“หม้อน้ำ” เป็นหัวใจหลักในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ หากหม้อน้ำรั่ว หรือชำรุด จะส่งผลต่อการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทำให้เกิดโอเวอร์ฮีทได้ DIY...คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีขั้นตอนการเปลี่ยนหม้อน้ำด้วยตัวเอง มาฝาก
เมื่อใช้งานรถประมาณ 150,000 กิโลเมตร ควรตรวจสอบสภาพของหม้อน้ำว่ามีจุดรั่วซึมหรือไม่ โดยสังเกตจากสีของน้ำยาหม้อน้ำที่ซึมออกมา ถ้าพบควรเปลี่ยน หรือซ่อม นอกจากนี้ ยังมีส่วนที่เป็นพลาสติค เช่น ฝาครอบแผงหม้อน้ำ บน/ล่าง ของหม้อน้ำอลูมิเนียม ต้องตรวจดูเนื้อพลาสติคว่าเสื่อมสภาพหรือยัง ถ้าเริ่มเสื่อมให้รีบเปลี่ยน เพราะเนื้อพลาสติคต้องรับแรงดัน และความร้อน โอกาสฝาครอบแตกขณะขับรถมีสูง
1. หม้อน้ำใหม่
2. คีมปากจิ้งจก
3. ประแจขันบลอค ลูกบลอค และลูกบลอคหัวจีบ
4. กรวยสำหรับกรอกน้ำเข้าหม้อน้ำ
2. ถอดพัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องออก
3. ถอดแผงบนกระจังหน้าออก จะเห็นแผงหม้อน้ำ
4. ถอดแบทเตอรีออก เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการทำงาน
5. ถอดหม้อกรองอากาศออก
6. ถอดสายรัดท่อน้ำบน และล่างออก
7. ดึงหม้อน้ำเก่าออกมา
8. ใส่หม้อน้ำใหม่แทนที่ของเดิม และเก็บงาน
9. เติมน้ำ และน้ำยาหล่อเย็นใส่หม้อน้ำ
10. สตาร์ทเครื่องยนต์ ตรวจสอบรอยรั่วครั้งสุดท้ายก่อนใช้งาน

