แหวกวงล้อมโคโรนาไวรัส คว้าตำแหน่งรถแห่งปี 2020 สวิทเซอร์แลนด์ แม้ไม่สามารถจัดงานมอบรางวัลโดยมีสื่อมวลชนเข้าร่วมได้เพราะพิษไวรัส แต่การประกาศผล 2020 CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปี 2020” เมื่อวันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2020 ณ ศูนย์นิทรรศการ ปาเลกซ์โป (PALEXPO) ที่นครเจนีวาในเมืองสวิสก็ยังดำเนินไปตามกำหนด ซึ่งผลปรากฏว่า รถเก๋งแฮทช์แบคขนาดซูเพอร์มีนีของค่าย “สิงห์เผ่น” คือ เปอโฌต์ 208 (PEUGEOT) สามารถคว้ารางวัลเกียรติยศนี้ไว้ได้เช่นเดียวกับช่วงหลายปีที่ผ่านมา การคัดเลือกรถแห่งปีครั้งนี้ ผู้จัดงาน คือ นิตยสาร AUTOCAR ของอังกฤษ AUTOPISTA ของสเปน AUTOVISIE ของเนเธอร์แลนด์ L’AUTOMOBILE MAGAZINE ของฝรั่งเศส STERN ของเยอรมนี VI BILAGARE ของสวีเดน และ AUTO ของอิตาลีซึ่งเป็นเจ้าภาพการจัดงานในปีนี้ ส่วนคณะกรรมการผู้ตัดสินเป็นสื่อมวลชนอาวุโส ซึ่งมีหน้าที่หลักในการทดสอบรถยนต์ จำนวน 60 คน จาก 23 ประเทศยุโรป คือ ออสเตรีย (3) เบลเยียม (2) สาธารณรัฐเชค (1) เดนมาร์ค (1) ฟินแลนด์ (1) ฝรั่งเศส (6) เยอรมนี (6) กรีก (1) ฮังการี (2) ไอร์แลนด์ (1) อิตาลี (6) ลักเซมเบิร์ก (1) เนเธอร์แลนด์ (3) นอร์เวย์ (1) โปแลนด์ (2) โปรตุเกส (2) รัสเซีย (2) สโลเวเนีย (1) สเปน (6) สวีเดน (3) สวิทเซอร์แลนด์ (2) ตุรกี (1) และสหราชอาณาจักร (6) โดยที่ตัวเลขในวงเล็บ คือ จำนวนกรรมการของแต่ละประเทศ ซึ่งกำหนดตามความสำคัญของตลาดรถยนต์ในประเทศนั้นๆ ส่วนรถซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา คือ รถใหม่ที่เริ่มการจำหน่ายในปีปฏิทิน 2019 และในช่วงเวลาที่มีการพิจารณามอบรางวัลต้องมีจำหน่ายในไม่น้อยกว่า 5 ประเทศของยุโรป ซึ่งในปีนี้มีรถใหม่ตามคุณสมบัติดังกล่าวรวม 30 แบบ เป็นรถยุโรป 20 แบบ รถญี่ปุ่น 8 แบบ รถเกาหลี 1 แบบ รถอเมริกัน 1 แบบ การพิจารณารอบแรกเป็นการคัดเลือกรถเหล่านี้เหลือ 7 คัน หลังจากนั้น คือ ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนวันประกาศผล ก็มีวันที่จัดให้คณะกรรมการ ผู้ตัดสินได้มีโอกาสทดสอบรถ 7 คันนี้ ณ สนามทดสอบรถ UTAC CERAM ซึ่งอยู่ชานกรุงปารีส แล้วจึงลงคะแนนตัดสินในรอบสุดท้าย โดยกำหนดให้ผู้ตัดสินแต่ละคนซึ่งมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน ต้องแจกคะแนนนี้ให้กับรถไม่น้อยกว่า 5 แบบ แบบละไม่เกิน 10 คะแนน การแจกคะแนนดังกล่าวนี้ให้พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ของรถ คือ การออกแบบ (DESIGN) ความสะดวกสบาย (COMFORT) ความปลอดภัย (SAFETY) ความประหยัด (ECONOMY) การบังคับเลี้ยว (HANDLING) สมรรถนะ (PERFORMANCE) ประโยชน์ใช้สอย (FUNCTIONALITY) ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (ENVIRONMENTAL) ความพึงพอใจของผู้ขับ (DRIVER SATISFACTION) และราคา (PRICE) รวมทั้งให้ถือนวัตกรรมทางเทคนิค (TECHNICAL INNOVATION) และการคุ้มค่าคุ้มราคา (VALUE FOR MONEY) เป็นปัจจัยสำคัญโดยเฉพาะในการพิจารณาด้วย ผลการตัดสินในรอบสุดท้ายซึ่งมีผู้ให้คะแนนเพียง 58 คน (ขาดกรรมการของเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ชาติละ 1 คน) และประกาศผลในเมืองนาฬิกาดังที่กล่าวข้างต้น รถแต่ละแบบได้คะแนนดังนี้ 1. เปอโฌต์ 208 281 คะแนน 2. เทสลา โมเดล 3 242 คะแนน 3. โพร์เช ไทย์คัน 222 คะแนน 4. เรอโนลต์ กลีโอ 211 คะแนน 5. ฟอร์ด พูมา 209 คะแนน 6. โตโยตา โคโรลลา 152 คะแนน 7. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 133 คะแนน ผลงานของค่าย “สิงห์เผ่น” คือ เปอโฌต์ 208 (PEUGEOT 208) ที่คว้าตำแหน่ง “รถแห่งปี” ครั้งนี้ นับเป็นรถรุ่นที่ 2 ปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 89 เมื่อเดือนมีนาคม 2019 และเริ่มการจำหน่ายฤดูใบไม้ผลิ (ประมาณไตรมาส 2) ปีเดียวกัน เป็นรถที่มีการผลิตทั้งในฝรั่งเศส และในสโลวาเกีย มีขนาดตัวถัง 4.055x1.745x1.430 ม. เป็นรถขับ-เคลื่อนล้อหน้าซึ่งมีระบบขับให้เลือกรวม 3 แบบ คือ ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์ดีเซล และขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง
1964 โรเวอร์ 2000
1965 ออสติน 1800
1966 เรอโนลต์ 16
1967 เฟียต 124
1968 เอนเอสยู อาร์โอ 80
1969 เปอโฌต์ 504
1970 เฟียต 128
1971 ซีตรอง เซแอส
1972 เฟียต 127
1973 เอาดี 80
1974 เมร์เซเดส-เบนซ์ 450 เอส
1975 ซีตรอง เซอิกซ์
1976 ซิมคา 1307/1308
1977 โรเวอร์ 3500
1978 โพร์เช 928
1979 ซิมคา/ไครสเลอร์ ฮอไรเซิน
1980 ลันชา เดลตา
1981 ฟอร์ด เอสคอร์ท
1982 เรอโนลต์ 9
1983 เอาดี 100
1984 เฟียต อูโน
1985 โอเพล คาเดทท์
1986 ฟอร์ด สกอร์พิโอ
1987 โอเพล โอเมกา
1988 เปอโฌต์ 405
1989 เฟียต ตีโป
1990 ซีตรอง อิกซ์แอม
1991 เรอโนลต์ กลีโอ
1992 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
1993 นิสสัน ไมครา
1994 ฟอร์ด มนเดโอ
1995 เฟียต ปุนโต
1996 เฟียต บราโว/บราวา
1997 เรอโนลต์ เมกาน เซนิก
1998 อัลฟา โรเมโอ 156
1999 ฟอร์ด โฟคัส
2000 โตโยตา ยารีส
2001 อัลฟา โรเมโอ 147
2002 เปอโฌต์ 307
2003 เรอโนลต์ เมกาน
2004 เฟียต ปันดา
2005 โตโยตา ปรีอุส
2006 เรอโนลต์ กลีโอ
2007 ฟอร์ด เอส-แมกซ์
2008 เฟียต 500
2009 โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อินซิกนีอา
2010 โฟล์คสวาเกน โพโล
2011 นิสสัน ลีฟ
2012 โอเพล อัมเพรา/เชฟโรเลต์ โวลท์
2013 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
2014 เปอโฌต์ 308
2015 โฟล์คสวาเกน พาสสัท
2016 โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อัสตรา
2017 เปอโฌต์ 3008
2018 โวลโว เอกซ์ซี 40
2019 แจกวาร์ ไอ-เพศ
2020 เปอโฌต์ 208
2021 (โปรดติดตาม) 
