รายงาน(formula)
"เสริมหล่อ" ด้วยล้ออัลลอย
วิธี "เสริมหล่อ" ให้รถคันรัก ที่ง่ายสุด และมักเลือกทำเป็นอันดับแรก คือ การเปลี่ยนล้อ จากล้อเหล็กหรือล้อแมกลายเดิม เป็นล้อแมกลายใหม่ แถมอาจจะเพิ่มขนาดให้ดูลงตัวยิ่งขึ้น ที่สำคัญ การเปลี่ยนล้อยังช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ได้อีกด้วย แต่ต้องเลือกใช้ล้อที่มีคุณภาพมาตรฐาน ขนาด และน้ำหนักเหมาะสมกับรูปแบบของตัวรถ
"ฟอร์มูลา" จึงขอแนะนำให้รู้จักกับ "ล้ออัลลอย" อย่างลึกซึ้งทั้งที่มาที่ไปของกระบวนการผลิต ความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ รวมถึงความรู้เบื้องต้น การบำรุงรักษา และสารพันปัญหาที่มักได้ยินกันเป็นประจำ เพื่อให้ผู้อ่านใช้เป็นแนวทางในการสรรหาล้อมาช่วยเสริมหล่อให้รถของคุณ
ล้ออัลลอย คือ อะไร
ในอดีตรถรุ่นเก่าที่วิ่งบนถนนทั่วไปจะใช้ "ล้อกระทะ" ที่ผลิตจากเหล็กปั๊มขึ้นรูป ซึ่งมีความทนทานดี ราคาไม่สูง แต่ข้อเสีย คือ น้ำหนักมาก และ ไม่สวยงาม สำหรับรถแข่ง หรือรถระดับซูเพอร์คาร์ จะใช้ "ล้อแมก" ซึ่งผลิตมาจากวัสดุประเภท แมกนีเซียมอัลลอย หล่อขึ้นรูป น้ำหนักเบา ลวดลายสวยงาม และสามารถทำให้ล้อมีหน้ากว้างมากขึ้น เพื่อใช้กับยางหน้ากว้าง แต่ล้อแมกนีเซียมราคาแพงมาก ยิ่งถ้าเป็นรุ่นเก่าๆ จะไม่ค่อยทนทาน กร่อนง่าย ไม่ค่อยทนกับแรงกระแทก จึงไม่เหมาะสำหรับรถบ้านใช้งานทั่วไป ล้อแมกนีเซียม จึงนิยมใช้ในวงการมอเตอร์สปอร์ทเป็นหลัก
ด้วยเหตุนี้เองจึงมีการพัฒนาวัสดุในการผลิตล้อขึ้นมาใหม่ เรียกกันว่า "อลูมิเนียมอัลลอย" นำมาใช้แทนแมกนีเซียม ด้วยคุณสมบัติในด้านความทนทานที่ดีกว่า ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ราคาจึงถูกลง และมีคุณภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ท่านคงสงสัยว่า ตกลงแล้วว่าควรจะเรียกอย่างไรกันแน่ เพราะทั่วไปจะเรียกกันว่า "ล้อแมก" จากความเคยชิน แต่ความจริงแล้ว ถ้าเรียกว่า "ล้อแมก" จะต้องผลิตจากแมกนีเซียมเท่านั้น ส่วนล้อที่ผลิตจากอลูมิเนียมอัลลอย ที่ถูกต้องควรจะเรียกว่า "ล้ออัลลอย" (ALLOY WHEEL) ที่มีหลากหลายแบบสามารถจำแนกตามโครงสร้างได้ดังต่อไปนี้
1. ล้อ 1 ชิ้น
การหล่อขึ้นรูป (CASTING) "ชิ้นเดียว" ทั้งวง วิธีการผลิตง่าย เป็นที่นิยมกันทั่วไปในปัจจุบัน มีความแข็งแรงสูง เพราะไร้รอยต่อ ส่วนข้อเสียของล้อชิ้นเดียว คือ น้ำหนักมาก และมักมีลวดลายพื้นๆ ทั่วไป แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตล้ออัลลอยพัฒนาขึ้นมาก สามารถหล่อให้มีลวดลายสวยงาม และมีเนื้อวัสดุที่ดูโดดเด่นมากขึ้น แถมน้ำหนักเบาลง แต่ยังคงความแข็งแรงไว้ แถมยังมีลูกเล่น ทำล้อ 1 ชิ้น ให้เหมือน 2 หรือ 3 ชิ้น ด้วยการใส่หมุดยึดหลอกไว้ ต้องสังเกตให้ดีก่อนตัดสินใจ
2. ล้อ 2 ชิ้น
ล้อ 2 ชิ้น ก็จะมีโครงสร้างที่แตกต่างจากล้อชิ้นเดียวอย่างชัดเจน ตามชื่อเลยครับ เป็นล้อแบบที่มีส่วนประกอบ 2 อย่าง คือ "หน้าล้อ" (FACE) ผลิตแยกกับส่วนของ "ขอบล้อ" (RIM) ไม่ได้ผลิตมาเป็นชิ้นเดียวกัน ส่วนการประกอบ จะใช้การยึดด้วยนอท หรือบางรุ่นก็ใช้หมุดย้ำ (RIVET) หรือบางรุ่นใช้การเชื่อมติด (WELDING) โดยสังเกตได้ที่บริเวณขอบล้อ (ด้านหน้ากว้าง) จะต้องเป็นเชื่อมต่อกันทั้งหมด
