บทความ

ชอคอับ ตรวจสอบก่อนเสื่อม


ชอคอับ เป็นส่วนหนึ่งของระบบรองรับ ที่ช่วยซับแรงกระแทกระหว่างล้อกับตัวถังรถยนต์ หากชอคอับเสื่อมสภาพ จะมีผลต่อการทรงตัวของรถ DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีตรวจเชคชอคอับมาฝาก

หน้าที่ของชอคอับ

--

หน้าที่หลักของชอคอับ คือ ลดแรงกระแทก และดูดซับแรงสั่นสะเทือนของสปริงชอคอับ, ทอร์ชันบาร์ หรือแหนบ ที่เกิดขึ้นในขณะขับขี่ รวมถึงช่วย “หน่วง” การเคลื่อนที่ขึ้น/ลงของระบบรองรับที่ส่งผลมาถึงตัวรถ ทั้งยังช่วยลดการสึกหรอของยาง และชิ้นส่วนอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับช่วงล่าง เช่น ลูกหมาก บุชยาง และระบบกันสะเทือนต่างๆ เพื่อให้รถทรงตัวได้ดีที่สุด

 

 

ชอคอับน้ำมัน และน้ำมัน+แกส

ชอคอับน้ำมัน จะบรรจุน้ำมันไฮดรอลิคไว้ในกระบอกชอคอับ การทำงานอาศัยแรงดันของลูกสูบภายในเป็นตัวอัดให้น้ำมันไหลผ่านรูเล็กๆ ที่เรียกว่า รูออริฟิศ (ORIFICES) ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมและจำกัดการไหลของน้ำมันไฮดรอลิคตามการยืดยุบที่ได้รับจากล้อ

 

ข้อเสียของชอคอับชนิดนี้ เมื่อชอคอับทำงานหนัก แกนชอคอับจะเคลื่อนที่ขึ้น/ลงต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความร้อนสูง จนเกิดฟองอากาศ (มีช่องว่าง) ทำให้มีอาการเฟด (FADE) ไม่มีเสถียรภาพในการยืดยุบ

 

ชอคอับน้ำมัน+แกส โครงสร้างหลักเหมือนกับชอคอับน้ำมัน เพียงแต่บรรจุแกสเข้าไปภายในกระบอกชอคอับ เพื่อป้องกันการเกิดฟองอากาศของน้ำมันขณะทำงาน ทำให้ชอคอับชนิดนี้ทำงานได้อย่างราบเรียบ และสม่ำเสมอ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชอคอับที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ทั่วไปในยุคนี้

 

 

ชอคอับเสื่อมสภาพ อันตรายกว่าที่คิด

 

image copy

 

อาการของชอคอับเสื่อมสภาพ ผู้ขับสามารถรับรู้ได้ขณะรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว ผ่านถนนขรุขระ ขึ้นสะพาน ลงเนิน หรือเปลี่ยนเลนกะทันหัน ชอคอับไม่สามารถหยุดการเต้นของสปริงได้ เนื่องจากไม่มีความหนืดหลงเหลืออยู่ จากการรรั่วไหลของน้ำมันภายในชอคอับ ทำให้รถมีอาการยืดยุบในแนวดิ่งหลายจังหวะ อาจแฉลบไปยังทิศทางอื่นนอกเหนือการควบคุม นอกจากนี้ยังทำให้ส่วนควบของช่วงล่างอื่นๆ ได้รับความเสียหาย

 

 

ซ่อม หรือซื้อใหม่ดี

 

l copy

 

แนะนำให้ตรวจเชคเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อน ว่าชอคอับรถของเราเสื่อมสภาพหรือไม่ ถ้าชอคอับน้ำมันซึมออกมา (เล็กน้อย) แต่การยืดยุบเป็นปกติ (ทำตามขั้นตอนที่ 5) ก็ยังไม่น่าเป็นห่วง สามารถใช้งานต่อได้อีกระยะหนึ่ง แต่ถ้าให้อุ่นใจ หรือรถมีอาการชอคอับเสื่อมเป็นอันตรายต่อการควบคุม แนะนำให้เปลี่ยนชอคอับอันใหม่ แทนของเก่าที่เสื่อมสภาพไปเลย เพราะมีความคุ้มค่ากว่าการซ่อม แถมมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

 

 

อุปกรณ์

 

tools copy

 

1. ไฟฉาย

2. ถุงมือ

 

 

การตรวจเชคชอคอับ

 

1. ตรวจดูยางรองเบ้าชอคอับ และลูกปืน หากชำรุดเปลี่ยนเฉพาะส่วนนี้ได้

 

1. copy

 

 

2. ตรวจเชคยางและพลาสติคกันฝุ่น หากชำรุดให้เปลี่ยนเฉพาะส่วนนี้

 

2. copy

 

 

3. ตรวจเชคยาง ถ้าสึกเป็นหลุมลึก เป็นช่วงๆ ตามแนวขวาง แสดงว่าชอคอับเสีย

 

3. copy

 

 

4. สังเกตที่กระบอกชอคอับ หากมีน้ำมันรั่วซึม แสดงว่าชอคอับเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

 

4. copy

 

 

5. กดเหนือซุ้มล้อ แล้วปล่อยให้คืนตัว หากเด้งขึ้น/ลงหลายครั้งแสดงว่าชอคอับเสีย

 

5. copy

 

 

6. ขับรถบนทางขรุขระ ถ้ารู้สึกว่ารถมีอาการโคลงเคลง ยวบยาบ ควบคุมรถได้ยาก แสดงว่าชอคอับเสื่อมสภาพ

 

6. copy



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2561
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jvIY6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยางอะไหล่ เปลี่ยนเป็นไปไหนก็อุ่นใจ
เปลี่ยนหลอดไฟคันเกียร์ รื้อเป็น ก็เปลี่ยนได้