อิตาลี-เมื่อต้นเดือนกันยายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ม้าลำพอง” ตอกย้ำความเป็นเจ้าแห่งรถสปอร์ทอีกครั้งหนึ่ง โดยการเปิดตัวรถโมเดลใหม่ ซึ่งกำลังจะออกสู่โชว์รูมก่อนสิ้นปีหมูทองนี้ พร้อมกับป้ายชื่อ แฟร์รารี 812 จีทีเอส (FERRARI 812 GTS) และคำประกาศสรรพคุณว่าเป็นรถเปิดประทุนทรงพลังที่สุดที่หาซื้อได้ในยุคนี้ไม่ใช่รถโมเดลใหม่ที่ทำขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่เป็นรถเปิดประทุนที่พัฒนาแตกหน่อต่อยอดมาอีกทอดหนึ่ง จากรถคูเปติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 812 ซูเพอร์ฟาสต์ (FERRARI 812 SUPERFAST) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อกลางปี 2017 มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดมากมาย โดยเฉพาะส่วนหลังคา และครึ่งท้ายของตัวถัง จุดสำคัญที่สุด คือ การแทนที่หลังคาแข็งติดตายของรถคูเป ด้วยประทุนหลังคาแบบแข็ง บังคับเปิด/ปิดด้วยการกดปุ่ม โดยใช้เวลาแค่ 14 วินาที และสามารถทำได้เมื่อรถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม. เป็นประทุนหลังคาที่ออกแบบอย่างพิถีพิถัน กระจกบานท้ายก็บังคับเปิด/ปิดโดยการกดปุ่มเช่นกัน สามารถเปิดได้แม้ในยามที่ปิดหลังคา ผู้ขับ และผู้โดยสารจึงรื่นรมย์กับเสียงของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มที่ในทุกสภาพ การเปลี่ยนแปลงที่กล่าวข้างต้น ส่งผลให้ขนาดความยาวตัวถังเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คือ จาก 4.657 เป็น 4.693 ม. แต่ยังกว้าง 1.971 ม. และสูง 1.276 ม. เท่าเดิม ที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากรถคูเปเช่นกัน คือ เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ เป็นเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 12 สูบ 65 องศา ความจุ 6,496 ซีซี วางเครื่องหน้าตามยาว ให้กำลังสูงสุด 588 กิโลวัตต์/800 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 718 นิวตัน-เมตร/73.3 กก.-ม. และส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิตรถสปอร์ทเปิดประทุนเครื่องยนต์ วี 12 สูบ วางเครื่องหน้า แบบแรกของค่าย “ม้าลำพอง” ในช่วงเวลาที่ยาวนานถึง 50 ปี โมเดลนี้ ไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่ารถคูเปซึ่งเป็นที่มาอย่างมีสาระสำคัญใดๆ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาไม่ถึง 3.0 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 8.3 วินาที ความเร็วสูงสุดไม่ระบุตัวเลขชัดเจนแต่ยืนยันว่า สูงกว่า 340 กม./ชม.