3. ล้อ 3 ชิ้น
ภาพรวมของโครงสร้างก็เหมือนกับล้อ 2 ชิ้น แต่ขอบล้อจะผ่าเป็น "สองซีก" หน้าและหลัง ตอนนี้รวมเป็น 3 ชิ้น แล้วจึงนำมาเชื่อมขอบประกบกัน สังเกตได้ง่ายว่าจะมีรอยเชื่อมตรงด้านหน้ากว้างของขอบล้อ ข้อดี/ข้อเสียก็เหมือนกับ 2 ชิ้น แต่ต้นทุนในการทำล้อ 3 ชิ้น สูงกว่า
วิธีการผลิตล้ออัลลอยในปัจจุบัน
ในอดีตจะใช้วิธี หล่อขึ้นรูป ด้วยการเทอลูมิเนียมอัลลอยหลอมเหลวลงในแม่พิมพ์ (MOLD) หลังจากนั้น ก็เอาออกมาจากแม่พิมพ์ รอจนเซทตัวแล้วจึงส่งชิ้นงานดิบไปสู่ขั้นตอนการตกแต่ง (FURNISHING) เพื่อความสวยงามพร้อมจำหน่าย แต่ในปัจจุบัน มีกรรมวิธีอันทันสมัยหลายแบบที่เพิ่มขึ้นจากอดีต ได้แก่
การหล่อขึ้นรูปแบบแรงดันต่ำ (LOW PRESSURE DIE CASTING)
วิธีนี้ คือ การหล่อขึ้นรูปด้วยแรงดันต่ำ ด้วยการฉีดอลูมิเนียมอัลลอยหลอมเหลวเข้ามาจากด้านล่างของแม่พิมพ์ (คล้ายๆ น้ำพุ) ไม่ได้เทจากด้านบนเหมือนสมัยก่อน หลักการเหมือนน้ำพุ ซึ่งการทำแบบนี้จะมีจุดเด่น คือ ลดการเกิดฟองอากาศในเนื้อวัสดุ เนื่องจากในการเทแบบปกติโดยแรงโน้มถ่วง จะเกิดฟองในระบบ แต่ในการฉีดแบบแรงดันต่ำจากด้านล่างขึ้นด้านบนจะ "ขจัดฟองอากาศได้หมดจดกว่า" ด้วยหลักการของฟองอากาศ จะลอยขึ้นด้านบนเสมอ เมื่อเนื้อวัสดุไม่มีฟอง จึงส่งผลให้มีโมเลกุลหนาแน่น เนื้อวัสดุเรียบ สวยงาม แข็งแรง
การหล่อขึ้นรูปแบบใช้แรงเหวี่ยง (CENTRIFUGAL CASTING)
อาศัยแรงหนีศูนย์จากการเหวี่ยง เริ่มจากการนำส่วนผสมที่หลอมละลายแล้วฉีดเข้าไปในแม่พิมพ์ ใช้เครื่องหมุนเพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงจนวัตถุดิบจับตัวกันแน่น สม่ำเสมอ จากนั้นปล่อยให้เย็น จึงไม่ทำให้เกิดฟองอากาศ ล้อที่ผ่านกรรมวิธีนี้ จะมีความแข็งแรงสูง ผิวงานสวยงาม แต่เนื่องจากต้นทุนสูง ล้อจึงมีราคาแพงกว่าแบบหล่อขึ้นรูปปกติ
การหล่อขึ้นรูปแบบปั่น และรีด (FLOW FORMING)
วิธีนี้กำลังมาแรงมากในปัจจุบัน เรามักได้ยินชื่อเทคโนโลยีนี้ที่ใชในการประชาสัมพันธ์บ่อยๆ สำหรับวิธีการผลิตนั้น เริ่มจากการหล่อขึ้นรูปล้อในส่วนของลายหน้าล้อกับส่วนขอบเพียงครึ่งเดียว จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการ "รีดขอบ" ให้ยืดออกมาจนเต็มวง เป็นเทคโนโลยีที่อาศัยความดัน ความร้อน และการปั่นและรีด ซึ่งทำให้การเรียงโมเลกุลของวัสดุเป็นระเบียบ ทำให้ล้อมีน้ำหนักเบา เนื่องจากไม่ได้หล่อล้อขึ้นมาเต็มวงเหมือนแบบดั้งเดิม แต่ให้ความแข็งแรงใกล้เคียงกับล้อที่ใช้วิธีการผลิตที่เรากำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้
การอัดขึ้นรูป (FORGED)
ล้อที่ขึ้นรูปด้วย "การอัดแรงกดสูง" โดยผลิตจากแท่งอลูมิเนียมอัลลอย อัดด้วยแรงกดสูง ทำให้โมเลกุลของเนื้อล้อแน่น ล้อที่ผลิตด้วยวิธีการนี้ จะมีปริมาณของวัสดุไม่มากเหมือนกับทุกวิธีที่ผ่านมา เพราะใช้วิธีการอัดให้แน่น ทำให้วัสดุเกิดความเหนียว ทนทาน แข็งแรง และน้ำหนักเบา หลังจากนั้นจึงมาเข้ากรรมวิธีการตกแต่งสวยงาม ล้อชนิดนี้จึงเป็นสินค้าเกรดพรีเมียม ราคาแพง เนื้อเนียนสวยงาม จึงเป็นที่ต้องการในการตกแต่งรถระดับไฮเอนด์
