วิถีตลาดรถยนต์
ชักจะติดๆ ขัดๆ
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม ’62 กับ ’61
| ตลาดโดยรวม | - 1.1 % |
| รถยนต์นั่ง | - 3.8 % |
| รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | - 15.7 % |
| รถอเนกประสงค์ (MPV) | + 108.8 % |
| กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ | + 0.7 % |
| กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ | - 9.9 % |
| อื่นๆ | + 17.7 % |
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กรกฎาคม ’62 กับ ’61
| ตลาดโดยรวม | + 5.9 % |
| รถยนต์นั่ง | + 3.1 % |
| รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | - 1.7 % |
| รถอเนกประสงค์ (MPV) | + 98.6 % |
| กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ | + 7.9 % |
| กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ | - 1.7 % |
| อื่นๆ | + 7.4 % |
ตลาดพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นอีกตลาดหนึ่งที่เดือนกรกฎาคมปีนี้มีผลรวมยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดือน และช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเดือนกรกฎาคม 2562 มียอดจำหน่ายรวม 2,517 คัน ปรับตัวลดลง 9.9 % ขณะที่รวม 7 เดือนแรกปี 2562 ยอดจำหน่าย 20,570 คัน ลดลง 1.7 % 5 อันดับแรกที่จำหน่ายได้มากที่สุดของเดือนกรกฎาคม และที่มียอดจำหน่ายสะสมมากสุดเป็น โตโยตา เดือนกรกฎาคมจำหน่ายได้ 1,425 คัน ส่วนแบ่งตลาด 56.6 % รวม 7 เดือนแรก 11,495 คัน ลดลง 1.5 % ส่วนแบ่งตลาด 55.9 % ตามด้วย อีซูซุ เดือนกรกฎาคม 421 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.7 % รวม 7 เดือน 3,409 คัน ลดลง 16.5 % ส่วนแบ่งตลาด 16.6 % อันดับ 3 ฟอร์ด เดือนกรกฎาคม 373 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.8 % รวม 7 เดือน 2,947 คัน เพิ่มขึ้น 9.6 % ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ เดือนกรกฎาคม 254 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.1 % รวม 7 เดือน 2,307 คัน เพิ่มขึ้น 27.9 % ส่วนแบ่งตลาด 11.2 % และอันดับ 5 นิสสัน เดือนกรกฎาคม 27 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.1 % รวม 7 เดือน 310 คัน ลดลง 35.3 % ส่วนแบ่งตลาด 1.5 %
รถเอสยูวี เหมือนอยู่ในช่วงขาลง เพราะเดือนกรกฎาคมนี้ยอดจำหน่ายหายไป 15.7 % เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2561 ทั้งตลาดจำหน่ายได้รวม 9,521 คัน โดย โตโยตา กอดอันดับ 1 ไว้อย่างเหนียวแน่น เดือนกรกฎาคมนี้จำหน่ายไปได้อีก 3,199 คัน คว้าส่วนแบ่งการตลาดไป 33.6 % อันดับ 2 เป็นของ ฮอนดา จำหน่ายได้ 1,904 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 20.0 % อันดับ 3 เอมจี จำหน่ายได้ 1,167 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดในเดือนนี้ 12.3 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 843 คัน ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 8.9 % และอันดับ 5 อีซูซุ จำหน่ายได้ 719 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.6 % 7 เดือนผ่านไป จำหน่ายแล้วรวม 76,508 คัน ลดลงจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2561 อยู่ 1.7 % 5 อันดับขายดีเป็น โตโยตา 24,654 คัน เพิ่มขึ้น 2.4 % ส่วนแบ่งตลาด 32.2 % ฮอนดา 15,681 คัน เพิ่มขึ้น 16.5 % ส่วนแบ่งตลาด 20.5 % เอมจี 9,105 คัน ลดลง 11.3 % ส่วนแบ่งตลาด 11.9 % มิตซูบิชิ 7,740 คัน เพิ่มขึ้น 7.8 % ส่วนแบ่งตลาด 10.1 % และ อีซูซุ 6,245 คัน ลดลง 9.1 % ส่วนแบ่งตลาด 8.2 %
รถเอมพีวี เป็นตลาดที่มีการปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในบรรดาตลาดรถยนต์ประเภทต่างๆ เดือนกรกฎาคม 2562 ยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดอยู่ที่ 2,994 คัน เพิ่มขึ้น 108.8 % ทอพไฟว์ประกอบด้วย มิตซูบิชิ ยอดจำหน่าย 1,262 คัน ส่วนแบ่งตลาด 42.2 % ฮอนดา 611 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.4 % ซูซูกิ 586 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.6 % โตโยตา 357 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.9 % และเกีย 157 คัน ส่วน-แบ่งตลาด 5.2 % 7 เดือนแรกของปี 2562 ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมแล้ว 19,111 คัน เพิ่มขึ้น 98.6 % ทอพไฟว์ประกอบด้วย มิตซูบิชิ 9,268 คัน ส่วนแบ่งตลาด 50.4 % ฮอนดา 3,402 คัน ลดลง 18.5 % ส่วนแบ่งตลาด 17.8 % โตโยตา 3,398 คัน ลดลง 21.8 % ส่วนแบ่งตลาด 17.8 % ซูซูกิ 1,496 คัน เพิ่มขึ้นถึง 489.0 % ส่วนแบ่งตลาด 7.8 % และเกีย 962 คัน เพิ่มขึ้น 39.8 % ส่วนแบ่งตลาด 5.0 %
รถยนต์ประเภทอื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่ง เดือนกรกฎาคม 2562 ยอดจำหน่ายรวม 3,835 คัน เพิ่มขึ้น 17.7 % เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2562 ยอดจำหน่ายรวม 25,125 คัน เพิ่มขึ้น 7.4 % ABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์




