บทความ

การเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ ระวังแค่ร้อน


“น้ำ” ภายในหม้อน้ำ ซึ่งเป็น “น้ำยาหล่อเย็น” ถือเป็นหัวใจหลัก ในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ หากน้ำพร่องหรือลดน้อยลงไป จะส่งผลทันทีต่อระบบระบายความร้อน DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ แนะนำขั้นตอนการล้างหม้อน้ำ และเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นแบบง่ายๆ มาฝาก

น้ำภายในหม้อน้ำ สำคัญอย่างไร ?

เครื่องยนต์ของรถยนต์ยุคใหม่นี้ จำเป็นต้องอาศัยน้ำยาหล่อเย็น ในการถ่ายเทความร้อน เนื่องจากการสันดาปของเครื่องยนต์นั้น จะทำให้เกิดความร้อนภายในห้องเผาไหม้สูงถึง 2,927 องศาเซลเซียส วิธีการคายความร้อนที่ดีที่สุด จึงจำเป็นต้องให้น้ำไหลผ่านเสื้อสูบ หรือเรือนเครื่องยนต์ แล้วอาศัย “หม้อน้ำ” เพื่อถ่ายเทความร้อน

 

 

ทำไมต้องใช้น้ำยาหล่อเย็น ?

เครื่องยนต์ในสมัยก่อนนี้ มักนิยมใช้น้ำเปล่าสำหรับหล่อเย็น แม้น้ำจะมีคุณสมบัติที่ดีมากในการนำพาความร้อน แต่ก็มีข้อเสียบางอย่าง เช่น การเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็งตั้งแต่ 0 องศาเซลเซียส จึงไม่สามารถใช้งานในประเทศเขตหนาวได้ จุดเดือดก็ค่อนข้างต่ำแม้จะอยู่ภายใต้ความดันสูงกว่าบรรยากาศ ยังสามารถกัดกร่อนโลหะ และทำให้เกิดสนิมได้

 

หากใช้น้ำเปล่าเป็นสารหล่อเย็น เมื่อทำงานที่ความดันเท่ากับบรรยากาศ อุณหภูมิจะถูกจำกัดไว้เพียงประมาณ 82 องศาเซลเซียส แต่ถ้าใช้น้ำยาหล่อเย็น สามารถทำงานที่อุณหภูมิเกิน 120 องศาเซลเซียส โดยน้ำไม่เดือดกลายเป็นไอ และยังช่วยป้องกันเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทได้ดี น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ มี 2 แบบ แบบแรกต้องผสมกับน้ำเปล่าตามสัดส่วนที่ผู้ผลิตแนะนำมา และแบบที่ 2 ผู้ผลิตผสมให้เรียบร้อย สามารถใช้งานได้เลย

 

 

เมื่อไหร่ควรล้างหม้อน้ำ ?

หากการเปลี่ยนน้ำภายในหม้อน้ำ ส่วนใหญ่บริษัทรถยนต์ทั่วไป กำหนดให้เปลี่ยนทุก 40,000-160,000 กม. แล้วแต่คุณภาพของน้ำยาหล่อเย็น แต่ถ้่าไม่แน่ใจ สามารถตรวจเชคได้ด้วยตัวเอง โดยเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อตรวจสอบดูว่ามีตะกรัน (ลักษณะเป็นโคลนคล้ายสนิม เกิดจากการสะสมของคราบสนิมในระบบหม้อน้ำ) แสดงว่าถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว เพราะคราบสนิมจะเข้าไปอุดตันในแผงระบายความร้อน ทำให้การระบายความร้อนไม่สมบูรณ์

 

 

4 สัญญาณเตือนหม้อนํ้ารั่ว

หม้อน้ำภายในรถยนต์ มีอายุการใช้งานประมาณ 100,000 กม. โดยเฉพาะหม้อน้ำที่ผลิตจากพลาสติค หากเจอสัญญาณเตือนเหล่านี้ ควรเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ได้เลย

 

1. มีรอยผุ หรือรอยขึ้นสนิม

 

r1

 

 

2. น้ำซึม หรือน้ำหยดออกมาจากหม้อน้ำ

 

r2

 

 

3. ระดับน้ำภายในหม้อน้ำ น้ำลดบ่อย แสดงว่าหม้อน้ำ “รั่ว”

 

r3

 

 

4. ขับรถได้สักระยะ ความร้อนขึ้นผิดปกติ สังเกตจากเข็มวัดความร้อน และสัญลักษณ์รูปไฟที่หน้าปัด

 

r4

 

 

อุปกรณ์

 

tools

 

1. น้ำยาหล่อเย็นเติมหม้อน้ำ

 

2. สายยาง

 

3. ขวดพลาสติคใส ขนาด 1.5 ลิตร แล้วตัดครึ่ง

 

4. ผ้าสะอาด

 

 

ขั้นตอนการล้างหม้อนํ้า และเติมนํ้ายาหล่อเย็น

1. สตาร์ทเครื่องให้เข็มวัดความร้อนขึ้นถึงอุณหภูมิทำงาน (วาล์วน้ำเปิด)

 

1

 

 

2. ใช้ผ้าสะอาด ค่อยๆ บิดเปิดฝาหม้อน้ำ (ระวังอย่าให้น้ำพุ่ง)

 

2

 

 

3. คลายนอทหางปลาด้านล่างออก (ระวังร้อน)

 

3

 

 

4. เติมน้ำลงในหม้อน้ำ เพื่อให้น้ำใหม่เข้าไปแทนที่นำพาคราบต่างๆ ออกให้หมด

 

4

 

 

5. รอจนกว่าน้ำที่ไหลออกมาจะใส ไม่มีตะกรัน

 

5

 

 

6. เติมนํ้ายาหล่อเย็นและนํ้าสะอาด สตาร์ทเครื่องยนต์ 5-10 นาที เพื่อไล่ฟองอากาศ

 

6

 

 

7. รอดูจนน้ำไม่มีฟองอากาศออกมา และนํ้าไม่ลดลง แสดงว่าไม่มีฟองอากาศแล้ว

 

7

 

 

8. ปิดฝาหม้อน้ำ พร้อมทั้งดับเครื่องยนต์ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

8



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2562
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/s9u9z
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th