การอัดขึ้นรูปแบบกึ่งแข็ง (SEMI-SOLID FORGING)
การผลิตโดยใช้การอัดด้วยแรงกดสูงเช่นกัน แต่จะให้ความร้อนกับแท่งอลูมิเนียมอัลลอยจนอ่อนตัว แล้วจึงอัดส่วนผสมเข้าไปให้เต็มแม่พิมพ์อย่างรวดเร็ว วิธีนี้จะได้ล้อที่มีความแข็งแรงเทียบเท่ากับการผลิตแบบอัดขึ้นรูป แต่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า
คำศัพท์ล้ออัลลอยที่ควรรู้ (โฟลเดอร์ "ออฟเซท+ขนาด+พีซีดี")
1. RIM WIDTH: ความกว้าง
2. WHEEL DIAMETER: เส้นผ่าศูนย์กลางล้อ
3. CENTER BORE: ขนาดฮับ
4. PCD: ระยะห่างของรูนอทล้อ
5. OFFSET: ตำแหน่งหน้าพแลนด้านในล้อ
6. BRAKE PAD SEAT: ช่วงหลบคาลิเพอร์เบรค
7. BOLT HOLE DIAMER: ขนาดของรูร้อยนอท
8. CENTER LINE: เส้นผ่าศูนย์กลางวงล้อด้านใน
9. FLANGE: ขอบล้อ
10. RIM CONTOUR: ลอน
11. BEAT SEAT: ตำแหน่งวางขอบยาง
12. VALVE HOLE: รูใส่วาล์วเติมลม
13. MOUNTING SURFACE DIAMETER: เส้นผ่าศูนย์กลางดุมล้อ
ขนาดล้อ คือ อะไร
ขนาดล้อ คือ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของล้อ มีหน่วยวัดเป็นนิ้ว ล้อที่ติดมาจากโรงงานปัจจุบันมักใช้ขนาด 15-18 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรูปแบบของรถ ส่วนความกว้างของล้อ ก็ใช้หน่วยเป็นนิ้วเช่นกัน ความกว้างของล้อหากเป็นล้อที่ติดมาจากโรงงานส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะใช้ขนาดประมาณ 5.0-7.0 นิ้ว แต่ถ้าเป็นล้ออัลลอยสไตล์แฟชันจะมีความกว้างให้เลือกมากมาย นอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้ตัวรถ ยังทำให้การยึดเกาะถนนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เพราะความกว้างของล้อที่เพิ่มขึ้นทำให้สามารถใส่ยางที่มีหน้ากว้างกว่าเดิม
ออฟเซท คือ อะไร
คำว่า ออฟเซท สำหรับล้อรถยนต์ หมายถึง ระยะเยื้องศูนย์ของหน้าแปลนดุมล้อ ส่วนที่ยึดติดกับชุดเบรค กับจุดกึ่งกลางของหน้ากว้างกระทะล้อ เป็นการกำหนดระยะยื่นและหุบของล้อ แบ่งเป็น
- ออฟเซท บวก คือ ระยะดุมล้อที่เยื้องไปทางด้านนอก ซึ่งรถสมัยใหม่ก็จะเป็นออฟเซทบวกทั้งสิ้น เนื่องจากเวลาตกหลุม หรือยางรั่วที่ความเร็วสูง ล้อหน้าจะไม่เลี้ยวออกด้านนอก ช่วยลดอาการแฉลบ
- ออฟเซท ศูนย์ คือ ระยะดุมล้อไม่เยื้อง ตรงศูนย์กลางพอดี
- ออฟเซท ลบ จะเป็นแฟชันของรถรุ่นเก่า ระยะดุมล้อจะเยื้องไปด้านใน ทำให้ล้อมีขอบยื่นออกมาสวยงาม แต่ข้อเสีย คือ เมื่อเวลาตกหลุม หรือยางรั่ว ยางแตก ล้อหน้าก็จะเลี้ยวออกด้านนอก ทำให้เกิดการแฉลบได้ง่าย
ส่วนการดูออฟเซท ให้สังเกตด้านหลังล้อ บริเวณดุมหรือก้าน จะมีคำว่า ET ต่อด้วยเครื่องหมายและตัวเลข หรือมีเฉพาะตัวเลข เช่น ET +38 หรือ 38 หมายถึง ออฟเซท +38 นั่นเอง
ตัวอักษรบนล้อแมกบอกอะไร
JWL=JAPAN WHEEL LIGHT METAL เป็นสัญลักษณ์มาตรฐานสำหรับล้อรถเก๋ง ซึ่งออกโดยกระทรวงคมนาคมของประเทศญี่ปุ่น
VIA=VEHICLE INSPECTION ASSOCIATION เป็นสัญลักษณ์มาตรฐาน จากสมาคมทดสอบยานยนต์ ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโรงงานผู้ผลิตล้อ จะต้องผ่านการตรวจสอบ จากสมาคม ฯ จึงจะสามารถนำอักษรนี้มาใช้ได้
ET=อักษรย่อของ ออฟเซท (OFFSET)
PCD คือ อะไร
ย่อมาจาก PITCH CIRCLE DIAMETER หมายถึง ระยะห่างของรูนอทล้อ โดยการขีดวงกลมผ่าศูนย์กลางของรูนอทล้อ แล้ววัดเส้นผ่าศูนย์กลางของวงกลมนี้ก็จะได้ค่า PCD ออกมา ซึ่งจะเป็นค่าที่ใช้แตกต่างกันไปในรถแต่ละรุ่น ถ้าเป็นรถยนต์นั่งสัญชาติญี่ปุ่น และรถยุโรปบางรุ่น จะเป็นค่าอยู่ที่ 100 และ 114.3 มม. เป็นส่วนมาก ส่วนรถยนต์นั่งสัญชาติเยอรมันก็จะเป็น 112 กับ 120 มม. เป็นต้น
วิธีการเลือกซื้อล้ออัลลอย
นอกจากเรื่องลวดลายที่มีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบที่คัดสรรกันได้ตามความพอใจแล้ว ยังมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกหลายเรื่อง ได้แก่
- เลือกล้อที่ใส่ได้เลยไม่ต้องดัดแปลง
อันดับแรกควรเลือกค่า PCD ให้ตรงกับรถของท่าน เพื่อจะได้ไม่ต้องมีการดัดแปลงด้วยวิธีใดๆ อาทิ ใช้อแดพเตอร์แปลง พีซีดี หรือเจาะดุมล้อใหม่ เพื่อนำล้ออัลลอยแบบที่ต้องการมาใส่ ฯลฯ เนื่องจากการดัดแปลงนั้นหากทำแล้วไม่มีปัญหาตามมา ก็ถือว่าโชคอยู่กับคุณ แต่เกิดปัญหาขึ้น ก็อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และคงจะไม่สามารถตามไปเอาผิดกับใครได้ ขอให้จำไว้ว่าไม่ควร "แปลงรถเข้าหาล้อ" โดยเด็ดขาด
- เลือกขนาดล้อที่เหมาะกับรถ
เลือกความกว้างกับออฟเซทที่ใส่แล้วล้อไม่ยื่นเกินตัวถัง หรือไม่หุบเข้าไปด้านในมากกว่าล้อเดิมๆ ถ้าใส่ล้อที่มีความกว้างน้อยเกินไป จะทำให้ขาดความสวยงาม และสมรรถนะการยึดเกาะลดลง แต่ถ้าใส่ล้อที่มีความกว้างมากเกินไป จะส่งผลให้ระบบรองรับทำงานหนักกว่าเดิม ข้อดีที่ได้มา คือ เรื่องของสมรรถนะการยึดเกาะกับความสวยงาม ส่วนข้อเสียที่ต้องเตรียมใจไว้ก็มีหลายข้อ อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นจากหน้าสัมผัสกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ชิ้นส่วนรับน้ำหนัก จุดหมุน และข้อต่อต่างๆ เกิดความสึกหรอมากกว่า เมื่อเทียบกับการใช้ล้อกับยางขนาดเดิมที่ระยะทางเท่ากัน
- เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
ในปัจจุบันล้ออัลลอยที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน มีทั้งบแรนด์ที่ผลิตในประเทศไทย หรือบแรนด์นำเข้าจากต่างประเทศ โดยมีราคาแตกต่างกันไป โดยสามารถเลือกซื้อหากันได้ตามอัตภาพ แต่ควรหลีกเลี่ยง "ล้อเลียนแบบคุณภาพต่ำ" ซึ่งเสี่ยงต่อการแตกหักเสียหาย ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
วิธีบำรุงรักษาล้ออัลลอย
เน้นที่การทำความสะอาดเป็นหลัก โดยไม่ควรทิ้งคราบสกปรกไว้นานเกินไป จะทำให้ล้ออัลลอยหมอง ไม่สวยงาม โดยเฉพาะการโดนปัสสาวะจากสุนัข ที่จะทำให้ล้อด่างเร็ว ควรจะล้างให้หมดจดทุกซอกมุม สำหรับคราบสกปรกฝังแน่น เช่น คราบยางมะตอย ให้ใช้เศษผ้าจุ่มน้ำมันสน หรือน้ำมันก๊าดเช็ดคราบก่อน จากนั้นจึงล้างด้วยวิธีการปกติ ปิดท้ายด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง คราบฝังแน่นก็อาจจะหมดไป หรืออย่างน้อยต้องจางลงแน่นอน
