แถมปัจจุบัน ความท้าทายจากทเรนด์การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล จากฮาร์ดดิสค์ดไรฟ ไปสู่เทคโนโลยีโซลิดสเตทดไรฟ (SSD: SOLID STATEDRIVE) ทเรนด์การพัฒนาชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์อย่างเซนเซอร์ และส่วนประมวลผลที่ซับซ้อนมากขึ้น อันเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานในอุปกรณ์อัจฉริยะ
นับเป็นความผูกพันระยะยาวของกลุ่มอุตสาหกรรมอีเลคทรอนิคส์ของไทย ที่จะยกระดับเทคโนโลยีการผลิตอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ที่สามารถตอบสนองต่อทเรนด์เทคโนโลยีในตลาดโลกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์สำหรับอุปกรณ์อัจฉริยะ รวมไปถึงอุปกรณ์สมัยใหม่สำหรับการจัดเก็บข้อมูลอย่างโซลิดสเตทดไรฟ
เพื่อให้เป็นการเติบโตอย่างยั่งยืนของกลุ่มอุตสาหกรรมอีเลคทรอนิคส์ไทย จึงจำเป็นต้องมีการเร่งการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขั้นต้นน้ำเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีในระยะยาว
นอกจากนี้ การเลื่อนขั้นในห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมอีเลคทรอนิคส์ไทย อาจต้องขึ้นอยู่กับการร่วมมือกันจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องการการผลักดันอีกมากในอนาคต
ไปเรื่องรถไฟจีน ที่กำลังโด่งดังอีกเรื่อง แต่เรื่องนี้ผ่าน ครม. แล้ว เก็บเอามาเล่าไว้เป็นความรู้เท่านั้น ว่า เป็นความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้าความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ–นครราชสีมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟขนาดทางมาตรฐาน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย ตามกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ
โครงการ มีระยะทางรวม 253 กม. ประกอบด้วย 6 สถานี โดยเริ่มต้นที่สถานีกลางบางซื่อ สถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสิ้นสุดที่สถานีนครราชสีมา ใช้ระยะเวลาการเดินทางจากสถานีกลางบางซื่อถึงสถานีนครราชสีมา ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ใช้รถโดยสารที่มีความจุของขบวนรถ 600 ที่นั่ง/ขบวน ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. โดยมีอัตราค่าโดยสาร 80 บาท + 1.8 บาท/คน/กม. โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง เดือนกรกฎาคม 2560 และคาดว่าจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในปี 2564
แต่ก็เสร็จช้ากว่าสำนักงานแห่งใหม่ของ สื่อสากล ที่ลงเสาเอกกันไปเรียบร้อย บนถนนประชาอุทิศ ไม่น่าเกิน 2 ปี คงได้พบกันนะครับ บทความแนะนำ

