รู้ลึกอุปกรณ์
กันชน-โรลล์บาร์
สำหรับรถโฟร์วีลดไรฟ ไม่ว่าจะใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวันสไตล์คนเมือง หรือขับขี่แบบท้าทายสไตล์ลุยๆ เต็มรูปแบบ ชุดการ์ด ถือเป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่ได้ทั้งความสวยงาม และบึกบึน
อุปกรณ์เหล่านี้ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงในการป้องกันการกระแทกในส่วนต่างๆ ของรถ ให้มีความแกร่ง และทนทานยิ่งขึ้น ซึ่งชุดการ์ดแยกประเภทออกได้ดังนี้
ประเภทการ์ดเสริมวัสดุพลาสติค ยาง และโลหะเบา
ชุดการ์ดเสริมกันชนหน้า (A FRAME PROTECTION BAR)
ชุดอุปกรณ์ตกแต่งที่ติดตั้งเพิ่มเติมต่อจากกันชนหน้าเดิม ผลิตจากวัสดุประเภทพลาสติค พีวีซี โพลียูรีเธน ฯลฯ ไปจนถึงคาร์บอนเคฟลาร์ รวมไปถึงวัสดุประเภทยาง และอลูมิเนียม ช่วยลดการปะทะโดยตรงกับกันชนหน้า และสามารถใช้เป็นพื้นที่ยึดติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ไว้ใช้งานร่วมในการเพิ่มความสว่างชัดเจน ขณะขับขี่ยามค่ำคืน
ชุดการ์ดครอบโคมไฟหน้า/ไฟท้าย (FRONT & REAR LAMP GUARDS)
กรอบบังครอบโคมไฟ และหน้าเลนส์ ลดการขูด/ขีด และการกระทบกับโคมไฟ ไม่ให้เกิดความเสียหาย การผลิตโดยมากมักนิยมใช้พลาสติคผสมพิเศษ มีคุณสมบัติในการยืดหยุ่นตัวได้ดี หรือในผู้ผลิตบางรายอาจเลือกใช้อลูมิเนียมดัดขึ้นรูปในการผลิต
บันไดข้าง (STEP SIDE)
ให้ประโยชน์ในการขึ้น/ลง โดยเฉพาะรถที่มีความสูงมากๆ อีกทั้งยังช่วยลดการบุบ และถลอก จากการกระแทกด้านล่างได้อีกทางหนึ่ง
แรคหลังคา (ROOF RACK)
สามารถเรียกได้หลากหลาย อาทิเช่น ใช้ขนสกี หรือสโนว์บอร์ด ก็จะเรียกว่า สกี และสโนว์บอร์ด แรค เป็นต้น แต่ถ้าโดยทั่วไปจะนิยมเรียกกันติดปากว่า รูฟแรค (ROOF RACK) หรือแรคที่ติดตั้งส่วนบนของหลังคา นอกจากจะเป็นการ์ดช่วยลดการขูด/ขีดส่วนบนหลังคารถ ชุดแรคยังมีประโยชน์ในการเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระให้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถถอด/ประกอบได้ตามต้องการ
ประเภทการ์ดชิ้นเดียวผลิตจากวัสดุโลหะ
ตัวทอพของนักท่องป่า ด้วยวัสดุที่ใช้ผลิตมีความแข็งแรง ทนทาน จึงสามารถป้องกันการกระแทกที่อาจเกิดขึ้นในบริเวณนั้นได้ แถมช่วยเพิ่มประโยชน์ใช้สอยในบริเวณพื้นที่ติดตั้งอีกด้วย ชุดการ์ดโลหะสามารถแยกได้หลักๆ ดังนี้
พื้นที่บริเวณด้านหน้ารถ
ชุดการ์ดส่วนหน้ารถ พื้นที่หลักๆ ที่รถโฟร์วีลดไรฟจอมลุย นิยมทำการปรับเปลี่ยนมากสุด ได้แก่ ชุดกันชนหน้า ซึ่งหลายท่านอาจเรียกกันชนประเภทนี้ว่า บูลล์บาร์ (BULL BARS) เนื่องจากมีลักษณะคล้ายเขากระทิง ด้วยความแข็งแรง ทนทานจากวัสดุที่ใช้ในการผลิต ทำให้กันชนประเภทนี้สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆ ไว้ใช้งานร่วมในพื้นที่ต่างๆ ของกันชน ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งชุดวินช์, ชุดไฟสปอทไลท์ เป็นต้น และยังให้ความมั่นคงแน่นหนาอีกด้วย