ส่วนเรื่องการขับขี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยควรขับรถอย่างระมัดระวัง เพราะถ้าล้ออัลลอยเกิดการกระแทกแรงๆ อาจจะทำให้ร้าวและแตกได้ รวมถึงเลี่ยงการเบียดกับขอบทาง ทำให้ขอบล้อเสียหาย หมดความสวยงาม และอาจทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน
เปลี่ยนนอทล้อแต่งตามสมัยนิยม มีวัสดุอะไรบ้าง ? โฟลเดอร์ "นอทล้อ" วางตามเหมาะสมวัสดุของนอทล้อแต่งที่นิยม คือ อลูมิเนียม เพราะมีน้ำหนักเบา สีสวย แต่ต้องระวังอย่าขันแรงเกินไป เนื่องจากจะสร้างความเสียหายได้ง่าย อีกประการ อย่าซื้อนอทล้อของเลียนแบบ ที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพต่ำ ซึ่งอาจทำให้นอทขาดขณะใช้งาน ซึ่งมีให้เห็นกันบ่อยๆ ส่วนอีกประเภท คือ นอทล้อไททาเนียม มีราคาแพง แข็งแรงมาก น้ำหนักเบา ถ้าขันแน่นเกินก็ไม่สร้างความเสียหายให้กับนอทล้อ แต่ก็ต้องระวังเรื่องการถอด ไททาเนียมมีความแข็งมาก เครื่องมือปกติจะไม่สามารถตัด เจาะ เอานอทออกได้ ต้องระวังให้ดี
การขันนอทล้อที่ถูกวิธี
นิสัยของช่างที่ขันนอทล้อ มักจะขันด้วยแรงที่มากเกินไป ด้วยความที่กลัวนอทล้อหลุด ซึ่งเจ้าของรถก็ชอบด้วย หารู้ไม่ว่านั่นจะทำให้เกิดความเสียหายหลายประการ อาทิ นอทล้อเกลียวรูดหรือขาด ถอดนอทล้อไม่ออก ซึ่งเป็นขั้นตอนที่วุ่นวาย และเสี่ยงต่อความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับล้ออัลลอย การขันนอทล้อที่ถูกวิธี ให้ขันด้วยแรงที่พอดี วิธีที่ถูกต้อง คือ ไขนอทล้อให้แน่นตามค่ามาตรฐานตามที่โรงงานผู้ผลิตแจ้งไว้ในคู่มือประจำรถ โดยค่ากลางที่รถส่วนบุคคลใช้กันอยู่ที่ประมาณ 100 นิวตัน-เมตร หรือ 74 ปอนต์-ฟุต ส่วนจะเพิ่มหรือลดลงนั้นแปรผันไปตามบแรนด์ รุ่นรถ รวมถึงน้ำหนักของรถ และลักษณะการใช้งานอีกด้วย แต่ถ้าหาสมุดคู่มือไม่เจอแล้วอยากทราบค่ามาตรฐานในการไขนอทล้อ สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์บริการ หรือปรึกษาร้านจำหน่ายยางมาตรฐานที่ใช้ประแจปอนด์ ตรวจสอบความตึงของนอทก่อนส่งมอบรถ เพราะการไขนอทล้อตามค่าที่กำหนด นอกจากจะทำให้ล้อแน่นและปลอดภัย แล้วยังลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับนอทตัวผู้ และนอทตัวเมียอีกด้วย แต่ถ้าไม่มีประแจปอนด์วัดแรงขัน ก็ใช้ความรู้สึกจากการขันด้วยเครื่องมือกากบาท เพียงแค่ รู้สึกแน่นตึงมือ ก็เพียงพอแล้ว
สารพันปัญหาของล้ออัลลอย
Q : ล้อแตกหรือล้อคด ซ่อมได้หรือไม่ ?
A : ถ้าล้อคดแต่ไม่มาก ก็พอจะซ่อมด้วยวิธีการดัดได้ ส่วนล้อแตก ถ้าเป็นแค่ขอบไม่มาก มีวิธีการซ่อมด้วยการเชื่อมพอกและเจียนให้ได้รูป แต่ถ้าล้อแตกมากจนถึงก้าน ควรต้องทิ้งและซื้อล้อใหม่ ถ้าเสียหายหนัก ไม่ควรซ่อมและใช้ล้อนั้นอีกต่อไป
Q : ล้อเสียหาย 1 วง ไปที่ร้านซื้อเพียง 1 วง ได้หรือไม่ ?
