X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Jul 2014
ชอคอับ ตัวแปรสำคัญของช่วงล่าง
ช่วงล่างจะดีหรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับชอคอับเกือบครึ่งหนึ่ง หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วไม่ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบระบบช่วงล่างหรือ ? ใช่ครับ ปัจจัยหลักอยู่ที่การออกแบบช่วงล่างเป็นอันดับ 1 อันดับต่อมา คือ การเซทชอคอับ และสปริง ให้เหมาะสม ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ในรถที่ใช้งานกันทั่วไป (ระดับราคาต่ำกว่าล้านห้า) จะเห็นอย่างชัดเจน
ชอคอับติดรถ ทำไมยังไม่ดีพอ ?
แยกได้เป็น 2 ประเด็นหลักๆ คือ 1. เรื่องของความชอบของลูกค้าส่วนใหญ่ มากกว่า 80 % มักจะชอบช่วงล่างที่มีความนุ่มนวล มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ชอบความหนึบแน่น 2. เรื่องของต้นทุนการผลิตชอคอับที่ดี มีราคาแพง การใส่มาให้ในรถทั่วๆ ไป จึงเป็นการเพิ่มต้นทุนโดยใช่เหตุ และลูกค้าส่วนใหญ่ก็ไม่ชอบเสียด้วย
ชอคอับเดิมติดรถ เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป
แม้จะเป็นชอคอับเดิมติดรถ ก็สามารถตอบสนองการใช้งานปกติทั่วไปได้สบายอยู่แล้ว มีเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้น ที่ชอบการตอบสนองที่หนึบแน่นมากกว่า แน่นอนว่ามันมีผลในเรื่องของความปลอดภัยด้วย เพราะสามารถบังคับควบคุมรถได้ดีกว่า คนที่เคยเปลี่ยนชอคอับมาแล้วย่อมรู้สึกได้ กรณีขับรถเดิมๆ ไม่ได้แต่งอะไร เพียงแค่เปลี่ยนชอคอับที่เหนือกว่าของติดรถ แค่นั้นก็ทำให้บุคลิกการตอบสนองของช่วงล่างเปลี่ยนไปแล้ว การเปลี่ยนชอคอับดีๆ ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องแต่งรถ หรือดัดแปลงอะไร
เทคโนโลยีของ บิลชไตน์
จากโครงสร้างของชอคอับแบบโมโนทูบ (ขวา) หรือที่หลายคนเรียกว่า "ชอคอับแกนใหญ่" บิลชไตน์จึงสามารถออกแบบ "พื้นที่หน้าตัด" ของห้องเก็บของเหลวภายในกระบอกชอคอับได้ใหญ่กว่า เมื่อเทียบกับชอคอับแบบทวินทูบ (ซ้าย) ซึ่งเป็นโครงสร้างชอคอับแบบเก่า จุดเด่นที่เหนือกว่าของชอคอับแบบโมโนทูบ ได้แก่ - การใช้กระบอกชอคอับแบบชั้นเดียว ช่วยให้การระบายความร้อนออกจากแกนชอคอับทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ อุณหภูมิและคุณสมบัติของของเหลวภายในตัวชอคอับคงที่ แม้ในสภาวะทำงานหนัก และเป็นเวลายาวนาน - จากพื้นที่สัมผัสระหว่างลูกสูบ กับของเหลวภายในตัวชอคอับที่เพิ่มขึ้น ระบบกันสะเทือนจึงสามารถดูดซับแรงกระแทก ขณะรถเคลื่อนที่ผ่านผิวถนนที่ไม่ราบเรียบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมๆ กับการทรงตัวที่หนึบแน่น และมั่นคง เมื่อใช้ความเร็วสูง หรือมีการเปลี่ยนเลนอย่างฉับพลัน - นอกจากพื้นที่การทำงานภายในตัวชอคอับที่เพิ่มขึ้นแล้ว ห้องเก็บแกสไนโตรเจน (สีฟ้า) ภายในตัวชอคอับก็ใหญ่ขึ้นด้วย นั่นช่วยให้ระบบกันสะเทือนทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยปราศจากอาการกระด้าง
ชอคอับเปลี่ยนบุคลิก
เทคโนโลยีของชอคอับในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนบุคลิกการตอบสนองของรถได้ชัดเจน จากรถเดิมๆ ที่ท้ายย้วยๆ เวลาเข้าโค้ง เบรคแรงๆ ก็หน้าทิ่มท้ายยก น่าเสียวไส้ ก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสปริงที่มีค่าความแข็งมากขึ้น ถ้าคุณยังต้องการความนุ่มนวลในย่านความเร็วต่ำเหมือนเดิม เป็นการลงทุนที่ไม่สูงนักสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน อันที่จริงนั้น การปรับปรุงช่วงล่างให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเดิม ทำได้ 2 แนวทาง คือ เปลี่ยนชอคอับกับสปริงเดิม กับเปลี่ยนชอคอับกับสปริงใหม่ สปริงดีๆ นั้นมันก็เหมือนกับรองเท้าวิ่งดีๆ ที่ช่วยลดแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีความนุ่มนวลอยู่ เหมือนจังหวะตอนเราเดินด้วยความเร็วต่ำ พื้นรองเท้าจะให้ความนุ่มนวล แต่พอเริ่มวิ่งเมื่อน้ำหนักตัวกดลงไปมากๆ พื้นรองเท้าก็จะรองรับน้ำหนักตัวเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับฉบับหน้าเราจะมาคุยกันถึงเรื่องของ "สปริง" ว่าเป็นอย่างไร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/17391
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
21 Apr 2024
4WD ในรถยนต์ BEV อิสระแห่งการขับเคลื่อน
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค