รถสายพันธุ์เยอรมันอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาบรรจุไว้ใน "ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ เป็นผลงานของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองเบียร์ คือ รถเก๋งตรวจการณ์สุดเท่สุดหรูติดป้ายชื่อ โพร์เช พานาเมรา จีทีเอส สปอร์ท ตูริสโม (PORSCHE PANAMERA GTS SPORT TURISMO) ซึ่งเพิ่งเปิดเผยโฉมหน้าและข้อมูลทางเทคนิคผ่านสื่อต่างๆ พร้อมกันกับรถอีกโมเดลหนึ่ง คือ โพร์เช พานาเมรา จีทีเอส (PORSCHE PANAMERA GTS) เมื่อปลายเดือนตุลาคมของปีหมาน้อยรอคอยเงินแจกที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่เองยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองผู้ดีซึ่งทำรถเอสยูวีก็เป็น นำรถหรู โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม (PORSCHE PANAMERA SPORT TURISMO) ออกอวดตัว WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 87 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2017 พร้อมให้อรรถาธิบายว่าเป็นรถแบบใหม่ที่พัฒนาต่อกิ่งต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถแบบเดิมที่คนรักรถรู้จักกันดีมานมนานแล้ว คือ โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) เป็นการพัฒนาโดยเปลี่ยนแปลงตัวถังส่วนท้าย จนเปลี่ยนสภาพจากตัวถังแฮทช์แบค 4 ที่นั่ง เป็นตัวถังตรวจการณ์ 4+1 ที่นั่ง แต่มิติตัวถังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ตลอดช่วงเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา รถเก๋งตรวจการณ์อนุกรมใหม่นี้มีรถให้ลูกค้าในเยอรมนี และประเทศยุโรปอื่นๆ เลือกใช้รวม 5 โมเดล เป็นรถติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรงรวม 3 โมเดล ได้แก่ PORSCHE PANAMERA 4 SPORT TURISMO (2,995 ซีซี 243 กิโลวัตต์/330 แรงม้า) PORSCHE PANAMERA 4S SPORT TURISMO (2,894 ซีซี 324 กิโลวัตต์/440 แรงม้า) PORSCHE PANAMERA TURBO SPORT TURISMO (3,996 ซีซี 404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า) และเป็นรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ หรือ พลัก-อิน ไฮบริด (PLUG-IN HYBRID) 2 โมเดล คือ PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO (340 กิโลวัตต์/462 แรงม้า) กับ PORSCHE PANAMERA TURBO S E-HYBRID SPORT TURISMO (500 กิโลวัตต์/680 แรงม้า) รถโมเดลใหม่นี้นับนิ้วได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 6 อยู่ในตัวถังแบบเดียวกันและขนาดเดียวกันกับรถโมเดลอื่นๆ แต่มิติความยาวเปลี่ยนไปนิดหน่อย คือ ความยาวเพิ่มจาก 5.049 เป็น 5.053 ม.ความกว้าง 1.937 ม. เท่าเดิม ส่วนความสูง คือ 1.422 ม. ตัวเลขสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมก็มีค่าเพิ่มขึ้นนิดหน่อย คือ จากระดับ 0.29-0.32 เป็น 0.33 ที่ไม่เหมือนกันเลยกับรถโมเดลอื่นๆ คือ เครื่องยนต์ที่วางตัวตามยาวภายใต้ฝากระโปรงหน้า รถหรูและแรงตระกูลสูงค่าตัว 141,349 ยูโร (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี) หรือประมาณ 5.37 ล้านบาทไทย โมเดลนี้ ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 338 กิโลวัตต์/460 แรงม้า ที่ 6,000-6,500 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 620 นิวตัน-เมตร/63.3 กก.-ม. ที่ 1,800-4,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.1 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 15.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.6 ลิตร/100 กม. หรือ 9.4 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC ส่วนอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งแปรผันตามอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง คือ 242 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย ไม่แน่ใจว่าจะมีใครนำรถโมเดลนี้มาขายในประเทศลุงตู่ ? เพราะออกตลาดในเมืองแม่มาแล้วเกือบ 2 ปี แต่ก็ไม่เคยเห็นรถอนุกรมนี้สักคันตามท้องถนนในบ้านเรา