A : มีทั้งได้และไม่ได้ อยู่ที่ว่าใช้ยี่ห้ออะไรอยู่ แต่ส่วนใหญ่ถ้าเป็นล้อใหม่ จะซื้อแยกได้ แต่ล้อใหม่บางยี่ห้อที่เป็นของแต่งแบบเกรดสูง ก็ไม่ยอมแยกขาย ถ้าเป็นล้อมือสอง ส่วนใหญ่จะมาเป็นชุด 4 วง ไม่แยกขาย
Q : จำเป็นต้องใส่ ฮับริง หรือไม่ ?
A : ฮับริง จะเป็นแหวนที่สวมกับรูกลางของดุมล้อ ให้พอดีกับบ่าที่ดุมเบรค เพื่อกันล้อสั่น หากรูดุมล้อกับบ่าที่ดุมเบรคไม่พอดีกัน ตอบได้เลยว่าจำเป็นต้องใส่ แต่ถ้าเป็นล้ออัลลอยแต่งที่ผลิตมาตรงยี่ห้อและรุ่นรถ จะทำรูดุมล้อมาสวมกันได้พอดี จึงไม่ต้องใส่ฮับริง
Q : น้ำหนักล้อสำคัญไฉน ?
A : สำคัญมาก เนื่องจากมีผลต่อการเคลื่อนที่ของล้อโดยตรง ล้อที่มีน้ำหนักมาก จะทำให้กินแรงเครื่องยนต์ และมีการสั่นสะเทือนสูง ส่วนล้อที่มีน้ำหนักเบา จะกินแรงเครื่องยนต์น้อยกว่า และมีการสั่นสะเทือนที่ต่ำ จึงควรจะใช้ล้อที่มีน้ำหนักเบา แต่ต้องแข็งแรงเพียงพอ
ล้ออัลลอยบแรนด์ดัง
ล้อรุ่นไหนกำลังอยู่ในกระแส ล้อรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ สเปคเป็นอย่างไร สามารถใส่กับรถของท่านได้หรือไม่ เรารวบรวมไว้ให้แล้ว
AVA
รุ่น AVA HS-265
ขนาด 18, 19, 20 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.0 นิ้ว
สี HYPER SILVER, GUN METALLIC
ออฟเซท -
พีซีดี 5 รู 100 และ 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
AVA
รุ่น HS-151
ขนาด 16, 17 นิ้ว
หน้ากว้าง 7.0, 7.5 นิ้ว
สี B.M.C. (สีดำเงารมควัน), HYPER SILVER
ออฟเซท -
พีซีดี 4 รู 100, 4 รู 114.3, 5 รู 100, 5 รู 114.3
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
BBS
รุ่น CH-R
ขนาด 19, 20 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.5, 9.0, 9.5, 10.5 นิ้ว
สี BRILLIANT SILVER, SATIN BLACK, SATIN TITANIUM
ออฟเซท + 24, + 29, + 32 และ + 35
พีซีดี 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต การหล่อขึ้นรูป แบบปั่นและรีด
BBS
รุ่น SR
ขนาด 18 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.0 นิ้ว
สี SATIN TITANIUM
ออฟเซท + 32, + 35, +40, + 42, +48
พีซีดี 5 รู 100, 5 รู 108, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต การหล่อขึ้นรูปแบบปั่น และรีด
CARLSSON
รุ่น 1/10 UL
ขนาด 19, 20 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.5, 10.0, 10.5 นิ้ว
สี POLISHED
ออฟเซท +45, + 50
พีซีดี 5 รู 112
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต อัดขึ้นรูปด้วยแรงกดสูง
CARLSSON
รุ่น 1/10
ขนาด 18, 19, 20 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.5, 9.5, 10.0, 10.5 นิ้ว
สี BRILLANT SILVER, GUNMETALLIC, TITAMIUM
ออฟเซท + 45, + 50
พีซีดี 5 รู 112
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
COSMIS
รุ่น FORCE SKYLINE P-5
ขนาด 17 นิ้ว
หน้ากว้าง 7.5 นิ้ว
สี สีขาว, สีดำ, สีดำหน้ากลึงเงา
ออฟเซท + 38
พีซีดี 4 รู 100, 5 รู 100, 5 รู 114.3
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
COSMIS
รุ่น FORGED TRANSFER
ขนาด 20 นิ้ว
หน้ากว้าง 9.5 นิ้ว
สี BLACK BRUSH SURFACE, BLACK MS, SILVER BRUSH SURFACE
ออฟเซท + 15
พีซีดี 6 รู 139.7
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต อัดขึ้นรูปด้วยแรงกดสูง
ENKEI
รุ่น RPF1
ขนาด 14 ถึง 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 7 ถึง 10.5 นิ้ว
สี BLACK, F1 SILVER, GOLD, SBC
ออฟเซท +15, +18, +19, +22, +25, +28, +30, +35, +38, +41, +42, +43, +45, และ +48
พีซีดี 4 รู 100, 4 รู 114.3, 5 รู 100, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต เทคโนโลยีแบบไฮบริดผสมผสานระหว่างการหล่อและอัดขึ้นรูป
ENKEI
รุ่น RS05RR
ขนาด 18 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.5-11 นิ้ว
สี MATTE GUNMETAL, SPARKLE SILVER
ออฟเซท +15, +16, +22, +23, +25, +30, +35, +40, +42, +45 และ +50
พีซีดี 5 รู 100, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต เทคโนโลยีแบบไฮบริดผสมผสานระหว่างการหล่อและอัดขึ้นรูป
