รู้ลึกเรื่องรถ
คุณภาพชีวิตระดับ 5 ดาว (ตอน 2)
ฉบับนี้ เรื่องราวของเรายังดำเนินอยู่ในประเด็นการประเมินความปลอดภัยของโครงสร้างรถยนต์ โดยหน่วยงานอิสระที่สหภาพยุโรปให้การยอมรับ EURO NCAP หรือหน่วยงานประเมินคุณภาพรถใหม่ของสหภาพยุโรป (EUROPEAN NEW CAR ASSESSMENT PROGRAMME)
การคุ้มครองผู้โดยสาร และผู้ขับที่เป็นผู้ใหญ่ (ADULT OCCUPANT)
แบ่งการทดสอบออกเป็น 6 หัวข้อ ได้แก่ 1. การทดสอบการชนแบบเยื้องเข้ากับสิ่งกีดขวางที่ยุบตัวได้ (ODB: OFFSET-DEFORMABLE BARRIER) 2. การทดสอบการชนแบบหน้าเต็มเข้ากับสิ่งกีดขวางที่ไม่ยุบตัว (FULL WIDTH RIGID BARRIER) 3. การทดสอบการถูกวิ่งเข้าชนจากด้านข้าง (SIDE MOBILE BARRIER) 4. การทดสอบรถไถลเอาด้านข้างเข้าชนกับเสา (SIDE POLE) 5. การทดสอบความบาดเจ็บของกระดูกสันหลังต้นคอจากการชนด้านท้าย (WHIPLASH) 6. การทดสอบระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติช่วงความเร็วตํ่า (AEB CITY, AUTONOMOUS EMERGENCY BRAKING IN CITY SPEED) 2 ข้อแรก ได้อธิบายถึงรูปแบบการทดสอบไปแล้ว มาต่อกันที่ ข้อ 3 นั่นคือการทดสอบการถูกวิ่งเข้าชน จากด้านข้าง (SIDE MOBILE BARRIER)

การทดสอบความบาดเจ็บของกระดูกสันหลังต้นคอจาก การชนด้านท้าย (WHIPLASH)


การทดสอบรถไถลเอาด้านข้างเข้าชนกับเสา (SIDE POLE)

การทดสอบระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติช่วงความเร็วตํ่า (AEB CITY, AUTONOMOUS EMERGENCY BRAKING IN CITY SPEED)
การทดสอบหัวข้อนี้เหมือนเป็นการกระตุ้นให้รถยนต์รุ่นใหม่ติดตั้งระบบเบรคอัตโนมัติ เมื่อตรวจจับได้ว่าอาจจะเกิดการชนท้ายขึ้น ซึ่งก็คือ การทดสอบใหม่ที่ริเริ่มขึ้นในปี 2014 และปรับปรุงให้สมจริงมากขึ้นในปี 2018 เราเข้าใจว่า หากเกิดอุบัติเหตุโครงสร้างจะต้องคุ้มครองเรา แต่หัวข้อนี้เป็นเรื่อง “เราจะหลีกเลี่ยงความเสียหายได้อย่างไร” แนวคิดนี้ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากค่ายรถยนต์ ที่ชูประเด็นความปลอดภัยอย่าง โวลโว จนเดี๋ยวนี้กระทั่งอีโคคาร์ในบ้านเราอย่าง มิตซูบิชิ มิราจ ก็ยังมีระบบเบรคอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำติดตั้งมาให้จากโรงงาน ในการทดสอบ รถจะถูกปล่อยให้วิ่งเข้าใส่ “รถดัมมี” อันเป็นรถปลอมแบบ “สามมิติ” (3D) สร้างขึ้นจากลูกโป่งมีการทำสีสัน และรายละเอียดเหมือนกับรถทั่วไปบนท้องถนน (แต่เดิมเป็นเพียงแผ่นกระดานที่วาดรูปรถยนต์เท่านั้น) ใช้ความเร็วช่วง 10-50 กม./ชม. โดยมีการประเมินใน 3 สถานการณ์ ได้แก่ พุ่งเข้าหารถเป้าหมายตรงๆ, รถเป้าหมายเยื้องไปซ้าย, รถเป้าหมายเยื้องไปทางขวา ซึ่งแตกต่างจากในอดีตที่ทดสอบด้วยการพุ่งเข้าหาเป้าหมายแบบหน้าเต็มในแนวตรงอย่างเดียว คะแนนที่มอบให้ หากหลีกเลี่ยงการปะทะได้ แน่นอนว่าได้คะแนนเต็ม แต่ถ้าเกิดการชนขึ้นแต่ระบบได้ช่วยชะลอความเร็วลงบ้าง ถึงจะไม่สมบูรณ์แบบก็ยังมีคะแนนให้ เพราะถือว่าลดความรุนแรงของอุบัติเหตุลงได้ ครบทั้ง 6 หัวข้อ การทดสอบที่เป็นมาตรฐานการประเมินของ EURO NCAP ที่จะช่วยให้เกิด ความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการประเมินที่พวกเขาทำเท่านั้น ยังมีการประเมินเฉพาะเจาะจงลงไปอีก อาทิ การประเมินระบบความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารที่เป็นเด็ก จนถึงการประเมินระบบความปลอดภัยสำหรับผู้ร่วมสัญจรบนท้องถนน อาทิ คนเดินเท้า หากเกิดอุบัติเหตุ ฉบับหน้า จะเป็นการสรุปจบ เรื่องราวของการพัฒนาความปลอดภัย เพื่อชีวิต และสุขภาพ ของคนใช้รถใช้ถนนทุกคนครับABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