บทความ

FORD RANGER RAPTOR พิคอัพพันธุ์แกร่ง พร้อมลุยทุกเส้นทาง


FORD RANGER RAPTOR ผ่านขั้นตอนการออกแบบ ผลิต และทดสอบจากทีม FORD PERFORMANCE เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับกระบะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ฟอร์ด ในการสร้างกระบะสายพันธุ์ “เกิดมาแกร่ง” ต่อยอดจาก FORD F-150 RAPTOR

ภายนอก ใหญ่ เท่ ดุดัน

RANGER RAPTOR ใหญ่กว่า RANGER ในทุกมิติ ยาว 5,398 มม. กว้าง 2,180 มม. และสูง 1,873 มม. ช่วงล้อหน้าและหลัง 1,710 มม. กว้างกว่า 150 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 283 มม. มุมไต่ 32.5 องศา มุมคร่อม 24 องศา และมุมจาก 24 องศา

 

กระจังหน้า FORD ได้รับแรงบันดาลใจ มาจาก F-150 RAPTOR รถกระบะสมรรถนะสูงคันแรกของโลกจากโรงงาน ชุดกันชนด้านหน้าออกแบบติดกับเฟรมรถเพื่อความแข็งแกร่ง ทนทาน มาพร้อมไฟตัดหมอกแบบ LED และช่องรีดอากาศ ที่ช่วยลดการต้านลม

 

2

 

แก้มข้างรถคู่หน้าแบบใหม่ผลิตจากวัสดุคอมโพสิท แข็งแกร่ง และทนต่อการบุบและรอยขีดข่วน ที่มักจะเกิดจากการใช้งานลุย และขยายโป่งออกไปด้านละ 75 มม. เพื่อรองรับระยะยุบตัวของชอคอับที่เพิ่มมากขึ้น และยางขนาดใหญ่

 

บันไดข้างออกแบบป้องกันไม่ให้เศษหินกระแทกตัวถังด้านหลัง และรูเพื่อระบาย ทราย โคลน และหิมะ ผลิตจากอลูมิเนียมอัลลอยเพื่อความคงทน ผ่านการทดสอบด้วยการกดน้ำหนัก 100 กก. ถึง 84,000 ครั้ง (เทียบเท่าการใช้งานในสนามทดสอบจริงกว่า 10 ปี) และเคลือบถึง 2 ชั้น โดยการพ่นสี POWDER-COATED ก่อนพ่น GRIT-PAINT ทับอีกชั้น ทนทานต่อการขีดข่วนและรอยเปื้อนที่เกิดจากอากาศและสภาพแวดล้อม กันชนท้ายเพิ่มชุดตะขอเกี่ยว 2 ชุด รองรับการลากจูงได้ถึง 3.8 ตัน ส่วนกระบะท้ายมีขนาดบรรทุก 1,560×1,743 มม. พื้นที่ใช้งานกว้าง

 

 

ภายใน สปอร์ท สะดวกสบาย

 

3

 

ทีม FORD PERFORMANCE ออกแบบเบาะที่นั่งเพื่อรองรับการขับขี่แบบลุยในความเร็วสูง เบาะมีความหนาเป็นพิเศษ รองรับด้านข้างและลดการสะเทือนของรถ เลือกใช้หนังกลับ ไม่ลื่น ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ง่าย ผู้โดยสารนั่งสบาย

 

4

 

คอนโซลหน้าบุหนังเดินด้ายสีน้ำเงิน แผงหน้าปัดแสดงฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบต่างๆ พวงมาลัยจาก FORD PERFORMANCE พร้อมแป้น PADDLE SHIFT ขนาดใหญ่ที่ผลิตจากแมกนีเซียมน้ำหนักเบาอันเป็น DNA ใหม่ของ RAPTOR เพิ่มความแม่นยำในการเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการ

 

FORD สลักโลโก RAPTOR บนขอบพวงมาลัย และแถบแดง ON-CENTRE MARKER ด้านบนของพวงมาลัย ช่วยให้นักขับทราบถึงตำแหน่งองศาของพวงมาลัยขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง

 

RANGER RAPTOR มีเทคโนโลยีด้านการ เชื่อมต่อ ซิงค์ 3 (SYNC 3) ระบบสั่งงานด้วยเสียง ผู้ขับขี่สามารถใช้งานอุปกรณ์ได้แม้มือยังจับพวงมาลัยและตาจับจ้องอยู่ที่ถนน

 

กล้องมองหลังแสดงภาพบนจอแอลซีดีขนาด 8 นิ้ว ทำงานร่วมกันกับสัญญาณเตือนระยะจอดด้านหลัง ช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกมั่นใจมากขึ้น

 

RANGER RAPTOR มีระบบอำนวยความสะดวกมากมาย อาทิ กุญแจรีโมทอัจฉริยะและปุ่มสตาร์ทรถอัตโนมัติ สามารถลอค/ปลดลอค และสตาร์ทรถได้ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ (ในกรณีที่แบทเตอรีอ่อน กุญแจที่เป็นกลไกก็ยังสามารถใช้งานทดแทนได้) นอกจากนี้ ยังมีระบบผ่อนแรงฝากระบะท้าย (EZ LIFT TAILGATE) ด้วยกลไกผ่อนแรง ช่วยผ่อนแรงไป 66 %