การ์ดกันกระแทกบริเวณใต้เครื่องยนต์ (UNDERBODY PROTECTION GUARD)
มีชื่อเรียกแตกต่างกันตามพื้นที่ป้องกัน อาทิ ซัมพ์การ์ด (SUMP GUARD-การ์ดปิดกันกระแทกใต้แครงค์) เป็นต้น โลหะที่นำมาผลิต ได้แก่ อลูมิเนียมแผ่นหนาตั้งแต่ 5 มม. ขึ้นไป และเหล็กแผ่นหล่อขึ้นรูป ชุดการ์ดประเภทนี้จะป้องกันการกระแทกตั้งแต่ใต้กันชนหน้า โอบปิดไปถึงชุดคานหน้า สำหรับขาบู๊บางราย ยังมีการติดตั้ง การ์ดกันกระแทกกระจกบานหน้า เพื่อป้องกันกระจกจากการดีดอย่างรุนแรงของกิ่งไม้
การ์ดกันกระแทกบริเวณด้านข้างรถ
การตกแต่งบริเวณด้านข้างของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่นิยมจริงๆ จะมีอยู่ 2 แบบ คือ ไซด์เรียล (SIDE RAIL) ทำหน้าที่ป้องกันการกระแทกบริเวณด้านข้างของรถ ตั้งแต่แก้มซุ้มล้อหน้า ลงมาที่ชายล่างห้องโดยสาร บางรายก็ยาวไปจนสุดปลายกันชนหลัง และกลายเป็นบันไดข้างในชุดเดียวกัน ผลิตจากเหล็กทรงกลม ดัดขึ้นรูปให้แนบกับสรีระของรถขนาบตลอดด้านข้าง ช่วยป้องกันการขูด/ขีด และการบุบบี้ ลดความเสียหายให้กับตัวรถ แถมยังแข็งแรงกว่าบันไดเดิมที่ติดมากับรถอีกด้วย
พื้นที่ด้านบนของรถ
โดยมากมักถูกใช้เป็นพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มเติม รวมถึงใช้เป็นจุดยึดชุดอุปกรณ์ต่างๆ อุปกรณ์ที่นิยมตกแต่งก็จะมีจำพวก แรคหลังคา การติดตั้งชุดแรคหลังคา นอกจากช่วยป้องกันการบุบเสียหาย ยังเป็นการเพิ่มความแข็งแรงส่วนบนหลังคา เพื่อลดการสูญเสีย อุปกรณ์ประเภท โรลล์บาร์กระบะบรรทุก ควรเลือกติดตั้งโรลล์บาร์ที่มีมาตรฐาน เพื่อลดเสียงดังของจุดยึด ทั้งยังเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างกระบะบรรทุก และช่วยลดการยุบตัวด้านบนของหลังคาห้องโดยสาร หากเกิดการพลิกคว่ำอีกด้วย
พื้นที่ด้านท้ายรถ (REAR BUMPER)
ส่วนสุดท้ายของการตกแต่งกับบริเวณบั้นท้าย ก็เห็นจะมี กันชนหลัง ที่นอกเหนือจากเพิ่มความบึกบึน ความแข็งแรงของชุดกันชนโลหะ ส่งผลให้การป้องกันการกระแทกด้านหลัง แกร่งและทนทานมากขึ้น แถมยังมากประโยชน์ใช้สอย นอกจากนี้ ก็จะมีชุดแต่งประเภท การ์ดโลหะปิดใต้ถังน้ำมันเชื้อเพลิง ให้การป้องกันการกระแทกที่อาจเกิดขึ้นกับถังน้ำมัน ดังนั้นถ้าจุดยึดถังน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในระดับต่ำ หรือติดตั้งในจุดที่ไม่มีชิ้นส่วนใดปิดบัง สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องติดตั้งชุดการ์ดกันกระแทกถังน้ำมันเชื้อเพลิง
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/17397