แน่นอน บอกเพียงว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 699,000 คโรนา หรือเท่ากับประมาณ 2.30 ล้านบาทไทย เมื่อคำนวณว่า เงินสวีเดน 1 คโรนา แลกได้ด้วยเงินไทย 3.30 บาท