 

 

เครื่องยนต์ ขุมพลังดีเซล เทอร์โบคู่

เครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ BI-TURBO (เทอร์โบคู่) ขนาด 2.0 ลิตร ใน RANGER RAPTOR กำลังสูงสุดถึง 213 แรงม้า และแรงบิดที่มากถึง 51.0 กก.-ม. หรือ 500 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกันกับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ให้สมรรถนะและการตอบสนองที่เหนือกว่า ประหยัดน้ำมันมากขึ้น น้ำหนักน้อยลง

 

เทอร์โบแรงดันสูง (HP) ทำงานเชื่อมต่อกับเทอร์โบแรงดันต่ำ (LP) ที่มีขนาดใหญ่กว่า ผ่านวาล์วบายพาสส์ทำหน้าที่ควบคุมลำดับการทำงานของเทอร์โบทั้ง 2 ลูก โดยขึ้นอยู่กับความเร็วของเครื่องยนต์ เมื่อรอบเครื่องยนต์ต่ำ เทอร์โบทั้ง 2 ตัว จะทำงานตามลำดับเพื่อช่วยเพิ่มแรงบิดและการตอบสนอง เมื่อช่วงรอบเครื่องยนต์สูง อากาศจะไม่ไหลผ่านเทอร์โบแรงดันสูง ทำให้เทอร์โบแรงดันต่ำที่ใหญ่กว่าช่วยเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น

6

เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ซึ่งมาจาก  RAPTOR F-150 มีความทนทาน และน้ำหนักเบา มีอัตราทดที่แคบลง จึงส่งผลให้มีอัตราเร่งและการตอบสนองที่ดีขึ้น ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์เรียนรู้รูปแบบการขับขี่ และยังมีคุณสมบัติพิเศษที่เรียกว่า “LIVE IN DRIVE” ผู้ขับขี่สามารถใช้แป้น PADDLE SHIFT ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเองได้ทุกเมื่อ แม้จะอยู่ในเกียร์ D

 

RANGER RAPTOR มาพร้อมกับระบบ TERRAIN MANAGEMENT SYSTEM (TMS) มีโหมดการขับขี่ 6 รูปแบบ โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกจากปุ่มบนพวงมาลัย ประกอบด้วย

 

 

โหมดการขับขี่ทางเรียบ

• NORMAL เน้นความสบาย นุ่มนวล และประหยัดน้ำมัน

 

• SPORT เน้นการเปลี่ยนเกียร์เร็วและฉับไวในขณะที่รอบเครื่องสูง

 

 

โหมดการขับขี่ทางลุย

• GRASS/GRAVEL/SNOW ออกแบบมาให้ขับขี่บนพื้นผิวลื่นและเป็นหลุมบ่อ พร้อมทั้งออกตัวด้วยเกียร์ที่ 2

 

• MUD/SAND เหมาะสมกับพื้นผิวที่มี ความลึกและสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้อย่างพื้นทรายและโคลน

 

• ROCK ใช้ความเร็วต่ำ และเน้นการควบคุมรถให้ขับเคลื่อนอย่างช้าๆ

 

• BAJA การขับขี่ด้วยความเร็วสูงเสมือนนักแข่งแรลลีกลางทะเลทรายบาฮาอันเลื่องชื่อ ลดการทำงานระบบป้องกันล้อหมุนฟรี รวมทั้งเกียร์จะถูกปรับให้มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด ระบบจะค้างรอบเครื่องไว้นานขึ้นและเปลี่ยนเกียร์ลงได้รวดเร็วกว่าเดิม

 

 

ระบบรองรับ พร้อมลุย ทุกเส้นทางโหด

RANGER RAPTOR มาพร้อมกับพวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า สำหรับการขับขี่แบบลุยโดยเฉพาะ แชสซีส์ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการขับขี่ลุยด้วยความเร็วสูง และทนต่อแรงกระแทกที่อาจเกิดจากการขับขี่

 

ระบบกันสะเทือนหลังแบบใหม่ รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์ และคอยล์สปริงโอเวอร์ชอคอับ ทำให้เพลาเคลื่อนที่อย่างมั่นคง จึงช่วยเรื่องการทรงตัวและการควบคุมรถให้ดียิ่งขึ้น คาลิเพอร์เบรคคู่หน้าเป็นแบบลูกสูบคู่ ที่เพิ่มขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขึ้น 9.5 มม. จานเบรคคู่หน้าแบบมีครีบระบายความร้อนที่มีขนาดใหญ่ถึง 332×32 มม. ส่วนด้านหลังมีระบบ BRAKE ACTUATION MASTER CYLINDER ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีจานเบรคแบบมีครีบระบายความร้อนขนาด 332×24 มม. คู่กับคาลิ เพอร์เบรคใหม่ขนาด 54 มม.

