รถอเมริกันพันธุ์แท้อีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนแห่งการชุมนุมรถกิจกรรมกลางแจ้งนี้ คือ เชฟโรเลต์ ทราเวอร์ส (CHEVROLET TRAVERSE) ซึ่งเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ที่สุดในสายการผลิตของ เชฟโรเลต์ ขณะนี้ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกันนำรถติดป้ายชื่อ เชฟโรเลต์ ทราเวอร์ส (CHEVROLET TRAVERSE) ออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ชิคาโก 2008 และเริ่มบรรจุรถเข้าสู่สายการผลิตซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองสปริงฮิลล์ (SPRING HILL) ในรัฐเทนเนสซีเมื่อเดือนตุลาคมปีเดียวกัน รถรุ่นดังกล่าวมีขนาดตัวถังยาว 5.207 ม. กว้าง 1.991 ม. สูง 1.770 ม. เป็นตัวถังรับแรงอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า UNIT BODY หรือ UNIBODY ซึ่งใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกันกับรถร่วมเครืออีก 2 แบบ คือ บิวอิค เอนคเลฟ (BUICK ENCLAVE) กับ จีเอมซี อคาเดีย (GMC ACADIA) และมีชื่อว่า จีเอม แลมบ์ดา พแลทฟอร์ม (GM LAMBDA PLATFORM) ที่กำลังอวดโฉมอยู่ขณะนี้เป็นรถรุ่นที่ 2 ปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์เมื่อกลางเดือนมกราคม 2017 และเมื่อเข้าฤดูใบไม้ร่วงของปีเดียวกัน ก็จะเริ่มการจำหน่ายในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2018 พร้อมกับคำประกาศยืนยันว่าเป็นรถซึ่งมีพื้นที่เก็บของท้ายรถกว้างขวางที่สุด (จุได้ถึง 2.789 ลิตร) และผู้โดยสารบนเบาะแถวสามนั่งได้สบายที่สุด เมื่อเทียบกับรถประเภทเดียวกันและขนาดเดียวกันทุกรุ่นทุกแบบที่มีขายในสหรัฐอเมริกาขณะนี้ ส่วนสถานที่ผลิต คือ โรงงานเดลทา ทาวน์ชิพ (DELTA TOWNSHIP) ในเมืองแลนซิง (LANSING) รัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นที่ผลิตรถอนุกรมนี้รุ่นแรกต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ปี 2010 เป็นรถติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว ที่นั่งได้มากถึง 8 คน มีขนาดตัวถังยาว 5.189 ม. กว้าง 1.996 ม. และสูง 1.795 ม. เป็นตัวเลขที่ทำให้สมควรเรียกรถรุ่นนี้ว่า FULL-SIZE CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดโตเต็มพิกัด แต่ไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลใด ? ผู้ผลิตกลับถือว่าเป็น MID-SIZE CROSSOVER SUV หรือรถขนาดกลาง ตัวถังที่ว่านี้เมื่อมองโดยลำพังอาจไม่รู้สึกอะไร แต่เมื่อใดก็ตามที่นำรถเก่าและรถใหม่มาจอดประกบคู่กัน ก็จะพบว่ามีหน้าตารูปทรงองค์เอว และรายละเอียดที่แตกต่างกันมาก โดยเฉพาะส่วนท้าย จะมีทั้งรถขับล้อหน้ารถขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียง 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 190 กิโลวัตต์/255 แรงม้า กับเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,649 ซีซี 227 กิโลวัตต์/305 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ไม่เปิดโอกาสให้เลือกเพราะมีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ HYDRA-MATIC 9T50 ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกันระบุว่า KEY COMPETITORS หรือคู่ต่อกรรายสำคัญของรถแบบนี้ มีทั้งรถของผู้ผลิตร่วมชาติอย่าง ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ (FORD EXPLORER) และ จีพ กแรนด์ เชอโรคี (JEEP GRAND CHEROKEE) กับรถดังของค่ายญี่ปุ่นอย่าง ฮอนดา ไพลอท (HONDA PILOT) และโตโยตา ไฮแลนเดอร์ (TOYOTA HIGHLANDER)
บทความแนะนำ