มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2019
ชุมนุมรถตลาดและรถแนวคิดพลังไฟฟ้า ไม่มีแมวป่าแต่ยังมีกระทิงดุและสิงห์เผ่นทีมงานของ “สื่อสากล” เดินทางไปเยือนงาน GENEVA INTERNATIONAL MOTOR SHOW หรือมหกรรมยานยนต์เจนีวาเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1992 และจากนั้นจนวันนี้เราบรรจุงานแสดงรถยนต์ของเมืองสวิสส์ไว้ในปฏิทินการทำงานเป็นประจำทุกปี ไม่มีขาดตกยกเว้น ไม่มีลากิจลาป่วย ปีนี้เราเดินทางไปเหยียบแผ่นดินเมืองนาฬิกาอีกครั้งหนึ่ง เป็นครั้งที่ 28 แล้วก็พบว่ามหกรรมยานยนต์รายการสำคัญรายการนี้ยังจัดอยู่ที่เดิม และยังยิ่งใหญ่เช่นเดิม เช่นเดียวกับงานแสดงรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” หลายงานที่เราเดินทางไปทำข่าวในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา มหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดนี้ ไม่ใช่ศูนย์รวมของผู้ผลิตรถยนต์รายสำคัญๆ เกือบทุกรายที่มีอยู่ในโลกเหมือนที่เคยเป็นในอดีต ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายรายหายหน้าหายตาไป ไม่มีผู้ผลิตรถยนต์สายพันธุ์ยุโรปอย่าง โวลโว (VOLVO) แจกวาร์ (JAGUAR) แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) และ ฟอร์ด (FORD) และไม่มีผู้ผลิตรถเกาหลีเจ้าประจำอย่าง ฮันเด (HYUNDAI) พื้นที่หลายส่วนของอาคารที่แยกเป็น 7 ฮอลล์ เปลี่ยนสภาพจากเวทีสำหรับการแสดงรถยนต์ เป็น POP-UP COFFEE SHOP หรือร้านกาแฟขนาดใหญ่และขนาดย่อม แต่คุณภาพและความเข้มข้นของงานไม่ได้เจือจางลงเลย เป็นงานที่ขัดแย้งเป็นอย่างยิ่ง กับความเชื่อของใครบางคนที่บอกว่า เรากำลังจะได้พบกับ THE DEATH OF THE MOTOR SHOW หรือ “มรณกรรมของงานแสดงรถยนต์” เพราะผู้ผลิตรถยนต์เห็นแล้วว่ามีวิธีการอื่นที่ส่งผลต่อยอดขายมากกว่าการออกงาน ตามข้อมูลของผู้จัดงาน มหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งนี้มีรถใหม่ที่ปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ถึง 70 คัน ปรากฏตัวแบบ EUROPEAN PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในยุโรป” 20 คัน และปรากฏตัวแบบ SWISS PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในเมืองสวิสส์” 20 คัน ที่เขาไม่ได้บอกแต่ทีมงานของเรานับเองก็คือ เฉพาะรถแนวคิดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ก็นับได้มากกว่า 20 คันแล้ว น่าเสียดายที่พื้นที่หน้ากระดาษมีจำกัด จึงบรรจุได้เพียงบางคันเท่านั้นในรายงานนี้ ที่จริงยังมีอีกมาก

VOLKSWAGEN ID BUGGY


VOLKSWAGEN PASSAT GTE

AUDI Q4 E-TRON CONCEPT

BMW 745E

BMW 8-SERIES CABRIOLET

MERCEDES-BENZ CLA SHOOTING BRAKE


MERCEDES-BENZ GLC SUV

MERCEDES-BENZ CONCEPT EQV

SMART FOREASE+

POLESTAR 2

BUGATTI “LA VOITURE NOIRE”


SKODA KAMIQ

SKODA VISION IV

SEAT MINIMO

SEAT EL-BORN

CITROEN AMI ONE CONCEPT


PEUGEOT 208

PEUGEOT E-208

RENAULT CLIO

FERRRARI F8 TRIBUTO


BENTLEY BENTAYGA SPEED

LAGONDA ALL-TERRAIN CONCEPT

ASTON MARTIN VANQUISH VISION COUPE

ASTON MARTIN AM-RB 003

FIAT CONCEPT CENTOVENTI


ALFA ROMEO TONALE

JEEP RENEGADE PHEV

LAMBORGHINI AVENTADOR SVJ ROADSTER

LAMBORGHINI HURACAN EVO SPYDER

PININFARINA BATTISTA


ITALDESIGN DAVINCI

PIECH MARK ZERO

GUMPERT NATHALIE

ARCFOX ECF CONCEPT

NISSAN IMQ


MITSUBISHI ENGELBERG TOURER

TOYOTA PRIUS AWD-I

MAZDA CX-30

HONDA E PROTOTYPE


SUBARU VIZIV ADRENALINE CONCEPT

IMAGINE BY KIA

SSANGYONG KORANDO

TATA H2X CONCEPT

ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา ผู้จัดงาน และบริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