KELLENER SPORT
รุ่น HAMBURG
ขนาด 19, 20 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.5, 9.0, 9.5, 10.0 นิ้ว
สี PLATINUM SILVER POLISHED, GRAPHITE SILVER POLISHED, MATT BLACK
ออฟเซท + 30, + 35, + 40
พีซีดี 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
KELLENER SPORT
รุ่น MUNICH
ขนาด 19, 20 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.0, 8.5, 9.5, 10.0 นิ้ว
สี GRAPHITE SILVER POLISHED, MATT BLACK WITH POLISHED UNDERCUT, MATT BLACK
ออฟเซท + 35, + 36, + 40, + 47
พีซีดี 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
LENSO
รุ่น VENOM 2
ขนาด 17, 18 นิ้ว
หน้ากว้าง 7.5, 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.0
สี GOLD, HYPER BLACK, HYPER SILVER, MATT BLACK, MATT GREY, WHITE
ออฟเซท + 15, + 25, + 35, + 37, + 38, + 40, + 42, + 45
พีซีดี 4 รู 100, 5 รู 100, 5 รู 114.3
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต การหล่อขึ้นรูปแบบปั่นและรีด
LENSO
รุ่น VENOM 3
ขนาด 17, 18 นิ้ว
หน้ากว้าง 7.5, 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.5, 11.0 นิ้ว
สี HYPER BLACK, HYPER SILVER, MATT BLACK, MATT GREY, SPARK RED
ออฟเซท + 25, + 35, + 37, +38, + 40, + 45
พีซีดี 4 รู 100 , 5 รู 114.3
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต การหล่อขึ้นรูปแบบปั่นและรีด
MOMO
รุ่น H 493
ขนาด 15, 17 นิ้ว
หน้ากว้าง 6.5, 7.5 นิ้ว
สี BLACK, GUN METALLIC
ออฟเซท -
พีซีดี 4 รู 100
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
NAYA SPIRITS
รุ่น NYF. 5 D
ขนาด 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.5, 9.5 นิ้ว
สี สอบถามตัวแทนจำหน่าย
ออฟเซท + 15 ถึง + 40
พีซีดี 5 รู 98, 5 รู 100, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120, 5 รู 130
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต อัดขึ้นรูปด้วยแรงกดสูง
PRODRIVE
รุ่น GC 010 E FORGED MODEL
ขนาด 17, 18, 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 7.5, 8.0, 8.5, 9.5 นิ้ว
สี GOLD, HYPER SILVER, BLACK CHROME
ออฟเซท + 15, + 18, + 22, + 25, + 30, + 32, + 36, + 38, + 40. +43, + 44, + 46, + 47
พีซีดี 5 รู 98, 5 รู 100, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต อัดขึ้นรูปด้วยแรงกดสูง
PRODRIVE
รุ่น GC 014 I
ขนาด 17, 18, 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 7.5, 8.0, 8.5, 9.5 นิ้ว
สี GOLD, HYPER SILVER, BLACK CHROME
ออฟเซท + 12, + 15, + 22, + 28, + 30, + 32, + 36, + 38, + 40. +42, + 43, + 44, + 46, + 47, + 50
พีซีดี 4 รู 100, 5 รู 98, 5 รู 100, 5 รู 110, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต อัดขึ้นรูปด้วยแรงกดสูง
RAYS ENGINEERING
รุ่น VOLK RACING TE 37
ขนาด 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 5.0, 5.5, 6.0, 6.5, 7.0, 7.5, 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.0, 10.5, 11.0, 12.0 นิ้ว
สี BRONZE, WHITE, HYPER BLUE, HYPER RED, HYPER GREEN
ออฟเซท 0, +12, +15, +18, +20 +22, +25, +28, +30, +35, +40, +45, และ + 63
พีซีดี 4 รู 100, 4 รู 114.3, 5 รู 100, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120, 5 รู 130
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต อัดขึ้นรูปด้วยแรงกดสูง
RAY ENGINEERING
รุ่น VOLK RACING CE 28 N 10 SPOKE DESIGN
ขนาด 16, 17, 18, 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 5.5, 6.5, 7.0, 7.5, 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.0, 10.5 นิ้ว
สี BRONZE, FORMULA SILVER/DIAMOND CUT RIM, HYPER BLUE, HYPER RED, HYPER GREEN
ออฟเซท +15, +22, +30, +35, +40, +45, +50 และ + 63
พีซีดี 4 รู 100, 5 รู 100, 5 รู 114.3
