รถยนต์พลังงานไฟฟ้า คือ รถในอุดมคติอันใกล้ ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ซึ่งช่วยบรรเทา และแก้ไขปัญหาเรื่องมลพิษที่กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตในขณะนี้ ข้อดี คือ สามารถผลิตไฟฟ้าได้เอง รวมถึงเสียบปลั๊กชาร์จไฟจากภายนอก ก็ได้เช่นกัน
 สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ค่อนข้างจะมีปัญหาเล็กน้อย เพราะติดข้อจำกัดในเรื่องของขนาดตัวรถที่เล็กเกินไป ไม่สามารถติดตั้งแบทเตอรีขนาดใหญ่ เพื่อหวังว่าจะใช้ไฟฟ้าล้วน ในการขับเคลื่อนระยะทางไกลๆ ได้ แต่ถ้าเป็นรถบัส หรือรถบรรทุกที่มีขนาดใหญ่ ก็ไม่น่าใช่ปัญหา มีพื้นที่ว่างเพียงพอในการติดตั้งระบบขับเคลื่อน และแบทเตอรี
 
ในตลาดรถบรรทุกที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ทั้งในทวีปยุโรป และทวีปอเมริกาได้เปิดตัวรถบรรทุกใช้พลังงานไฟฟ้ากันไปบ้างแล้ว แสดงให้เห็นว่าตลาดรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ากำลังเติบโต สามารถใช้งานได้จริง และคุ้มค่าต่อการลงทุน
 
ไดมเลร์ เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า 2 รุ่น คือ อีแคสเคเดีย (ECASCADIA) และอีเอม 2 (EM2) สำหรับรุ่น ฟเรทไลเนอร์ อีแคสเคเดีย (FREIGHTLINER ECASCADIA) จัดอยู่ในกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่ (HEAVY-DUTY) ส่วน ฟเรทไลเนอร์ อีเอม 2 อยู่ในกลุ่มรถบรรทุกขนาดกลาง (MEDIUM-DUTY)
 
สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ค่อนข้างจะมีปัญหาเล็กน้อย เพราะติดข้อจำกัดในเรื่องของขนาดตัวรถที่เล็กเกินไป ไม่สามารถติดตั้งแบทเตอรีขนาดใหญ่ เพื่อหวังว่าจะใช้ไฟฟ้าล้วน ในการขับเคลื่อนระยะทางไกลๆ ได้ แต่ถ้าเป็นรถบัส หรือรถบรรทุกที่มีขนาดใหญ่ ก็ไม่น่าใช่ปัญหา มีพื้นที่ว่างเพียงพอในการติดตั้งระบบขับเคลื่อน และแบทเตอรี
 
ในตลาดรถบรรทุกที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ทั้งในทวีปยุโรป และทวีปอเมริกาได้เปิดตัวรถบรรทุกใช้พลังงานไฟฟ้ากันไปบ้างแล้ว แสดงให้เห็นว่าตลาดรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ากำลังเติบโต สามารถใช้งานได้จริง และคุ้มค่าต่อการลงทุน
 
ไดมเลร์ เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า 2 รุ่น คือ อีแคสเคเดีย (ECASCADIA) และอีเอม 2 (EM2) สำหรับรุ่น ฟเรทไลเนอร์ อีแคสเคเดีย (FREIGHTLINER ECASCADIA) จัดอยู่ในกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่ (HEAVY-DUTY) ส่วน ฟเรทไลเนอร์ อีเอม 2 อยู่ในกลุ่มรถบรรทุกขนาดกลาง (MEDIUM-DUTY)
 
 


