เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลบี เซกเมนท์ล่าสุดของค่ายดาวสามแฉก เพิ่งอวดโฉมอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ 2019 เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เป็น ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มาแทรกกลางระหว่าง จีแอลเอ-คลาสส์ กับ จีแอลซี-คลาสส์ แต่ใช้เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ทีมนักออกแบบของเราจะมีความเห็นต่อรถคันนี้อย่างไร เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์ : ไฟท้ายเรียบง่ายเหมือนไม่มีอะไร แต่พอเปล่งแสงออกมา ก็เห็นความใหม่ เพราะแยกกันระหว่างไฟที่ติดกับตัวถังกับไฟที่ติดกับฝากระโปรง น่าตื่นเต้น ลงตัว สมเป็นบแรนด์ชั้นนำ
อภิชาติ : ไฟท้ายคล้าย เอาดี ทีที เพราะไฟเลี้ยวเข้าไปหลบในตัวถัง
ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ถ้ามีเบาะนั่ง 2 แถว น่าจะชนกันตรงๆ กับ โฟล์คสวาเกน ทีกวน แต่ตอนนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ เปิดเซกเมนท์ใหม่ เป็นรถยกสูง เบาะนั่ง 3 แถว แต่คันเล็ก และที่สำคัญ คือ ยังไม่มีคู่แข่งเลย อารมณ์คล้ายตอนที่ บีเอม ดับเบิลยู เอกซ์ 6 เจเนอเรชันแรก เปิดตัวออกมา ในขณะที่ยังไม่มีคู่แข่ง พร้อมนิยาม สดใหม่ทุกมิติ
ภัทรกิติ์ : ภายในห้องโดยสารของ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลบี เป็นไปในลักษณะที่ควรจะเป็นในเจเนอเรชันปัจจุบันของค่ายนี้ ด้วยลักษณะของช่องแอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไอพ่นเครื่องบิน มีการเล่นแสงออกมาจากไอพ่นอย่างสวยงาม น่าดู น่าสัมผัส
อภิชาติ : รูปลักษณ์ภายนอกดูคลาสสิค แต่ภายใน WOW ตามยุคสมัย มีความพรีเมียม ล้ำหน้าไปมาก และภาพโดยรวมดูดีจริงๆ
ภัทรกิติ์ : แดชบอร์ดใช้แนวคิดปีกเครื่องบิน ช่องแอร์ คือ เครื่องยนต์ไอพ่น และหน้าจอแสดงผลประสิทธิภาพสูง
อภิชาติ : หน้าจอแสดงผลเป็นจุดที่เรา เถียงกันอยู่ จอยาวที่เห็น ถึงจะออกแบบ UI (USER INTERFACE: อุปกรณ์และระบบที่ผู้ใช้โต้ตอบกับผลิตภัณฑ์ เช่น หน้าจอทัชสกรีน แป้นพิมพ์ และการสั่งงานด้วยเสียง), UX (USER EXPERIENCE: การปรับปรุง UI ที่ผู้ใช้โต้ตอบ ไม่ว่าจะเป็นแง่บวกหรือลบ) หรือ อินเตอร์เฟศ (INTERFACE: การเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ กับคอมพิวเตอร์ ให้สามารถโอนถ่ายข้อมูลกัน) อย่างไร มันก็ยังมีพวงมาลัยบังอยู่ ผมมองว่า การที่ทำจอยาวเพราะเขาไม่ต้องการอะไรที่ไม่ธรรมดา เขาตั้งใจออกแบบอินเตอร์เฟศตาม ซีรีส์ของตัวรถ
ภัทรกิติ์ : มีคนพูดว่าใช้งานยาก ทำไมจะต้องใช้จอ ทำไมต้องใช้ทัชสกรีน อย่าลืมว่าเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่ไม่ต้องใช้ปุ่มควบคุมกันแล้ว
สำหรับเบาะนั่งแถว 2 กับ 3 ตอนนี้คงตอบไม่ได้ว่านั่งสบายหรือไม่ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าสบายแน่ เพราะถูกออกแบบมาให้เป็นเบาะพับได้อเนกประสงค์ เหมาะจะใช้เป็นรถครอบครัว ทริมภายในก็น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ถ้าจะซื้อมาให้โชเฟอร์ขับแล้วไปนั่งเบาะหลัง รถคันนี้ไม่เวิร์ค
อภิชาติ : เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลบี คันนี้ถือว่าสมบูรณ์แบบ เพราะเขานำหลายๆ สิ่งที่เคยใช้ในรถแนวคิดมาปรับใช้กับพโรดัคชันคาร์ได้ลงตัว
ภัทรกิติ์ : คนทั่วไปคงไม่รู้สึกแปลกประหลาด เพราะดูเป็นรถครอบครัว แต่สำหรับผมมันให้ความรู้สึกสดใหม่ และทริมที่น่าตื่นตาตื่นใจ เหมาะกับนิยาม “สดใหม่แต่คุ้นเคย” บทความแนะนำ

