การท่องเที่ยวบนเส้นทางธรรมชาติ อาจต้องพบเจอกับทางหินโหดๆ ที่แม้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็อาจผ่านไปไม่ได้ ฉบับนี้ จะขอเสนอเทคนิคการขับรถบนทางหิน ให้ปลอดภัยกัน
ถ้ารู้ตัวล่วงหน้าให้เปลี่ยนใช้ยางมัด เทอร์เรน ซึ่งช่วยตะกุย ปีนป่าย ผ่านอุปสรรคได้ดีกว่าชนิดอื่น นอกจากนี้ควรลดลมยาง เพื่อเพิ่มหน้าสัมผัส ทำให้ยึดเกาะพื้นผิวได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยถนอมช่วงล่าง ลดการกระแทกได้อีกด้วย และอย่าปล่อยลมยางมากเกินไป เพราะจะทำให้ยางหลุดจากขอบล้อ หรือถึงขั้นยางแตก
ไม่เร่งเครื่องยนต์มากเกินความจำเป็น ค่อยๆ เหยียบคันเร่งอย่างนุ่มนวล เพื่อไม่ให้ล้อหมุนฟรี หากล้อหมุนฟรี จะทำให้ดอกยางเกิดความเสียหาย และอาจตะกุยหินก้อนใหญ่จนแตก ทำให้บาดยางรถคันที่ตามหลังมา รวมทั้งรถอาจหลุดไลน์เกิดอุบัติเหตุ
ลดความเร็วด้วยการเบรคอย่างนุ่มนวล อย่าให้ล้อลอคตาย ไม่เช่นนั้นอาจลื่นไถล จนเสียการทรงตัว ยากแก่การควบคุมรถ ทำให้พลิกคว่ำได้ ส่วนรถที่ตามหลังมาก็สามารถประเมินสถานการณ์ข้างหน้า และแก้ไขปัญหาได้ทัน
การจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9 นาฬิกา และ 3 นาฬิกา ทำให้บังคับทิศทางได้แม่นยำ อย่าสอดมือเข้าไปในพวงมาลัย เพราะเส้นทางหินมีความสูงต่างกัน หากโดน หิน ขอนไม้ หรือหลุม ทำให้ล้อแกว่ง พวงมาลัยจะตีกลับอย่างรวดเร็ว ทำให้นิ้วและข้อมือหักได้
ควรขับรถทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้า 20 เมตร เพราะทำให้สามารถมองเห็นสภาพเส้นทางได้ชัดเจน หากเจออุปสรรค จะได้มีระยะถอยเพื่อหาไลน์ใหม่ ส่วนในทางที่ต้องขึ้น/ลงเขา ควรให้รถคันหน้าขับถึงด้านบนก่อน แล้วค่อยขับตามไป เพื่อป้องกันก้อนหินกระเด็นใส่รถเรา 