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต อัดขึ้นรูปด้วยแรงกดสูง
SSR
รุ่น GT F01
ขนาด 16, 17, 18, 19, 20 นิ้ว
หน้ากว้าง 7.0, 7.5, 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.0, 10.5, 11.0 นิ้ว
สี FLAT BLACK, SEMI GLOSS GUNMETAL
ออฟเซท + 15, + 20, + 22, + 32, + 35, + 40, 44, + 45, + 48, + 49
พีซีดี 5 รู 100, 5 รู 114.3
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต อัดขึ้นรูปด้วยแรงกดสูง
VOSSEN
รุ่น CVT
ขนาด 20, 22 นิ้ว
หน้ากว้าง 9.0, 10.5 นิ้ว
สี SILVER
ออฟเซท -
พีซีดี 5 รู 108, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 115, 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
WEDSPORT
รุ่น TC 105 N
ขนาด 15, 16, 17, 18 นิ้ว
หน้ากว้าง 6.5, 7.0, 7.5, 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.5 นิ้ว
สี TS-TITAN
ออฟเซท + 10, + 12, + 20, + 25, +32, + 35, + 38, + 42, + 43, + 48, + 49
พีซีดี 4 รู 100, 5 รู 100, 5 รู 114.3
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต การหล่อขึ้นรูปแบบปั่นและรีด
WEDSPORT
รุ่น SA 60 M
ขนาด 16, 17, 18, 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 5.5, 6.5, 7.0, 7.5, 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.0 นิ้ว
สี MATT BLACK MACHINING, BLACK BLUE MACHINING
ออฟเซท +20, + 23, + 35, + 36, + 38, + 43, + 45, + 48, + 50
พีซีดี 4 รู 100, 5 รู 100, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต การหล่อขึ้นรูปแบบปั่นและรีด
WORK
รุ่น EMOTION CR ULTIMATE (KIWAMI)
ขนาด 15,16, 17, 18, 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 5.0, 5.5, 6.5, 7.0, 7.5, 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.5, 11.0 นิ้ว
สี GT SILVER, MATT BLACK, MATT BRONZE, WORK METAL BUFF, WHITE
ออฟเซท + 12, + 15, +17, + 18, +20, + 22, + 25, + 28 + 30, + 32, + 38, + 42, + 45, + 47, + 52 ,+ 53
พีซีดี 4 รู 100, 5 รู 100, 5 รู 114.3
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
WORK
รุ่น EMOTION D 9 R
ขนาด 17, 18, 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 7.0, 7.5, 8.5, 9.5, 10.5 นิ้ว
สี BLACK, GT SILVER CUT CLEAR, MATT BRONZE, WHITE
ออฟเซท + 12, + 15, +17, + 20, +23, + 28, + 30, + 32, + 38, + 42, + 45, + 47, + 53
พีซีดี 4 รู 98, 4 รู 100, 4 รู 108, 4 รู 110, 4 รู 114.3, 5 รู 100, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต หล่อขึ้นรูป
YOKOHAMA
รุ่น ADVAN RS
ขนาด 17, 18, 19 นิ้ว
หน้ากว้าง 7.5, 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.0 นิ้ว
สี BRIGHT CHROME, DARK GUN METALLIC, GOLD, SILVER
ออฟเซท + 15, + 22, + 25, +29, + 35, + 37, + 38, + 41, 45, + 48, + 50
พีซีดี 4 รู 100, 5 รู 100, 5 รู 112, 5 รู 114.3
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต การหล่อขึ้นรูปแบบปั่นและรีด
YOKOHAMA
รุ่น ADVAN RACING TC III
ขนาด 18 นิ้ว
หน้ากว้าง 8.0, 8.5, 9.0, 9.5, 10.0, 10.5, 11.0 นิ้ว
สี DARK GUN METALLIC, RACING HYPER SILVER
ออฟเซท + 15, + 25, + 30, + 31, + 35, + 38, + 45
พีซีดี 5 รู 100, 5 รู 112, 5 รู 114.3, 5 รู 120, 5 รู 130
วัสดุที่ใช้ผลิต อลูมิเนียมคุณภาพสูง
กระบวนการผลิต การหล่อขึ้นรูปแบบปั่นและรีด
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
topform@truemail.co.th
www.apexsport.com
www.drpwheels.com
www.enkei.com
www.facebook.com/pages/Hutshop/1408512082695446
www.facebook.com/PPSuperwheels
www.lensowheel.co.th
www.rayswheels.co.jp
www.prodrive-japan.com
www.ssr-wheels.com
www.wedssport.jp
www.work-wheels.net
www.yokohamawheel.jp
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม, ราชวัตร แสงจันทรา, บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/16746