“น้ำ” ภายในหม้อน้ำ ซึ่งเป็น “น้ำยาหล่อเย็น” ถือเป็นหัวใจหลัก ในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ หากน้ำพร่องหรือลดน้อยลงไป จะส่งผลทันทีต่อระบบระบายความร้อน DIY...คุณทำเองได้ ฉบับนี้ แนะนำขั้นตอนการล้างหม้อน้ำ และเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นแบบง่ายๆ มาฝาก
2. น้ำซึม หรือน้ำหยดออกมาจากหม้อน้ำ
3. ระดับน้ำภายในหม้อน้ำ น้ำลดบ่อย แสดงว่าหม้อน้ำ “รั่ว”
4. ขับรถได้สักระยะ ความร้อนขึ้นผิดปกติ สังเกตจากเข็มวัดความร้อน และสัญลักษณ์รูปไฟที่หน้าปัด
1. น้ำยาหล่อเย็นเติมหม้อน้ำ
2. สายยาง
3. ขวดพลาสติคใส ขนาด 1.5 ลิตร แล้วตัดครึ่ง
4. ผ้าสะอาด
2. ใช้ผ้าสะอาด ค่อยๆ บิดเปิดฝาหม้อน้ำ (ระวังอย่าให้น้ำพุ่ง)
3. คลายนอทหางปลาด้านล่างออก (ระวังร้อน)
4. เติมน้ำลงในหม้อน้ำ เพื่อให้น้ำใหม่เข้าไปแทนที่นำพาคราบต่างๆ ออกให้หมด
5. รอจนกว่าน้ำที่ไหลออกมาจะใส ไม่มีตะกรัน
6. เติมนํ้ายาหล่อเย็นและนํ้าสะอาด สตาร์ทเครื่องยนต์ 5-10 นาที เพื่อไล่ฟองอากาศ
7. รอดูจนน้ำไม่มีฟองอากาศออกมา และนํ้าไม่ลดลง แสดงว่าไม่มีฟองอากาศแล้ว
8. ปิดฝาหม้อน้ำ พร้อมทั้งดับเครื่องยนต์ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

