ถ้าติดตามแวดวงยานยนต์ของโลกจะเห็นได้ว่า ค่ายรถยนต์หลายค่ายต่างเร่งพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานไฟฟ้า ล่าสุด นิสสัน ได้เพิ่มเติมเทคโนโลยี E-PEDAL ในรถยนต์พลังไฟฟ้าอย่าง นิสสัน ลีฟ รุ่นใหม่ล่าสุด
การขับรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ จะมีแป้นควบคุมเพียง 2 แป้น คือคันเร่งและเบรค เมื่อขับขี่ในสภาพการจราจรที่หนาแน่น ผู้ขับต้องสลับเท้าไปมาในการเหยียบคันเร่ง และเบรคอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลานาน จึงทำให้เกิดความเมื่อยล้า อีกทั้งในกรณีฉุกเฉินที่ต้องการให้หยุดรถอย่างรวดเร็ว ต้องเสียเวลาในการถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่ง เพื่อมาเหยียบเบรค 1-2 วินาที ซึ่งการควบคุมรถโดยเทคโนโลยี E-PEDAL ได้เข้ามาตอบโจทย์สำหรับผู้ขับรถในเมืองเป็นประจำ
หลักการของ E-PEDAL เมื่อผู้ขับขี่กดปุ่มเลือกโหมดนี้ “แป้นคันเร่ง” จะเปลี่ยนการทำงานเป็น 2 ลักษณะ คือ คันเร่ง และเบรค ทำงานอยู่ในแป้นเดียวกัน เมื่อกดคันเร่งรถจะขับเคลื่อนไปข้างหน้า ตามน้ำหนักเท้าที่กดลงไปที่คันเร่ง แต่ถ้าหากค่อยๆ ถอนคันเร่ง ระบบจะสั่งการให้ชะลอเบรค ตามการถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่งด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้ไม่ต้องถอนเท้าออกมาจากแป้นคันเร่ง และเบรค ซึ่งในช่วงแรกผู้ขับต้องปรับตัวในการขับขี่เล็กน้อย ให้เกิดความคุ้นชิน
กรณีที่ผู้ขับขี่ปรับตัวจนคุ้นชินกับระยะเบรคในการใช้ E-PEDAL แล้ว รู้สึกว่าระยะเบรคไม่เพียงพอ ก็สามารถยกเท้าไปเหยียบแป้นเบรคเพิ่มได้ (ใช้ในสภาวะฉุกเฉิน) บทความแนะนำ