 

5

 

ระบบช่วงล่างออกแบบมารับมือกับการขับขี่ที่ความเร็วสูงบนสภาพพื้นผิวขรุขระ โดยที่ผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมรถได้อย่างสมบูรณ์แบบและได้รับความสบายอย่างเต็มที่ ด้วยชอคอับแบบ POSITION SENSITIVE DAMPING (PSD) ที่จะเพิ่มแรงต้านเมื่อมีการกระแทกเต็มช่วงยุบกระบอกสูบ ให้ประสิทธิภาพการขับขี่แบบ 4WD ที่ดียิ่งขึ้น และจะลดแรงต้านเมื่อขับขี่บนถนนทางเรียบ เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวล ชอคอับผลิตเป็นพิเศษโดย FOX SHOX ใช้ลูกสูบขนาด 46.6 มม. ทั้งคู่หน้าและหลัง มีระยะการให้ตัวของล้อสูงเพื่อความสามารถในการซับแรงกระแทกขณะขับลุย แต่ด้วยระบบบายพาสส์ภายใน (INTERNAL BYPASS TECHNOLOGY) จึงทำให้การขับขี่บนถนนทางเรียบเป็นไปอย่างราบรื่น

 

ปีกนกทำจากอลูมิเนียม ตัวบนแบบฟอร์จและตัวล่างแบบหล่อ เพื่อให้ระบบช่วงล่างทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แข็งแรงทนทาน

 

RANGER RAPTOR ใช้ยาง ALL-TERRAIN BF GOODRICH 285/70 R17 ที่พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับ RANGER RAPTOR โดยเฉพาะ เพื่อเสริมสมรรถนะการขับขี่ ยางมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 838 มม. กว้าง 285 มม. แก้มยางมีความแข็งแรงสูง ซึ่งเหมาะในการลุยทุกสภาพพื้นผิว ดอกยางขนาดใหญ่พิเศษ ผู้ขับขี่จึงสามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย ไม่ว่าจะบนทางเปียกลื่น โคลน พื้นทราย และหิมะ

 

แผงกันกระแทกด้านล่างผลิตจากเหล็กกล้า (HIGH-STRENGTH STEEL) หนา 2.3 มม. และมีความทนทานสูงตามมาตรฐานของ FORD PERFORMANCE ช่วยปกป้องชิ้นส่วนสำคัญ เช่น หม้อน้ำ ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า (EPAS: ELECTRIC POWER ASSISTED STEERING) ชุดสายพานหน้าเครื่อง (FEAD: FRONT END ACCESSORY DRIVE) คานล่างด้านหน้า (FRONT CROSS-MEMBER) อ่างน้ำมันเครื่อง และชุดเฟืองขับส่วนหน้า

 

ระบบความปลอดภัยระดับสูงทั้งแบบแอคทีฟ และพาสสีฟ รวมถึงระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยทำงานร่วมกับฟังค์ชันลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ

 

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) จะคอยช่วยเมื่อเข้าโค้งหรือเบรคกะทันหันจนรถเริ่มเสียการทรงตัว นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง (TRAILER SWAY CONTROL) ระบบช่วยออกตัวขณะจอดรถบนทางลาดชัน (HILL LAUNCH ASSIST) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน (HILL DESCENT CONTROL) และระบบควบคุมการบรรทุก (LOAD ADAPTIVE CONTROL)

 

RANGER RAPTOR มีสีภายนอกให้เลือกหลากหลาย ทั้ง ฟ้า LIGHTNING BLUE แดง RACE RED ดำ SHADOW BLACK ขาว FROZEN WHITE และสีพิเศษเฉพาะ คือ เทา CONQUER GREY

 

ข้อมูลจำเพาะ

FORD RANGER RAPTOR

ผู้แทนจำหน่าย

บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด

โทร. 0-2686-4000

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,398/2,038/1,873

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,710/1,710

ฐานล้อ (มม.) 3,220

น้ำหนัก (กก.) 1,950

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65

เครื่องยนต์

แบบ ดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว

ความจุ (ซีซี) 1,996

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.0/94.4

อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 213/3,600

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 51.0/1,750-2,600

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 10

ขับเคลื่อน (ล้อ) 4

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ ปีกนกอลูมิเนียม 2 ชั้นพร้อมชอคอับ FOX SHOX แบบมีระบบบายพาสส์ภายใน พร้อมด้วยเหล็กกันโคลง

หลัง คอยล์โอเวอร์ชอคพร้อมชอคอับ FOX SHOX แบบมีซับแทงค์และระบบบายพาสส์ภายใน พร้อมด้วยวัตต์ลิงค์

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ เพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ

หน้า จานเบรคขนาดใหญ่พิเศษ พร้อมครีบระบายความร้อน

หลัง จานเบรคขนาดใหญ่พิเศษ พร้อมครีบระบายความร้อน

ราคา (บาท)

1,699,000



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ : เนื่องจากปก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/slxvh
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th