ปัญหาของนักขับมือใหม่ หรือมือเก่าก็ตาม คือ การถอยหลังในที่แคบ โดยเฉพาะในรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ อย่างเช่น บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รถเอสยูวีสมรรถนะสูงที่มีขนาดเรือนร่างใหญ่โตมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าตัวรถจะมีระบบช่วยเตือนและช่วยการขับขี่มากมาย แต่การถอยหลังก็เป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่อยู่ดี
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ล้ำสมัย เช่น ระบบ PARKING ASSISIT- ANT PLUS ที่มาพร้อมกับระบบ REVERSING ASSISTANT ช่วยถอยรถในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ PARKING ASSISTANT PLUS มาพร้อมกับกล้องมองรอบทิศทาง SURROUND VIEW CAMERA รวมทั้งวิวด้านบน วิวพาโนรามิค และรีโมท 3D วิว ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อเพื่อดูภาพของรถที่จอด ทางสมาร์ทโฟนได้ ผ่านระบบ BMW CONNECTED DRIVE นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบ DRIVING EXPERIENCE CONTROL เลือกรูปแบบการขับขี่พร้อม ECO PRO ที่ได้รับการติดตั้งเป็นอุปกรณ์พื้นฐานใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ใหม่ ระบบที่น่าสนใจมากๆ คือ ระบบ REVERSING ASSISTANT เป็นระบบช่วยผู้ขับขี่ในเรื่องการถอยหลัง โดยระบบจะจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 เมตรสุดท้าย ด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. หลังจากดับเครื่องยนต์ ระบบจะจดจำทิศทางการหักเลี้ยวของพวงมาลัย และระยะทางใน 50 เมตรสุดท้าย เมื่อผู้ขับขี่เข้าเกียร์ถอยหลัง ระบบจะทำการถอยหลังตามทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ
ในการทำงานของระบบ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถเข้าที่แคบๆ ในความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. ระบบจะจดจำทิศทางที่รถวิ่งไป รวมถึงองศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัย ระบบพวงมาลัยใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เป็นพวงมาลัยแบบไฟฟ้าที่ทำงานร่วมกับระบบช่วยในการบังคับควบคุม ตลอดระยะทาง 50 เมตรสุดท้ายที่วิ่งไปก่อนดับเครื่อง ระบบจะจดจำองศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัยเอาไว้ แล้วจะสั่งการหักเลี้ยวย้อนกลับ โดยที่ผู้ขับขี่สามารถปล่อยมือจากพวงมาลัย รวมถึงแป้นเบรคและคันเร่งได้เลย ผู้ขับขี่มีหน้าที่คอยควบคุมแป้นเบรคเมื่อความเร็วเกินกว่า 8 กม./ชม. ซึ่งเมื่อความเร็วถึง ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ได้ทราบ
จากการทดสอบการทำงานจริงนั้นระบบมีความแม่นยำสูงมาก เราสามารถปล่อยมือและเท้าจากการควบคุมทั้งหมดได้เลย เมื่อความเร็วเริ่มสูงขึ้นก็คอยควบคุมแป้นเบรคเท่านั้น ในการใช้งานจริงนั้นพบว่าถ้าปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรคเลยนั้น เมื่อความเร็วเกิน 8 กม./ชม. จนมีสัญญาณเตือน เมื่อเริ่มเหยียบเบรค พวงมาลัยจะตอบสนองพร้อมๆ กัน มันจะรู้สึกว่าตัวรถมีอาการวูบวาบเนื่องจากเมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น วงเลี้ยวของพวงมาลัยก็จะค่อยๆ กว้างขึ้น เมื่อแตะเบรคทันทีระบบจะบังคับพวงมาลัยให้เลี้ยวแคบลง ตัวรถจะเกิดอาการวูบวาบเล็กน้อยแต่ทิศทางการเลี้ยวและระยะห่างจากสิ่งกีดขวางก็อยู่ในระยะปลอดภัย ถ้าตลอดเวลาที่ถอยหลัง แตะเบรคเลี้ยงไว้เบาๆ ควบคุมความเร็วไม่ให้เกิน 8 กม./ชม. พบว่าตัวรถถอยหลังได้เรียบลื่นกว่าการปล่อยเบรคฟรีแล้วค่อยแตะเบรคเมื่อระบบเริ่มเตือน ระยะทางถอยหลัง 50 เมตรนั้นจะมีตัวเลขนับถอยหลังแสดงโชว์ตลอดเวลา ระบบจะจดจำทิศทาง 50 เมตรสุดท้ายเอาไว้ จนกว่าจะสตาร์ทเครื่องใหม่แล้วเดินหน้าอีกครั้ง กรณีที่มีสิ่งกีดขวางเกิดขึ้นภายหลังจอดเรียบร้อยแล้ว เซนเซอร์ต่างๆ ที่ช่วยกะระยะของตัวรถก็จะทำหน้าที่ช่วยเตือนผู้ขับขี่ด้วย ทำให้ตลอดการถอยหลังด้วยระบบอัตโนมัตินั้นมีความปลอดภัย 
